4 loại vitamin tan trong chất béo quan trọng như thế nào?

Vitamin A, E, D, K là các vitamin tan trong chất béo

Bổ sung vitamin K như thế nào cho an toàn?

Vitamin E quan trọng với sức khỏe như thế nào?

Vitamin K có nhiều trong thực phẩm nào?

Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin K để phòng ung thư, bảo vệ xương khớp

Vitamin E quan trọng với sức khỏe như thế nào?

Muốn mắt sáng khỏe: Bổ sung đủ vitamin E

Vitamin A giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong ở trẻ em

Dấu hiệu trẻ bị ngộ độc do uống vitamin A quá liều?

Vitamin A - lạm dụng sẽ bị ngộ độc

Thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Thiếu vitamin D: Thủ phạm làm giảm ham muốn tình dục

Bổ sung vitamin D có lợi cho bệnh nhân hen suyễn

Vitamin tan trong chất béo là gì?

Vitamin tan trong chất béo có lợi ích tối ưu, khi chúng được tiêu thụ cùng với thực phẩm chứa chất béo. Loại vitamin này sẽ không tan trong nước, mà tan trong chất béo. Một khi hấp thu vào cơ thể, vitamin tan trong chất béo được lưu trữ trong các mô mỡ và gan. Cơ thể có thể sử dụng các vitamin dự trữ này để sử dụng dần theo thời gian. 

Có 4 loại vitamin tan trong chất béo gồm: Vitamin A, vitamin D, vitamin Evitamin K

Vitamin A

Vitamin A đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì thị lực tốt. Vitamin A là một tập hợp các hợp chất được gọi là retinoid. Retinoids có thể được tìm thấy trong cơ thể người và trong một số thực phẩm.

Chức năng: Vitamin A hỗ trợ một số chức năng trong cơ thể, nhưng quan trọng nhất là hỗ trợ thị giác và hệ miễn dịch.

Nguồn dinh dưỡng: Vitamin A có nhiều trong dầu gan cá, gan của động vật, bơ, cải xoăn, cà rốt, rau bina…

Thiếu vitamin A: Người ăn chay có nguy cơ cao bị thiếu, vì họ không nhận được một số loại vitamin A thông qua chế độ ăn uống của họ. Những người có chế độ ăn ít thịt cũng có thể bị thiếu vitamin A.

Dấu hiệu thiếu hụt vitamin A: Rụng tóc, mắt khô, mù lòa, giảm chức năng miễn dịch, gặp các vấn đề về da.

Vitamin D

Vitamin D được sản sinh khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Có 2 loại vitamin D được tìm thấy tự nhiên: Vitamin D-3, được tìm thấy trong chất béo động vật và vitamin D-2, tìm thấy trong thực vật, như nấm.

Chức năng: Khi vitamin D hấp thụ vào máu, gan và thận sẽ thay đổi calciferol thành calcitriol, dạng sinh học hoạt tính của vitamin D. Trong cơ thể, vitamin D thực hiện 2 vai trò chính: Giúp xương phát triển, hỗ trợ hệ miễn dịch.

Nguồn dinh dưỡng: Chúng ta có thể sản xuất vitamin D thông qua việc da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể cung cấp vitamin D thêm cho cơ thể thông qua một số thực phẩm: Dầu cá, nấm, sản phẩm sữa bổ sung.

Thiếu vitamin D: Những người tuổi, hoặc những người được nhập viện trong khoảng thời gian dài, người béo phì, những người có tông màu da tối, người cao tuổi, những người bị hạn chế ánh nắng mặt trời, người mắc bệnh mãn tính có nguy cơ cao bị thiếu vitamin D.

Dấu hiệu và triệu chứng thiếu hụt vitamin D: Hay bị gãy xương, hệ thống miễn dịch yếu, cơ yếu, xương mềm, rụng tóc, dễ bị nhiễm trùng hơn, mệt mỏi.

Vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hoá có thể giúp cơ thể tiêu diệt các gốc tự do. Các gốc tự do là các nguyên tử không ổn định có thể gây ra sự hình thành các tế bào ung thư. Như vậy, vitamin E có thể đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư.

Vitamin E được chia thành 8 loại khác nhau, với hai loại chính là tocopherols và tocotrienols. Tocopherol chứa rất nhiều vitamin E.

Chức năng: Là chất chống oxy hoá, vitamin E bảo vệ mô mỡ khỏi các gốc tự do có thể gây ung thư. Một số vitamin tan trong nước như C và B, giúp hỗ trợ chức năng của vitamin E.

Nguồn dinh dưỡng: Vitamin E có nhiều trong các loại hạt, dầu thực vật như: Dầu mầm lúa mì, hạt hướng dương, hoặc dầu ăn, hạt dẻ, hạnh nhân.

Thiếu Vitamin E hiếm khi xảy ra ở những người khỏe mạnh. Những người có bệnh lý có thể ngăn chặn gan hấp thụ vitamin E có nguy cơ thiếu cao nhất.

Các triệu chứng thiếu hụt: Cơ yếu, hoặc run, gặp vấn đề về tầm nhìn, tê liệt. Nếu thiếu hụt vitamin E lâu dài có thể sinh thiếu máu và mắc bệnh tim.

Vitamin K

Vitamin K có nhiều loại, nhưng 2 nhóm phổ biến nhất là: Vitamin K-1, được tìm thấy trong thực vật. Vitamin K-2, được trong động vật.

Chức năng: Vai trò chính của vitamin K trong cơ thể là giúp làm đông máu. Tuy nhiên, vitamin K cũng có thể giúp: Giảm nguy cơ bệnh tim, tăng sức khỏe của xương, giảm sự tích tụ calci trong máu.

Nguồn dinh dưỡng: Vitamin K-1 và K-2 được tìm thấy trong nhiều nguồn khác nhau như: Cải xoăn, gan động vật, rau bina, mùi tây, bơ, lòng đỏ trứng.

Thiếu: Vitamin K không chứa một lượng lớn trong cơ thể như vitamin A hoặc D. Vì thế, cơ thể rất dễ thiếu hụt vitamin K. Nếu một người bị thiếu vitamin K, rất dễ bị chảy máu và dễ bị gãy gãy xương.

Lưu ý: Sự thiếu hay thừa các loại vitamin nói trên cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vì thế, chúng ta cần cung cấp đủ các vitamin qua nguồn thực phẩm... Nếu muốn bổ sung thêm cho cơ thể các loại vitamin, bạn cần được sự tư vấn và giám sát chặt chẽ của bác sĩ, tránh tình trạng ngộ độc vitamin…

Thịnh Nguyễn H+ (Theo MedicalNewstuday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng