4 mẹo giúp người bệnh Parkinson chăm sóc răng miệng hiệu quả hơn

Run tay chân, khiến người bệnh Parkinson gặp khó khăn khi chăm sóc răng miệng

Vài điều nên biết về tình trạng run tay chân, rối loạn vận động

Cách duy trì thăng bằng, phòng té ngã cho người bệnh Parkinson

Một số thực phẩm có thể ảnh hưởng xấu tới tình trạng bệnh Parkinson

Người bị run tay nên ăn gì để giảm run?

Dưới đây là 4 mẹo giúp người bệnh Parkinson chăm sóc răng miệng hiệu quả hơn:

Luôn ghi nhớ các nguyên tắc cơ bản

- Người bệnh Parkinson nên đánh răng đủ 2 lần/ngày với kem đánh răng có chứa ít nhất 1350ppm (đơn vị đo mật độ) fluoride.

- Luôn nhớ đánh răng trước khi đi ngủ.

- Dùng nước súc miệng có chứa fluoride, nhưng không nên quá gần thời gian đánh răng.

- Người bệnh Parkinson thường có nguy cơ bị khô miệng, sâu răng cao hơn. Do đó, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến nha sỹ để dùng vecni fluoride giúp tăng cường men răng.

Đánh răng kỹ

- Người bệnh Parkinson cần chú ý chải sạch tất cả các mặt của răng, đặc biệt là vùng chân răng (gần nướu).

- Trao đổi với nha sỹ, chuyên gia về các dụng cụ hỗ trợ giúp làm sạch kẽ răng, bạn cũng có thể nhờ họ tư vấn để chọn được loại bàn chải đánh răng tốt và phù hợp nhất.

- Các nha sỹ có thể tư vấn cho người bệnh Parkinson về cách điều chỉnh tay cầm bàn chải đánh răng, giúp cải thiện khả năng cầm nắm đồ vật.

- Người bệnh Parkinson có thể thấy việc đánh răng dễ dàng hơn khi dùng bản chải đánh răng 3 cạnh hoặc bàn chải có phần đầu góc cạnh, phần đầu nhỏ để có thể tiếp cận được với tất cả các mặt của răng.

Người bệnh Parkinson nên dùng bàn chải điện để đánh răng dễ hơn

- Cân nhắc dùng bàn chải đánh răng điện hoặc pin vì các loại bàn chải này thường có trọng lượng nặng hơn, giúp giảm tình trạng run tay, run cánh tay khi đánh răng.

- Nếu bạn là người chăm sóc cho người bệnh Parkinson, hãy thử đứng đằng sau khi chải răng giúp người bệnh. Hoặc bạn có thể chải một bên răng khi đứng phía sau, một bên răng khi đứng trước mặt người bệnh. Điều này sẽ giúp bạn có thể sử dụng tay thuận để tiếp cận tất cả các mặt của răng.

Hạn chế các thực phẩm/đồ uống nhiều đường

- Vi khuẩn trong mảng bám có thể biến đổi đường thành acid, từ đó tấn công men răng và gây tổn thương răng. Do đó, người bệnh Parkinson nên chú ý cắt giảm lượng đường trong chế độ ăn uống hàng ngày để giảm nguy cơ sâu răng.

- Tốt hơn hết, bạn nên cố gắng không ăn quá 30gr đường/ngày, không ăn ngọt quá 4 lần/ngày. Theo đó, tần suất đường tiếp xúc với răng quá thường xuyên cũng có thể gây ra nhiều tác động xấu tới răng.

- Trong các bữa phụ, bạn nên chọn các thực phẩm lành mạnh, không đường (như rau củ, sữa chua không đường, phô mai…) thay cho các loại bánh ngọt.

- Nếu có thói quen uống trà hoặc cà phê, bạn không nên thêm đường hay các chất tạo ngọt khác (kể cả mật ong, siro).

Chú ý chăm sóc răng giả

Giống như với răng thật, mảng bám cũng có thể hình thành cả trên răng giả, gây kích ứng vòm miệng, mặt trong má và nướu. Do đó, người bệnh Parkinson nên chú ý thực hiện một số lời khuyên sau:

- Nên tháo răng giả ra khi vệ sinh để làm sạch hàm răng dễ dàng hơn.

- Bạn có thể ngâm hàm răng giả trong cốc nước qua đêm để dễ làm sạch hơn vào sáng hôm sau.

- Không nên dùng kem đánh răng để chải răng giả vì chúng có thể khiến răng bị mài mòn. Bạn có thể dùng sản phẩm làm sạch chuyên dụng cho răng giả, hoặc làm sạch bằng bàn chải nhỏ với xà phòng và nước.

- Nếu bạn dùng dung dịch ngâm răng giả, hãy chú ý làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Không nên ngâm răng giả trong dung dịch quá lâu, ngâm trong dung dịch quá nóng vì điều này có thể làm hỏng phần nhựa của hàm răng. Không nên ngâm trong dung dịch nếu bạn dùng hàm răng giả bằng kim loại.

- Nếu thấy có các vết ố vàng trên răng, hãy trao đổi với nha sỹ để được xử lý cho phù hợp. Tránh việc tự dùng thuốc tẩy để tẩy trắng răng.

Vi Bùi H+ (Theo Parkinsons.org.uk)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run trong bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện thường xuyên để run chân tay không trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Tìm hiểu thêm về sản phẩm Vương Lão Kiện.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh