4 tác hại khi tắm nước quá nóng trong mùa Đông

Tắm nước quá nóng có thể tác động xấu đến da và tóc

5 thói quen buổi sáng giúp bảo vệ tim mạch trong mùa Đông

Tắm nước ấm giúp ngủ ngon: Nhưng phải tắm lúc nào, trong bao lâu?

Thói quen tắm sau ăn tối ảnh hưởng thế nào đến hệ tiêu hóa của bạn?

Tắm nước lạnh có thật sự tốt cho làn da?

Theo các chuyên gia, tắm nước quá nóng có thể gây tổn thương cho tóc và da. Chính vì vậy, mọi người không nên tắm nước quá nóng, thay vào đó có thể tắm với nước ở nhiệt độ từ 37-42 độ C.

Andy Ellis, hiện đang làm việc ở một phòng tắm hơi tại Anh, giải thích: "Tắm nước nóng có thể giúp bạn cảm thấy ấm lên nhưng hậu quả để lại sẽ tồi tệ hơn nhiều. Điều quan trọng bạn cần biết là nhiệt độ nước tối ưu để tắm sẽ từ 37-42 độ. Khi nhiệt độ cao hơn có thể dẫn đến các vấn đề như da bị kích ứng và da đầu khô. Đó là lý do tại sao chúng tôi kêu gọi mọi người thận trọng trước khi tắm nước quá nóng để ngăn ngừa những vấn đề này xảy ra".

Dưới đây là 4 tác hại khi bạn tắm nước quá nóng trong mùa Đông:

Ngứa da

Mặc dù ban đầu ngứa da có thể chỉ gây khó chịu nhưng khi bạn gãi nhiều và thường xuyên sẽ làm tổn thương da, gây đau đớn.

Andy Ellis cho biết: "Tắm nước quá nóng có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da và khiến da bị mất nước. Từ đó khiến da bị kích ứng và gây ra tình trạng ngứa ngáy".

Tóc và da đầu khô

Tắm nước nóng có thể làm tóc yếu, khô và xơ hơn. Ngoài ra, thói quen tắm nước quá nóng cũng loại bỏ lượng dầu tự nhiên, khiến da đầu dễ bị ngứa và bong tróc.

Đổ quá nhiều mồ hôi

Mặc dù tắm rửa là cách tốt nhất để loại bỏ mồ hôi và bụi bẩn khỏi cơ thể nhưng tắm nước quá nóng có thể phản tác dụng. Nếu nhiệt độ quá nóng, bạn sẽ đổ mồ hôi một lúc sau khi bước ra khỏi phòng tắm.

“Nhiệt độ tăng cao khiến bạn đổ mồ hôi khó chịu ngay sau khi tắm. Tắm nước ấm và lạnh là những lựa chọn tốt nhất để ngăn ngừa điều này xảy ra”, Andy Ellis nói.

Lão hóa da

Mặc dù tắm nước nóng không trực tiếp gây ra nếp nhăn nhưng chúng có thể làm mất nước và khô da, khiến da bị lão hóa. Theo Andy Ellis, nhiệt độ cao có thể gây hại cho các tế bào keratin, làm hỏng khả năng giữ ẩm của da. Ngược lại, nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiếp xúc với nước lạnh có thể giúp thúc đẩy trái tim khỏe mạnh, tăng cường hệ thống miễn dịch và khiến bạn cảm thấy tràn đầy sức sống.

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo Express)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp