5 thói quen buổi sáng giúp bảo vệ tim mạch trong mùa Đông

Cần ưu tiên chăm sóc sức khỏe tim mạch trong những ngày lạnh giá

Thực phẩm bạn nên ăn để bảo vệ sức khỏe tim mạch

8 dấu hiệu cảnh báo tim bạn không khỏe

5 chất giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Rau củ quả giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch mùa Thu - Đông

Theo Hindustan Times, tình trạng uể oải và giảm hoạt động trong mùa Đông có thể gây bất lợi cho sức khỏe tổng thể, đặc biệt là sức khỏe tim mạch. Thực tế cho thấy, các trường hợp đau tim đột ngột thường gia tăng trong thời tiết lạnh. Nguyên nhân có thể do vào mùa Đông tim của chúng ta phải làm việc nhiều hơn để duy trì nhiệt độ cơ thể và điều đó gây tổn hại cho tim. Bên cạnh đó, thời tiết lạnh kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm và tiết catecholamine (một loại nội tiết tố được sản sinh trong cơ thể) tăng lên, từ đó dẫn đến co thắt mạch máu và gây ra tình trạng tăng nhịp tim, huyết áp và mức cholesterol.

Tiến sĩ Krishan Yadav, Chuyên gia tư vấn cấp cao - tim mạch can thiệp, Bệnh viện chuyên khoa Yatharth, Noida Extension (Ấn Độ) cho biết: "Trong những tháng mùa Đông, chúng ta cần ưu tiên chăm sóc sức khỏe tim mạch nhằm chống lại tác động tiềm ẩn của nhiệt độ lạnh đối với tim. Để bảo vệ tim mạch bạn cần tuân thủ các khuyến nghị của các chuyên gia. Chúng ta thường có xu hướng uống nước ít hơn khi trời lạnh, điều này có thể dẫn đến mất nước. Việc cung cấp nước đầy đủ là rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch, hỗ trợ độ nhớt và lưu thông máu tối ưu. Bổ sung các thực phẩm có lợi cho tim như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc. Bên cạnh đó, cần hạn chế ăn chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa và natri để điều chỉnh huyết áp và mức cholesterol. Bên cạnh đó, thường xuyên tập thể dục và ngủ đủ giấc, đúng giờ sẽ giúp tăng cường sức khỏe tim mạch".

Để bảo vệ sức khỏe tim mạch, bạn nên ghi nhớ một số thói quen nên thực hiện vào buổi sáng trong mùa Đông dưới đây:

Uống đủ nước

Cái lạnh mùa Đông có thể đánh lừa chúng ta nghĩ rằng không cần uống nhiều nước như những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, việc uống đủ nước là rất quan trọng cho sức khỏe tim mạch. Sau một đêm ngủ, bạn có thể thức dậy trong tình trạng mất nước nhẹ. Một ly nước vào buổi sáng sẽ khởi động quá trình trao đổi chất, cải thiện lưu thông máu và giúp duy trì chức năng tim tối ưu.

Tập thể dục

Thời tiết lạnh có thể khiến bạn muốn ở nhà và nằm cuộn tròn trong chăn. Tuy nhiên, hoạt động thể chất vẫn rất cần thiết, đặc biệt đối với trái tim. Việc tập thể dục buổi sáng không cần tập quá nhiều, bạn chỉ cần thực hiện động tác giãn cơ, tập cardio nhẹ sẽ giúp nhịp tim tăng lên, cải thiện tuần hoàn và đảm bảo hệ thống tim mạch sẵn sàng cho ngày mới.

Lựa chọn bữa sáng tốt cho tim mạch

Bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng trong ngày và trong mùa Đông, đây là cơ hội để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Lựa chọn bữa sáng cân bằng bao gồm trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm giàu acid béo omega-3. Bạn hãy cân nhắc dùng bột yến mạch thêm quả mọng và rắc thêm hạt lanh hoặc hạt chia. Những thành phần này không chỉ cung cấp năng lượng mà còn góp phần làm giảm mức cholesterol và đảm bảo sức khỏe tổng thể của tim.

Bổ sung vitamin D

Thiếu vitamin D là mối lo ngại trong mùa Đông do giảm tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Bắt đầu ngày mới bằng vài phút ngoài trời, đặc biệt là dưới ánh nắng buổi sáng, có thể tăng cường lượng vitamin D. Ngoài ra, việc tham khảo ý kiến bác sĩ về việc bổ sung vitamin D trong những ngày lạnh là điều nên làm. Bởi chúng đóng vai trò then chốt trong việc duy trì chức năng tim và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Quản lý căng thẳng bằng chánh niệm

Nỗi buồn trong mùa Đông và mức độ căng thẳng tăng cao có thể tác động xấu đến tim. Việc kết hợp các phương pháp thực hành chánh niệm như thiền và hít thở sâu vào thói quen buổi sáng có thể giảm thiểu căng thẳng, giảm viêm và cải thiện huyết áp.

 
Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp