5 lời khuyên dinh dưỡng giúp giảm đau khớp trong mùa Đông

Lựa chọn thực phẩm phù hợp có thể giúp hỗ trợ cải thiện cơn đau khớp

Các thực phẩm nên ăn, nên tránh để giảm đau khớp

Đâu là những nguyên nhân gây ra tình trạng đau khớp?

Thay đổi thời tiết ảnh hưởng thế nào tới cơ thể bạn?

Mách bạn 5 cách giúp giảm đau khớp gối tại nhà

Theo Hindustan Times, mùa Đông có thể gây khó chịu cho những người bị viêm khớp vì họ gặp phải các triệu chứng trầm trọng hơn, từ đó gây khó khăn khi di chuyển cũng như thực hiện các hoạt động hàng ngày. Cơn đau và sưng khớp có thể tăng lên trong những tháng lạnh do sự thay đổi áp suất khí quyển ảnh hưởng đến sức khỏe khớp.

Mặc dù không thể tránh hoàn toàn cơn đau hoặc khó chịu do viêm khớp trong mùa Đông nhưng việc bổ sung thêm chất dinh dưỡng vào chế độ ăn uống và một số hoạt động trong thói quen của bạn có thể giúp ích. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những người mắc các bệnh viêm nhiễm như viêm khớp dạng thấp nên bổ sung acid béo omega-3 trong các loại cá béo như cá mòi, cá hồi. Chế độ ăn Địa Trung Hải với nhiều rau lá xanh, trái cây và các loại hạt cũng có thể làm giảm tình trạng viêm khớp.

Tiến sĩ Akhilesh Yadav, Phó Giám đốc Chỉnh hình & Thay khớp tại Bệnh viện Chuyên khoa Max Super Vaishali (Ấn Độ), đưa ra một số lời khuyên về dinh dưỡng tốt cho người viêm khớp:

Rau xanh

Các loại rau như rau lá xanh, bông cải xanh và cải Brussels thường được khuyên dùng cho người bệnh viêm khớp. Chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, chúng góp phần giảm viêm và tăng cường hệ thống miễn dịch. Việc kết hợp những loại rau giàu dinh dưỡng này vào bữa ăn hàng ngày có thể là một cách hiệu quả để chống lại sự khó chịu liên quan đến viêm khớp.

Các loại hạt

Các loại hạt, đặc biệt là quả óc chó và hạt lanh, được những người bị viêm khớp ưa thích vì chứa hàm lượng acid béo omega-3 cao. Loại acid béo ngày đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn tình trạng viêm và hỗ trợ chức năng chung của khớp.

Thực phẩm giàu vitamin D

Việc đảm bảo cung cấp đủ vitamin D rất quan trọng, đặc biệt là trong những tháng mùa Đông khi việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời bị hạn chế. Việc kết hợp các thực phẩm giàu vitamin D như các sản phẩm từ sữa, trứng và nấm vào chế độ ăn uống có thể mang lại lợi ích cho những người gặp vấn đề về khớp. Ngoài ra, người bệnh có thể tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về việc bổ sung vitamin D dạng uống.

Tránh thực phẩm chế biến sẵn

Người bệnh viêm khớp nên tránh ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhẹ có đường và thịt đỏ vì chúng có thể góp phần gây viêm và tăng cân, từ đó làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm khớp.

Uống đủ nước

Hydrat hóa là một yếu tố quan trọng khác trong việc kiểm soát bệnh viêm khớp, vì nước giúp duy trì sự bôi trơn khớp và hỗ trợ các chức năng cơ thể. Mọi người cần giữ đủ nước, có thể chọn nước lọc và trà thảo dược thay vì đồ uống có đường hoặc chứa caffeine.

Tiến sĩ Akhilesh Yadav cho biết, bằng cách kết hợp những thực phẩm được khuyến nghị trên và điều chỉnh lối sống, thường xuyên hoạt động thể chất, tránh rượu bia, thuốc lá... có thể giúp giảm thiểu tác động của bệnh viêm khớp trong những tháng lạnh giá.

 
Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp