5 cách giúp giảm đau do viêm khớp trong mùa Đông

Người bị viêm khớp cần mặc đủ ấm khi ra ngoài trong thời tiết lạnh

8 lầm tưởng về bệnh viêm khớp cần tránh

Thực phẩm giúp cải thiện cơn đau do viêm khớp

Bàn tay gió thổi: Biến chứng nặng nề do viêm khớp dạng thấp

Đồ uống mùa Hè giúp kiểm soát bệnh viêm khớp

Vào mùa Đông, thời tiết chuyển lạnh khiến các khớp và xương bị cứng hơn, điều đó có thể nguy hiểm hơn đối với người già và người mắc bệnh viêm khớp. Mặc dù không có cách điều trị khỏi hoàn toàn tình trạng này nhưng vẫn có những phương pháp giúp giảm bớt các triệu chứng.

Ông Stewart Mcginn - Giám đốc điều hành tại trung tâm dưỡng lão Baycroft Care Homes, Anh, giải thích: "Thời tiết lạnh thường khiến bệnh viêm khớp trở nên trầm trọng hơn. Nguyên nhân là do sự thay đổi áp suất khí quyển tác động tiêu cực đến các khớp khi trời lạnh. Vào mùa Đông, áp suất khí quyển giảm xuống làm cho các mô giãn ra tạo áp lực lên dây thần kinh. Điều này có thể dẫn đến đau khớp nhiều hơn và máu lưu thông chậm hơn, đặc biệt đối với những người bị viêm khớp".

Các dấu hiệu của viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp bao gồm: Đau và cứng khớp, tổn thương khớp, sưng tấy và mệt mỏi. Tuy nhiên, Stewart Mcginn khẳng định không nên quá lo lắng vì vẫn có một số cách đơn giản có thể giúp ngăn ngừa và cải thiện những cơn đau nhức trong mùa Đông như:

Giữ ấm

Một trong những cách đơn giản nhất để tránh các cơn đau do viêm khớp trong mùa Đông là mặc ấm. Bạn hãy luôn đeo găng tay, khăn quàng cổ, áo khoác, khẩu trang... khi cần phải ra ngoài.

Chế độ ăn lành mạnh

Ông Stewart Mcginn khuyên bạn nên tránh những thực phẩm có đường, đã qua chế biến, chứa nhiều chất béo và có ít giá trị dinh dưỡng. Thay vào đó hãy thêm vào chế độ ăn uống những thực phẩm lành mạnh hơn như: Cá béo, các loại hạt, rau xanh, trái cây... Việc đảm bảo chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp bạn bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và giúp cải thiện tình trạng viêm nhiễm.

Bổ sung vitamin D

Trong mùa Đông, chúng ta tiếp xúc với ánh sáng mặt trời ít hơn, điều này làm giảm mức vitamin D. Bệnh nhân viêm khớp thường cảm thấy đau nhiều hơn khi nồng độ vitamin D giảm. Vì vậy, hãy bổ sung loại vitamin này vào chế độ ăn thông các thực phẩm như: Cá hồi, cá mòi hoặc ngũ cốc tăng cường. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc dùng thực phẩm bổ sung vitamin D.

Tránh căng thẳng

Căng thẳng không bao giờ tốt cho cơ thể của bất kỳ ai, điều này đặc biệt đúng với những người bị viêm khớp. Ông Stewart Mcginn khuyên: "Hãy cố gắng làm giảm mức độ căng thẳng cho bản thân bằng cách dành thời gian cho gia đình và bạn bè, tập thể dục như đi bộ hoặc tập yoga, thư giãn bằng âm nhạc hay xem tivi...".

Luôn năng động

Thời tiết chuyển lạnh khiến nhiều người ít tập thể dục hơn, tuy nhiên hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp kiểm soát tình trạng viêm và đau khớp. Ông Mcginn nói thêm: “Việc tích cực hoạt động không chỉ giúp tăng cường năng lượng của bạn mà còn tăng sức mạnh cơ bắp và tính linh hoạt, có thể giảm thiểu các triệu chứng đau đớn của bệnh viêm khớp.

Hoạt động thể chất không chỉ tăng cường năng lượng mà còn tăng sức mạnh cơ bắp và tính linh hoạt, có thể giảm thiểu các triệu chứng đau đớn của bệnh viêm khớp. Tổ chức Viêm khớp khuyến khích tất cả những bệnh nhân đang phải vật lộn với tình trạng này nên tham gia khoảng 150 phút hoạt động aerobic cường độ thấp mỗi tuần, đi bộ nhanh, thể dục dưới nước hoặc đạp xe”.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp