4 triệu chứng cảnh báo sớm biến chứng võng mạc đái tháo đường

Nếu không được kiểm soát tốt, biến chứng võng mạc đái tháo đường có thể dẫn tới mù lòa

Hướng dẫn làm bánh mì cho người bệnh đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường nên chú ý ăn thực phẩm giàu vitamin B12

Dùng dây thìa canh trị đái tháo đường hiệu quả đến đâu?

Nguyên nhân, cách khắc phục rối loạn tiêu hóa ở người bệnh đái tháo đường

Võng mạc còn được gọi là màng thần kinh - nơi tiếp nhận các kích thích ánh sáng từ bên ngoài rồi truyền về trung khu phân tích thị giác ở vỏ não, từ đó biến chúng thành hình ảnh mà chúng ta nhìn thấy. Để hoạt động hiệu quả, võng mạc sẽ cần được cung cấp máu liên tục. Tuy nhiên, tình trạng đường huyết tăng cao ở người bệnh đái tháo đường có thể khiến các mạch máu ở võng mạc bị tổn thương, gây sưng các mô và về lâu dài có thể dẫn tới biến chứng võng mạc đái tháo đường.

Các triệu chứng cảnh báo sớm biến chứng võng mạc đái tháo đường

Trong giai đoạn đầu, biến chứng mắt do đái tháo đường thường không biểu hiện nhiều triệu chứng. Tuy nhiên, một khi tình trạng nặng dần, bạn có thể nhận thấy các triệu chứng sau:

Ruồi bay trước mắt

Đây là hiện tượng tầm nhìn của bạn xuất hiện các chấm đen hay vệt xám nổi lơ lửng qua lại, giống như ruồi bay trước mắt. Tuy nhiên, khi bạn cố gắng nhìn tập trung vào những vật đơn giản, sáng sủa (ví dụ như bầu trời, trang giấy trắng hoặc màn hình máy tính), các chấm đen, vệt xám này lại biến mất.

Đây là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của những người bị biến chứng võng mạc đái tháo đường.

Nhìn mờ

Nhìn mờ, suy giảm thị lực là các triệu chứng nổi bật cảnh báo có vấn đề với mắt

Nhìn mờ, suy giảm thị lực cũng là dấu hiệu bạn nên chú ý. Theo đó, người bệnh có thể nhận thấy mình bị nhìn mờ đột ngột hoặc dần dần ở một hoặc cả hai mắt.

Điểm vàng (hay hoàng điểm) là một bộ phận nằm sâu ở vùng trung tâm võng mạc. Đây là nơi chịu trách nhiệm trong việc thu nhận hình ảnh, giúp nhận biết màu sắc, độ sắc nét của hình ảnh. Tình trạng đường huyết tăng cao gây tổn thương mạch máu có thể khiến máu bị rò rỉ, ảnh hưởng tới điểm vàng và khiến bạn nhìn mờ đi.

Thay đổi màu sắc

Khi thủy tinh thể bị đục do các mạch máu bị tổn thương, chúng sẽ chuyển từ màu vàng sang nâu. Do đó, người bệnh đái tháo đường với biến chứng mắt có thể khó xác định các màu sắc như xanh lam hoặc tím. Bạn có thể nhìn các màu sẫm thành màu đen, tầm nhìn hơi bị nhuốm ánh nâu.

Mất tầm nhìn ngoại vi

Biến chứng võng mạc đái tháo đường có thể gây tổn thương thần kinh thị giác, gây áp lực lên võng mạc. Ban đầu, bạn có thể bị mất tầm nhìn ngoại vi (hay bạn sẽ không nhìn thấy những gì ở hai bên trong khi hướng mắt về phía trước và không di chuyển). Dần dần, tầm nhìn trung tâm cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu biến chứng võng mạc đái tháo đường không được kiểm soát.

Ngoài 4 triệu chứng chính trên, bạn cũng nên chú ý tới một vài triệu chứng khác cảnh báo biến chứng mắt:

- Tầm nhìn của bạn xuất hiện các vệt bất thường.

- Đột ngột mất toàn bộ thị lực.

- Suy giảm thị lực về đêm.

- Tầm nhìn trung tâm có các vệt tối đi, hoặc mất tầm nhìn trung tâm.

Điều trị biến chứng võng mạc đái tháo đường thế nào?

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của biến chứng, cũng như các phương pháp điều trị đái tháo đường bạn đang thực hiện mà bác sỹ có thể quyết định phương pháp điều trị biến chứng cho phù hợp. Một số lựa chọn điều trị biến chứng võng mạc đái tháo đường bao gồm:

- Điều trị bằng laser: Quang đông võng mạc bằng laser là quy trình sử dụng tia laser tập trung để làm giảm các mạch máu yếu trong mắt, bịt kín các lỗ rò rỉ bất thường trên mạch máu. Phương pháp điều trị bằng laser sẽ giúp ngăn chặn, giảm sự rò rỉ máu, tích tụ chất lỏng trong mắt.

- Các bác sỹ cũng có thể cho bạn tiêm một số loại thuốc giúp giảm sưng, kiểm soát các mạch máu bị rò rỉ trong mắt.

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Hiểu được các lợi ích mà Mạch môn, Hoài Sơn, Nhàu, Câu kỷ tử mang lại cho người bệnh đái tháo đường, Viện Thực phẩm chức năng đã nghiên cứu kết hợp các thảo dược này với Alpha lipoic acid (một chất chống oxy hóa mạnh hỗ trợ cải thiện biến chứng thần kinh) trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường.

Với công thức toàn diện, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường giúp:

- Hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết.

- Hỗ trợ giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt