5 cách đơn giản giúp cải thiện táo bón

Táo bón có thể khiến bạn đau đớn, khó chịu

Có nên uống nước ép cam để trị táo bón?

Nên cho bé yêu ăn gì để phòng ngừa táo bón?

3 liệu pháp tự nhiên cho bệnh táo bón

Bất ngờ khi "thủ phạm" gây táo bón là những rau củ quả lành mạnh này

Uống nước chanh pha mật ong 

Uống nước chanh pha mật ong có thể giúp bạn cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả. Đó là nhờ, trong mật ong có các thành phần giúp nhuận tràng, còn các hoạt chất trong chanh hoạt động như một chất kích thích tự nhiên giúp cải thiện hệ thống tiêu hóa và giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. 

Bổ sung đủ nước cho cơ thể 

Uống đủ nước là cách đơn giản nhất giúp cải thiện táo bón. Khi bạn uống ít nước, quá trình hấp thu nước ở ruột non và ruột già sẽ nhiều hơn. Điều này khiến chất thải sau khi tiêu hóa sẽ chứa rất ít nước và bị khô, vón cục lại. Ngoài nước đun sôi thì một số loại nước trái cây như nước ép lê, nước ép táo cũng giúp cải thiện táo bón hiệu quả.

Ăn thức ăn có chứa nhiều chất xơ

Các thực phẩm giàu chất xơ giúp cải thiện táo bón vì chúng hoạt động như một chất nhuận tràng tự nhiên. Khi vào ruột chất xơ hút nhiều nước, tăng khối lượng của phân và kích thích nhu động ruột làm tăng co bóp để tống phân ra ngoài. Các thực phẩm giàu chất xơ bạn nên ăn là cải brussels, táo, sung, ngũ cốc nguyên cám, đậu đen... Các loại hạt như bí ngô, vừng, hướng dương, hạt lanh... cũng là nguồn cung cấp chất xơ tốt. Tuy nhiên, bạn nên không nên ăn hạt lanh nếu bị rối loạn chảy máu, tắc nghẽn đường ruột hoặc tăng huyết áp. Phụ nữ mang thai và cho con bú cũng nên tránh ăn hạt lanh.

Ăn thực phẩm nhiều chất xơ giúp cải thiện táo bón hiệu quả

Ăn mận khô

Không chỉ giàu chất xơ mà mận còn chứa sorbitol - đây là hợp chất có tác dụng nhuận tràng. Do vậy ăn mận khô sẽ giúp giảm táo bón hiệu quả. Theo thống kê của các nhà khoa học, 100gr mận có chứa 14,7gr sorbitol. Nếu không thích ăn mận khô, bạn có thể ngâm mận khô trong nước cho mềm sau đó loại bỏ hạt rồi cho mận vào máy xay thực phẩm. Nên cho thêm nước ép táo hoặc các loại nước ép khác để tăng thêm hương vị. 

Mận khô có chứa sorbitol tốt cho hệ tiêu hóa

Sữa chua

Ăn sữa chua thể cải thiện tình trạng táo bón vì chúng có chứa các lợi khuẩn như probiotic, bifidobacterium tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, ăn hoặc uống các thực phẩm từ sữa khác lại khiến tình trạng táo bón ở những người bị táo bón mạn tính trở nên tồi tệ hơn, do vậy bạn nên tránh chúng. 

Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa