5 cơn đau đầu có thể cảnh báo vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Một số cơn đau đầu có thể cảnh báo bệnh nguy hiểm

Cách khắc phục tình trạng đau đầu do thiếu ngủ

Cách giảm đau đầu khi ngừng đồ uống chứa caffeine

8 thực phẩm giúp giảm đau đầu

Biện pháp giảm đau nhức đầu do nóng tại nhà

Hầu hết các cơn đau đầu đều tự biến mất và không phải là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng. Cơn đau đầu kéo dài từ 30 phút đến vài giờ là điều bình thường. Bạn chỉ cần uống đủ nước, nghỉ ngơi và tham khảo ý kiến người có chuyên môn dùng acetaminophen hoặc ibuprofen sẽ nhanh chóng thoát khỏi cơn đau đầu.

Tuy nhiên, Johannes Uy - bác sĩ đa khoa đang làm việc tại Phòng khám đa khoa Broadgate ở London (Anh), đã liệt kê 5 dấu hiệu cảnh báo cơn đau đầu có thể do nguyên nhân nghiêm trọng gây ra.

- Đau đầu đột ngột, dữ dội

- Đau đầu như sấm sét, cơn đau đầu đạt đến đỉnh điểm trong vòng vài giây hoặc vài phút, đây có thể là dấu hiệu của xuất huyết.

- Đau đầu sau chấn thương

- Đau đầu kèm theo sốt

- Đau đầu kèm theo cứng cổ.

"Nếu gặp phải một hoặc nhiều dấu hiệu cảnh báo trên bạn nên đến gặp bác sĩ đa khoa. Đặc biệt khi cơn đau đầu ngày càng nghiêm trọng, xảy ra với phụ nữ mang thai hoặc trẻ em", bác sĩ Johannes Uy khuyên.

Theo tiến sĩ Deborah Lee từ Dr Fox Online Pharmacy (Anh), cơn đau đầu có thể xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau trên đầu và đó có thể báo hiệu nguyên nhân.

- Đau đầu kèm theo đau ở phía sau đầu: Đau phía sau đầu - vùng chẩm - rất có thể là do đau dây thần kinh chẩm, xảy ra khi dây thần kinh bị chèn ép, căng cơ cổ trong thời gian dài. Ngoài ra, cũng có thể do rò rỉ dịch não tủy (CSF). Đây là một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng cần có ý kiến ​​​​phẫu thuật thần kinh.

- Đau đầu phía trước: Đau đầu do căng thẳng, mệt mỏi hoặc viêm xoang thường gây đau ở phía trước đầu trên vùng thùy trán. Tình trạng đau đầu do căng thẳng, mệt mỏi có thể điều trị bằng cách nghỉ nơi và dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Trong khi đó, viêm xoang được điều trị bằng thuốc kháng sinh và thuốc xịt mũi.

- Đau nửa đầu: Tiến sĩ Deborah Lee cho biết, cơn đau đầu đột ngột ảnh hưởng đến một bên đầu có thể là do chứng đau nửa đầu hoặc đau đầu từng cơn. Chứng đau nửa đầu là một tình trạng phổ biến, nghiêm trọng và gây suy nhược, thường ảnh hưởng đến một bên đầu.

Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) khuyên bạn nên gặp bác sĩ trong các trường hợp sau:

- Cơn đau đầu tiếp tục quay trở lại

- Thuốc giảm đau không giúp ích và cơn đau đầu trở nên tồi tệ hơn

- Bạn bị đau nhói dữ dội ở phía trước hoặc một bên đầu

- đó có thể là chứng đau nửa đầu hoặc hiếm gặp hơn là đau đầu từng cơn.

- Bạn cảm thấy buồn nôn, nôn mửa.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp