8 thực phẩm giúp giảm đau đầu

Ăn uống gì để giảm đau đầu nhanh?

7 cách đơn giản phòng bệnh thường gặp mùa lạnh

Biện pháp giảm đau nhức đầu do nóng tại nhà

Thảo dược hỗ trợ khắc phục tình trạng đau đầu

Cách khắc phục 4 kiểu đau đầu thường gặp

Chuối

Nếu đau đầu do đói, bạn hãy thử ăn chuối. Vì chuối có nhiều chất xơ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, tăng cảm giác no và giúp bạn no lâu hơn. Chất xơ cũng tham gia điều chỉnh hệ tiêu hóa, hỗ trợ trục ruột - não và có thể làm giảm nguy cơ mắc một số rối loạn của hệ thần kinh trung ương, trong đó có đau nửa đầu.

Trà bạc hà

Dấu hiệu điển hình của tình trạng cơ thể mất nước là đau đầu, thường kèm theo khô miệng và khát nước. Tinh dầu bạc hà (menthol) - hợp chất chính trong bạc hà có đặc tính giảm đau. Tác dụng làm mát và làm dịu của bạc hà cũng giúp bạn giảm đau. Vì vậy, bạn có thể uống trà bạc hà để vừa bổ sung nước cho cơ thể, vừa giúp cải thiện cơn đau đầu.

Thực phẩm và đồ uống chứa caffeine

Với những người đang gặp hội chứng cai cà phê (Caffeine withdrawal) thì caffeine sẽ giúp giảm đau đầu. Tình trạng này do caffeine làm co các mạch máu trong não. Một khi ngừng cà phê sau thời gian dài uống cà phê, các mạch máu sẽ giãn nở ra, khiến lưu lượng máu lên não tăng lên quá mức, dẫn đến đau đầu. Một trong những cách nhanh nhất để giảm đau đầu trong trường hợp này là uống một chút caffeine.

Để cai cà phê hiệu quả, thay vì dừng đột ngột, bạn nên giảm dần lượng caffeine trong vài tuần và chọn đồ uống có ít caffeine hơn giúp bạn điều chỉnh dần dần mà không gây đau đầu. Đồng thời, nên uống nhiều nước hơn để tránh đau đầu khi cai cà phê.

Dưa hấu

Trong dưa hấu có chứa hàm lượng khoáng chất giúp bổ sung nước, khoáng chất cho cơ thể, giảm đau đầu nhanh

Trong dưa hấu có chứa hàm lượng khoáng chất giúp bổ sung nước, khoáng chất cho cơ thể, giảm đau đầu nhanh

Một cách khác để giảm đau đầu do mất nước là ăn dưa hấu. Loại quả này có đến 90% là nước, giúp khôi phục lại sự cân bằng chất lỏng của cơ thể và giảm tình trạng mất nước. Dưa hấu còn chứa chất điện giải như kali. Do đó, bên cạnh uống nước, bạn nên ăn thêm dưa hấu để tăng lượng chất lỏng trong cơ thể, giúp giảm đau đầu.

Đậu

Các loại đậu như đậu đen, đậu gà, đậu tương giàu chất xơ và protein là hai dưỡng chất quan trọng tạo cảm giác no. Đậu cũng giàu magne - khoáng chất có lợi trong ngăn ngừa và làm giảm chứng đau nửa đầu và đau đầu.

Ngũ cốc nguyên hạt 

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như diêm mạch, yến mạch, gạo lứt không phù hợp với những người đau đầu do đói. Ngũ cốc nguyên hạt chứa carbs phức tạp, được phân hủy dần dần, giải phóng glucose chậm và ổn định. Đây cũng là nguồn chất xơ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thu carbs để giữ mức đường trong máu ổn định. Nếu bạn bị dị ứng với gluten, hãy chọn ngũ cốc không chứa gluten để tránh bị đau đầu.

Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn, cải cầu vồng,... chứa nhiều magne có liên quan đến ngăn ngừa và giảm đau nửa đầu. Ngoài ra, rau xanh còn chứa nhiều riboflavin - một loại vitamin B có tác dụng làm giảm tần suất và mức độ của chứng đau nửa đầu ở một số người. Những loại rau này rất còn giàu chất chống oxy hóa như vitamin C và beta-carotene làm giảm stress oxy hóa và viêm nhiễm gây ra cơn đau nửa đầu.

Thực phẩm lên men

Hàm lượng men vi sinh (lợi khuẩn) trong thực phẩm lên men (như kim chi, sữa chua) có lợi cho sự kết nối trục ruột - não. Vì chứng đau đầu và đau nửa đầu có liên quan đến tình trạng viêm nhiễm nên chế độ ăn chống viêm chứa thực phẩm lên men có thể giúp giảm đau.

 
Nguyễn Thanh (Theo Real Simple)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh