Biện pháp giảm đau nhức đầu do nóng tại nhà

Vì sao nóng gây đau nhức đầu?

Cách khắc phục 4 kiểu đau đầu thường gặp

Thảo dược hỗ trợ khắc phục tình trạng đau đầu

5 chất dinh dưỡng hàng đầu giúp cải thiện sương mù não

Cách khắc phục cơn đau đầu trong mùa Hè

Vì sao nóng gây đau nhức đầu?

Nhiệt độ cao khiến cơ thể mất nhiều chất lỏng hơn qua mồ hôi, dẫn đến mất nước. Khi cơ thể mất nước, não có thể tạm thời co lại do mất chất lỏng và dẫn đến đau nhức đầu.

Ngoài ra, tiếp xúc lâu với nhiệt có thể làm giãn mạch máu hơn bình thường, dẫn đến tăng lượng máu đến não. Sự giãn mạch máu có nguy cơ gây đau đầu, đặc biệt ở những người dễ bị chứng đau nửa đầu.

Một yếu tố khác góp phần gây ra chứng đau đầu liên quan đến nhiệt là tình trạng căng thẳng và căng thẳng cấp tính. Cảm giác khó chịu do cái nóng gây ra có thể gây căng cơ ở cổ và vai, có nguy cơ lan lên đầu gây đau đầu. Tiếp xúc với ánh nắng gay gắt cũng làm mỏi mắt, dẫn đến đau nhức đầu.

Cách giảm đau nhức đầu do nóng tại nhà

Cung cấp đủ nước

Cung cấp cho cơ thể đủ nước là yếu tố quan trọng cần đảm bảo để ngăn ngừa chứng đau nhức đầu do nóng. Chú ý uống nhiều nước trong ngày và bổ sung các thực phẩm nhiều nước như dưa hấu, dưa chuột và cam vào thói quen ăn uống hàng ngày.

Chườm lạnh

Chườm lạnh hoặc chườm đá lên trán hoặc sau gáy có thể giúp hạn chế tình trạng mạch máu bị giãn hơn bình thường và giúp giảm đau đầu nhanh chóng. Nếu không có túi chườm, bạn dùng khăn vải sạch, những vào nước lạnh và đặt lên trán.

Uống trà thảo mộc

Uống các loại trà thảo mộc có đặc tính chống viêm tự nhiên giúp làm dịu cơn đau đầu. Điển hình như trà bạc hà và trà hoa cúc được biết đến có tác dụng làm giảm căng thẳng và đem lại sự thư giãn.

Massage với tinh dầu

Liệu pháp mùi hương (phương pháp trị liệu hoặc phòng bệnh bằng tinh dầu thiên nhiên) với các loại tinh dầu như hoa oải hương, khuynh diệp và bạc hà có thể giúp giảm bớt cảm giác khó chịu do đau đầu. Bạn có thể pha loãng một vài giọt tinh dầu trên trong dầu vận chuyển (hay dầu nền) như dầu dừa, dầu olive hoặc dầu jojoba, sau đó massage nhẹ lên thái dương và cổ.

Ở trong nhà

Bạn cần tránh nơi nắng nóng hoặc nhiệt độ cao bất cứ khi nào có thể, di chuyển đến nơi mát mẻ hơn như phòng có máy lạnh. Việc này giúp ngăn ngừa cơ thể bị quá nóng và giảm nguy cơ bị đau nhức đầu. Lưu ý, tránh từ nơi nắng nóng vào phòng máy lạnh đột ngột. Khi phải ra ngoài trời, cần mặc quần áo dài, đeo kính râm và đội mũ rộng vành. Bảo vệ mắt trước tia UV giúp giảm mỏi mắt và ngăn ngừa đau đầu.

Hạn chế caffeine và rượu

Cả caffeine và rượu có thể góp phần làm mất nước, khiến cơn đau nhức đầu trở nên tồi tệ hơn. Bạn nên hạn chế uống rượu và đồ uống chứa caffeine, đặc biệt là trong thời tiết nóng.

Áp dụng kỹ thuật thư giãn

Thực hiện các bài tập thư giãn như thở sâu, thiền và yoga nhẹ nhàng có thể giúp giảm bớt cơn đau nhức đầu.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh