Tại sao rượu vang đỏ lại khiến bạn đau đầu?

Rượu vang đỏ có thể gây đau đầu với người có sẵn tiền sử đau nửa đầu

Trải nghiệm rượu vang Nam Australia tại Hà Nội

Cách giảm tác hại của rượu lên gan

Infographic: Nghiện rượu và những hệ lụy

Vì sao không nên uống rượu khi đang dùng kháng sinh?

Tình trạng đau đầu có thể xảy ra trong vòng 30 phút tới 3 tiếng sau khi uống một ly rượu vang đỏ mà không phải các thức uống có cồn khác. Để giải mã nguyên nhân này, các nhà khoa học đến từ Đại học California, Mỹ (cơ sở Davis) đã thực hiện nghiên cứu về thành phần của rượu vang đỏ.

Theo kết quả nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Báo cáo Khoa học (Scientific Reports), “thủ phạm” gây ra đau đầu là một hoạt chất thực vật flavanol tên là quercetin. Quercetin có trong nhiều loại trái cây và rau củ, trong đó có quả nho. Đây là một chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe, thậm chí còn được chiết xuất thành thực phẩm chức năng.

Tuy nhiên, khi có mặt trong rượu vang đỏ, quercetin lại gây ra cơn đau đầu. Nhà hóa học Andrew Waterhouse – tác giả nghiên cứu, giảng viên danh dự tại Đại học California cho hay, cơ thể chuyển hóa quercetin thành quercetin glucuronide đi vào máu. Quercetin ở dạng này lại cản trở quá trình chuyển hóa cồn.

Quercetin là chất chống oxy hóa dồi dào trong nho đen và nho đỏ làm rượu vang đỏ

Quercetin là chất chống oxy hóa dồi dào trong nho đen và nho đỏ làm rượu vang đỏ

Khi bạn uống đồ uống có cồn, rượu sẽ được chuyển hóa thành acetaldehyde. Đây là một chất độc có thể gây viêm, nếu tích tụ ở nồng độ cao sẽ gây ra triệu chứng: Đỏ mặt, đau đầu, buồn nôn.

Morris Levin – Giám đốc Trung tâm Đau đầu tại Đại học California (cơ sở San Francisco), đồng tác giả nghiên cứu đưa ra giả thuyết, uống rượu với một lượng quercetin rất nhỏ cũng có thể gây ra cơn đau đầu, đặc biệt ở người bị đau nửa đầu, hoặc mắc các bệnh lý đau đầu nguyên phát khác.

Đối tượng có nguy cơ cao bị đau đầu khi uống rượu vang là người châu Á, với khoảng 40% người dân khu vực Đông Á thiếu hụt gene ALDH2 liên quan đến enzyme chuyển hóa acetaldehyde. Hậu quả là nồng độ acetaldehyde tích tụ trong máu tăng cao. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa xác định được nguyên nhân là do quercetin cản trở enzyme hoạt động, hay do họ nhạy cảm với acetaldehyde hơn bình thường.

Theo Waterhouse, hàm lượng quercetin trong rượu vang đỏ có sự dao động rất lớn. Quả nho sản sinh ra chất chống oxy hóa này khi tiếp xúc với ánh nắng. Những giống nho trồng tại thung lũng Napa dùng để sản xuất rượu cabernet có hàm lượng quercetin đôi khi cao gấp 4-5 lần. Ngoài ra, quá trình sản xuất, lên men, ủ rượu… cũng ảnh hưởng tới lượng quercetin trong rượu vang đỏ.

 

Nhiều người bị đau đầu sau khi uống rượu, bia tìm đến thuốc giảm đau paracetamol nhằm làm giảm triệu chứng. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo đây là cách làm gây hại cho sức khỏe. Khi uống rượu, gan sẽ phải làm việc cật lực để chuyển hóa và đào thải ethanol. Sử dụng paracetamol vô tình sẽ làm tăng gánh nặng chuyển hóa đối với gan và gây tình trạng ngộ độc paracetamol. Bên cạnh đó, paracetamol, aspirin và một số loại thuốc giảm đau, hạ sốt khi uống với rượu sẽ kích ứng niêm mạc dạ dày, gây chảy máu đường tiêu hóa, làm tăng gấp đôi tác hại lên gan.

Bạn nên thúc đẩy quá trình đào thải chất cồn khỏi cơ thể bằng cách uống nhiều nước lọc, nước gừng và chất điện giải.

 
Quỳnh Trang (Theo Medical Xpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp