5 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang hấp thụ chất béo kém

Hấp thu chất béo kém có thể gây ra nhiều vấn đề khó chịu như mất cân bằng nội tiết tố, gây đau túi mật…

Cẩn trọng với 2 nhóm chất béo có hại trong chế độ ăn hàng ngày

Tại sao không nên kết hợp thuốc kháng sinh và chế độ ăn nhiều chất béo?

Chất béo nào thích hợp cho chế độ ăn Keto?

Đâu là nguyên nhân khiến bạn hấp thu chất béo kém?

Quá trình tiêu hóa chất béo

Cũng giống như protein và carbs, chất béo cũng là một trong ba chất dinh dưỡng đa lượng quan trọng mà cơ thể chúng ta cần một lượng lớn để thực hiện các hoạt động hàng ngày. Cung cấp năng lượng đệm cho các cơ quan, giúp tế bào phát triển và sinh sản, đồng thời giữ ấm cho cơ thể.

Hầu như tất cả các loại thực phẩm bạn tiêu thụ trong một ngày đều có một số lượng chất béo. Để các cơ quan nội tạng hoạt động hiệu quả, bạn không chỉ cần ăn chất béo lành mạnh mà cơ thể bạn phải có khả năng tiêu hóa nó.

Quá trình tiêu hóa chất béo bắt đầu ngay khi chúng ta nạp thực phẩm. Nước bọt và các enzym có trong miệng của chúng ta bắt đầu phá vỡ chúng để chúng có thể dễ dàng hấp thụ khi đến ruột già. Quá trình tiêu hóa chất béo có thể bị cản trở bởi các tình trạng khác nhau như chức năng tiêu hóa kém, dịch mật quá đặc, hội chứng ruột non và các vấn đề với ruột non...

Những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn hấp thụ chất béo kém

Dưới đây là 5 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang hấp thụ chất béo kém hiệu quả:

Phân nổi

Tình trạng phân tiết lộ rất nhiều các vấn đề về sức khỏe của bạn. Nếu bạn quan sát thấy chúng nổi trong bồn cầu, đây có thể là dấu hiệu của việc chất béo không được tiêu hóa kém. Trong trường hợp này, phân thường có màu nhạt hơn và tiếp tục trở lại bề mặt sau khi bạn xả nước. Khi dạ dày tiêu hóa chất béo tốt, phân có màu từ nâu đến nâu đậm và có mùi. Nếu nó xảy ra thỉnh thoảng thì không có gì đáng lo ngại nhưng nếu tình trạng này thường xuyên xảy ra thì rất có thể đó là do chất béo không được hấp thu.

Thường xuyên ợ chua

Thường xuyên ợ chua cũng là dấu hiệu cảnh báo tình trạng này

Chúng ta thường bị ợ chua sau khi ăn thức ăn cay, nhiều dầu mỡ hoặc sau khi ăn nhanh. Sau khi ăn, bạn cảm thấy nặng bụng, đầy hơi, ợ chua thường xuyên ngay cả khi ăn những thực phẩm lành mạnh thì rất có thể đó là do chất béo không được hấp thu, dẫn đến tích tụ lại và làm cho bạn đầy bụng.

Đau dưới xương sườn

Khi cơ thể gặp khó khăn trong việc sản xuất các enzym đặc biệt cần thiết để tiêu hóa chất béo, bạn có thể bị đau dưới xương sườn. Điều này xảy ra do tích tụ khí và viêm nhiễm thấp. Cơn đau thường kéo dài trong 30 hoặc 40 phút sau khi ăn thức ăn giàu chất béo. Đây là triệu chứng rất rõ rệt nên bạn đặc biệt không được bỏ qua.

Các vấn đề về da

Da xỉn màu, khô... là dấu hiệu dễ thấy của chứng chất béo tiêu hóa kém

Da xỉn màu, khô, dễ tạo sẹo và mất thời gian để chữa lành là dấu hiệu dễ thấy của chứng chất béo tiêu hóa kém. Sự thiếu hụt chất béo có thể làm cho da của bạn khô, xỉn màu, dễ kích ứng và để lại sẹo. Tuy nhiên, khô da cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác nên bạn cần đi khám để biết chính xác tại sao mình bị khô da.

Mệt mỏi thường xuyên

Cơ thể chúng ta cũng cần chất béo để tạo ra năng lượng để cơ thể hoạt động. Khi bạn bổ sung đủ chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống của mình, bạn sẽ tràn đầy năng lượng và năng động cả ngày dài. Nếu bạn quá mệt mỏi mà không biết lý do tại sao thì bạn nên đi kiểm tra sức khỏe vì rất có thể nguyên nhân là do cơ thể bạn không hấp thu được chất béo để tổng hợp thành năng lượng.

Nguyễn An H+ (Theo Etimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa