5 dấu hiệu cảnh báo ung thư da bạn không nên bỏ qua

Cần thận trọng với những nốt ruồi bất thường trên da

Nốt ruồi đổi màu có phải ung thư da?

Kỳ lạ ung thư da hắc tố ở miệng

5 sai lầm phổ biến khi tắm gây hại cho làn da

Theo báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu ung thư Vương quốc Anh (Cancer Research UK), ung thư da hắc tố vẫn là một mối lo ngại lớn khi quốc gia này ghi nhận hơn 16.000 trường hợp mắc mới mỗi năm. Đầu năm nay, Sarah Ferguson, nữ công tước xứ York, phải đối mặt với căn bệnh này. Các bác sĩ da liễu đã nhanh chóng loại bỏ và phân tích một số nốt ruồi trên cơ thể bà. Kết quả cho thấy, một trong số những nốt ruồi này được xác định là ung thư da ác tính.

Chúng ta không thể phủ nhận mắc bệnh ung thư da rất đáng sợ nhưng thật may mắn khi nhiều trường hợp (khoảng 86%) có thể phòng ngừa được. Bên cạnh đó, việc phát hiện sớm các dấu hiệu cảnh báo bệnh là "chìa khóa" để điều trị thành công.

Nếu bạn nhận thấy vết loét hoặc vùng da bị tổn thương lâu lành (sau 4 tuần) thì hãy đến gặp bác sĩ để thăm khám. Ngoài ra, hãy chú ý đến các biểu hiện bất thường trên da như bất kỳ đốm hoặc mảng da nào khác với phần còn lại. Những thay đổi về màu sắc, kích thước hoặc hình dạng có thể là dấu hiệu đáng lo ngại. Đồng thời, bạn cũng cần thận trọng với triệu chứng dai dẳng ở da như ngứa, chảy máu, đóng vảy....

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo ung thư da bạn cần lưu ý, cụ thể:

Vết loét dai dẳng

Bạn cần thận trọng với bất kỳ vết loét hoặc vết thương nào lâu lành, đặc biệt kéo dài hơn 4 tuần. Từ bên ngoài bạn nhìn thấy chúng có màu trong, hơi bóng hoặc màu hồng, với các viền nổi lên và thô ráp.

Vết loét không rõ lý do

Nếu bạn nhận thấy một vùng da bị loét và kéo dài hơn 4 tuần mà không có lý do rõ ràng thì đã đến lúc nên đi kiểm tra.

Khối u trên da

Nếu bạn nhận thấy một khối u mới trên da, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư da. Sự phát triển có thể là vết sưng hoặc nốt sần, có màu hồng, đỏ hay sáng bóng.

Các mảng đỏ

Các mảng đỏ trên da, đặc biệt nếu chúng ra gây ngứa, bạn hãy chú ý. Mặc dù các mảng đỏ này thường vô hại nhưng để chắc chắn bạn nên đi kiểm tra nếu xuất hiện liên tục.

Nốt ruồi hoặc tàn nhang thay đổi bất thường

Bất kỳ sự thay đổi nào về bề ngoài của nốt ruồi hoặc tàn nhang, chẳng hạn như thay đổi về kích thước, hình dạng hay màu sắc đều có thể chỉ ra khối u ác tính - một loại ung thư da cần được chăm sóc y tế kịp thời.

 
Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu