5 dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày bạn cần biết

Ung thư dạ dày là tình trạng các tế bào trong dạ dày phát triển bất thường

"Phát hiện ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm, 99% khỏi bệnh"

Chế độ dinh dưỡng cho người bị ung thư dạ dày

Những ai có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày?

Dấu hiệu bệnh ung thư dạ dày bạn cần biết trước khi quá muộn

Theo Hindustan Times, ung thư dạ dày là bệnh ung thư được chẩn đoán nhiều thứ 5 tại Ấn Độ với gần 60.000 ca mắc mới và khoảng 50.000 ca tử vong hàng năm. Trong vài thập kỉ qua, triển vọng điều trị của bệnh nhân ung thư dạ dày đã được cải thiện đáng kể nhờ các xét nghiệm chẩn đoán, kỹ thuật phẫu thuật và thuốc hóa trị. Việc nhận biết sớm các triệu chứng bệnh là "chìa khóa" quan trọng trong việc tăng hiệu quả điều trị.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư dạ dày bao gồm: Nhiễm trùng do vi khuẩn H. pylori (một bệnh nhiễm trùng dạ dày phổ biến đôi khi có thể dẫn đến loét); Bệnh viêm loét dạ dày tái đi tái lại; Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD); Tăng tiết acid; Hút thuốc quá nhiều và ăn mặn; Ăn ít trái cây và rau quả; Có tiền sử loét dạ dày hoặc polyp dạ dày... Một số triệu chứng nhất định của cơ thể sẽ "nhắc" bạn đến gặp bác sĩ sớm để thăm khám và loại trừ ung thư dạ dày.

Trong cuộc phỏng vấn với Hindustan Times, bác sĩ Ajay Singh, Trưởng khoa Ung thư Nội khoa tại Trung tâm Ung thư Sunrise (Ấn Độ), cảnh báo 5 triệu chứng phổ biến của ung thư dạ dày bạn không nên bỏ qua:

- Giảm cân không rõ nguyên nhân.

- Đau bụng ở phần trên của bụng.

- Thường xuyên nôn mửa sau khi ăn.

- Nôn ra máu, thường có màu cà phê.

- Phân có màu đen hay thường được gọi là phân hắc ín.

Bác sĩ Ajay Mandal, làm việc tại Bệnh viện CK Birla ở Kolkata (Ấn Độ), khẳng định: “Điều quan trọng là bạn không bỏ qua năm triệu chứng phổ biến đó là vàng da, sụt cân, khởi phát sớm bệnh đái tháo đường, phân sẫm màu và chán ăn. Nếu bạn hoặc bất kỳ người thân nào của bạn gặp phải bất kỳ triệu chứng nào như vậy, thì tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được đánh giá kỹ lưỡng và đưa ra các phương pháp điều trị kịp thời nếu cần".

 
Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư