5 điều bạn nên biết về đột quỵ để tự cứu sống mình

Phát hiện và điều trị sớm có thể cứu sống bệnh nhân đột quỵ

Có triệu chứng trước khi đột quỵ không?

Các triệu chứng trước khi xuất huyết não là gì?

Đau nhói đầu, nặng đầu có nguy cơ đột quỵ không?

Tắm nước nóng giúp giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ?

Đột quỵ có thể phòng ngừa

Hầu hết các nguyên nhân gây đột quỵ có liên quan đến thói quen bạn có thể kiểm soát hàng ngày (như hút thuốc lá, uống rượu) hoặc các điều kiện y tế có thể điều trị được như (tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì). Bởi vậy, để phòng ngừa đột quỵ, bạn chỉ cần thay đổi lối sống và kiểm soát tốt những căn bệnh có thể gây đột quỵ.

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ đột quỵ

Đột quỵ là một trường hợp cấp cứu y tế 

Nếu có những triệu chứng của đột quỵ thì bạn nên đến bệnh viện ngay lập tức. Đột quỵ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật. Tuy nhiên, đến bệnh viện kịp thời sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ tử vong và biến chứng nguy hiểm sau đột quỵ.

Đột quỵ có thể điều trị được

3 - 6 giờ đầu từ khi khởi phát cơn đột quỵ được coi là thời gian vàng để cứu sống người bệnh. Sau khoảng thời gian đó, bệnh nhân có nguy cơ tử vong hoặc tàn phế cao. Khi nhập viện, người bệnh sẽ được kê các loại thuốc để làm giảm tắc nghẽn mạch máu trước khi nó gây tổn thương não vĩnh viễn. Bác sỹ có thể sử dụng thuốc plasminogen tPA (đây là một loại thuốc phá cục máu đông là nguyên nhân gây ra hầu hết các ca đau tim và đột quỵ) và thuốc điều trị tiêu sợi huyết bằng đường động mạch (intra-arterial thrombolysis). tPA là loại thuốc duy nhất được Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ chấp nhận để điều trị khẩn cấp đột quỵ do thiếu máu tạm thời.

3 - 6h sau cơn đột quỵ được xem là thời gian vàng để cứu sống người bệnh

Thiệt hại do đột quỵ không thể đảo ngược

Những tổn thương não do đột quỵ não thường không thể điều trị được. Đó là lý do tại sao phòng ngừa đột quỵ và điều trị khẩn cấp là rất quan trọng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các nhà khoa học đã khám phá rằng các tế bào não có thể hồi phục thông qua một quá trình gọi là neurplasticity. Neuroplasticity là thuật ngữ dùng để nói đến khả năng tự tổ chức lại của não bộ bằng cách hình thành các kết nối thần kinh trong suốt cuộc đời.

Bạn có thể cứu sống mình hoặc ai đó nếu biết được các triệu chứng đột quỵ

Nhận biết các dấu hiệu đột quỵ không chỉ có thể cứu được tính mạng mình mà còn có thể giúp đỡ người nào đó trong hoàn cảnh tương tự. Nếu bạn hoặc những người xung quanh có dấu hiệu sau thì hãy đến bệnh viện ngay để được thăm khám và điều trị:

Đau đầu dữ dội là một trong những dấu hiệu cảnh báo đột quỵ

- Yếu đột ngột ở một phần cơ thể

- Thay đổi thị giác đột ngột

- Tê liệt hoặc cảm thấy chân tay yếu đi

- Đau đầu dữ dội

- Mất cảm giác một phần cơ thể

- Gặp khó khăn khi nói

- Rối loạn trí nhớ, không nhận thức được.

Thanh Tú H+ (Theo Very well)

Có triệu chứng trước khi đột quỵ không? - Ảnh 6

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes - Giúp phòng ngừa đột quỵ não và các di chứng
Đột quỵ não gồm 2 loại chính là nhồi máu não (do tắc mạch máu trong não thường gây ra bởi cục máu đông) và xuất huyết não (do vỡ mạch máu trong não). Trong đó 80% trường hợp đột quỵ não là do nhồi máu não, gây ra các di chứng như: Liệt, nói ngọng, méo miệng, loét do nằm lâu…
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang Nattospes có thành phần từ enzyme Nattokinase, giúp phòng ngừa và hạn chế các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng, giúp phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến cục máu đông như viêm tắc tĩnh mạch, động mạch, các biến chứng của bệnh tiểu đường, bệnh mạch vành, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy giảm trí nhớ ở người già.
sản phẩm Nattospes đã được kiểm chứng lâm sàng có hiệu quả cao trong giúp phòng ngừa và phá được các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; giúp phòng ngừa đột quỵ não và các di chứng.
XNQC: 00271/2017/ATTP-XNQC
*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất, nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh