5 điều cần biết về hội chứng buồng trứng đa nang

Nếu có bất kỳ triệu chứng PCOS nào bạn nên đến gặp bác sỹ để thăm khám

Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang dễ sinh con tự kỷ?

Người bị hội chứng buồng trứng đa nang nên ăn 6 thực phẩm này

Cảnh báo vô sinh với Hội chứng buồng trứng đa nang

Dấu hiệu cảnh báo hội chứng buồng trứng đa nang ít người biết

PCOS có liên quan đến nội tiết tố

PCOS là hội chứng xảy ra khi buồng trứng có nhiều nang nhỏ, phát triển không bình thường. Nang trứng không phát triển bình thường và việc rụng trứng xảy ra không đúng theo chu kỳ sẽ dẫn đến sự mất cân bằng hormone trong cơ thể và ảnh hưởng đến việc thụ thai. Nếu PCOS không được điều trị, nó có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh tim và đái tháo đường. 

PCOS khiến bạn khó thụ thai

Nguyên nhân của PCOS không rõ ràng

Mặc dù số lượng phụ nữ được chẩn đoán PCOS ngày càng tăng, nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về nó. Có một số người tin rằng hội chứng buồng trứng đa nang là do di truyền. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa được các nhà khoa học chứng minh. Hiện nay, chúng ta chỉ biết rằng mất cân bằng nội tiết tố là yếu tố quan trọng gây PCOS. Cụ thể, phụ nữ bị PCOS thường bị tăng hormone testosterone, hormone LH và giảm hormone SHBG (hormone giới tính gắn globulin)

Các triệu chứng PCOS ở mỗi người không giống nhau

Các triệu chứng phổ biến nhất mà phụ nữ mắc phải PCOS bao gồm: Khó có thai, tăng cân, mụn trứng cá, chu kỳ kinh nguyệt bất thường, rụng tóc, mọc lông bất thường trên toàn cơ thể... Ngoài những triệu chứng này, phụ nữ bị PCOS có thể gặp một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác như cholesterol cao, trầm cảm, ngưng thở khi ngủ... Các triệu chứng PCOS có thể khác nhau ở từng người. Với một số người, các triệu chứng có thể nghiêm trọng hơn những người khác. 

Tăng cân là triệu chứng thường gặp khi bị PCOS

Bạn có thể không biết mình bị PCOS

Vì các triệu chứng của PCOS rất đa dạng và có thể tương tự với nhiều tình trạng y tế khác, nên nhiều phụ nữ không biết mình bị PCOS hoặc không được chẩn đoán. Bởi vậy, nếu đang mắc phải bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến PCOS thì bạn nên đến gặp bác sỹ để thực hiện các kiểm tra để xem mình có bị PCOS không. 

Không có cách chữa trị PCOS

Hội chứng buồng trứng đa nang chưa thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng bạn có thể đối phó với các triệu chứng. Tùy vào nhu cầu của người bệnh mà bác sỹ sẽ cho phác đồ điều trị thích hợp, như: Điều trị nhằm mục đích điều hòa chu kỳ kinh nguyệt hay điều trị để mang thai.

Thanh Tú H+ (Netdoctor)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa