5 điều về bệnh vẩy nến bạn không nên bỏ qua!

Vẩy nến khiến người bệnh luôn mặc cảm, tự ti

Mắc bệnh vẩy nến nên ăn gì để hạn chế bệnh bùng phát?

Có thể bị viêm khớp vẩy nến và viêm khớp dạng thấp cùng lúc hay không?

Hiểu về vẩy nến theo cách đơn giản nhất

4 vấn đề sức khỏe nghiêm trọng liên quan đến bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến xảy ra khi các tế bào tăng trưởng quá nhanh, dẫn đến sự tích tụ các tế bào dư thừa, chưa trưởng thành trên bề mặt da. Các tế bào thừa này sẽ gây ra các mảng da dày, đỏ và được bao phủ bởi các vẩy màu bạc trên bề mặt.

Bệnh vẩy nến chủ yếu xuất hiện trên da đầu, mặt, lưng, khuỷu tay, lòng bàn tay, lòng bàn chân, chân, đầu gối,… Mặc dù là căn bệnh khá phổ biến hiện nay, nhưng nhiều người chưa thực sự hiểu về vẩy nến. Dưới đây là những thông tin quan trọng về bệnh vẩy nến bạn nên biết.

Bệnh thường phát triển ở người trưởng thành

Theo các nhà khoa học, có khoảng 1,8 triệu người (khoảng 2% - 3% dân số Anh) bị vẩy nến. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng nó thường phát triển ở người trưởng thành dưới 35 tuổi. Tỷ lệ mắc bệnh vẩy nến ở nam và nữ là ngang nhau.

Bệnh vẩy nến thường xuất hiện ở người trường thành

Chưa xác định nguyên nhân chính xác gây vẩy nến 

Bệnh vẩy nến xảy ra khi các tế bào da được thay thế nhanh hơn bình thường. Các nhà khoa học vẫn chưa biết lý do chính xác gây ra tình trạng này, họ cũng chưa tìm ra được cách chữa khỏi hoàn toàn bệnh vẩy nến.

Bệnh vẩy nến không lây nhiễm

Mọi người thường nghĩ rằng, vẩy nến là bệnh có thể lây nhiễm. Tuy nhiên, trên thực tế, bệnh vẩy nến là bệnh tự miễn xảy ra do rối loạn hệ thống miễn dịch gây ra và bệnh không lây lan qua tiếp xúc. Trong nhiều trường hợp, vẩy nến có tính di truyền. Bạn sẽ có nhiều nguy cơ bị vẩy nến nếu thành viên trong gia đình bạn có bệnh.

Có nhiều yếu tố có thể kích hoạt vẩy nến

Bệnh vẩy nến có thể được kích hoạt bởi một số yếu tố như căng thẳng hoặc lo âu, thay đổi nội tiết tố (đặc biệt là ở phụ nữ), hút thuốc, cháy nắng hoặc tác dụng phụ của một số loại thuốc nhất định. Bệnh vẩy nến thường phổ biến hơn trong mùa Đông do nhiệt độ và độ ẩm thấp, thiếu ánh sáng mặt trời. Ánh sáng mặt trời hoạt động như một chất ức chế miễn dịch.

Hút thuốc có thể là yếu tố kích hoạt vẩy nến

Bệnh vẩy nến có liên quan đến các vấn đề sức khỏe tâm thần

Bệnh vẩy nến có thể tác động lớn đến tâm lý tình cảm của một số người. Các nhà khoa học phát hiện vẩy nến và trầm cảm có mối liên quan với nhau. Nếu bạn cảm thấy vẩy nến đang ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần thì bạn nên trò chuyện với bác sỹ để được giúp đỡ.

Để kiểm soát vẩy nến hiệu quả, bạn có thể áp dụng các mẹo đơn giản sau:

- Tìm hiểu các yếu tố kích thích vẩy nến của bạn để giúp tránh các cơn bùng phát bệnh;

- Tránh gãi và cọ xát làm xước da;

Người bệnh nên tránh gãi khi bị vẩy nến

- Mặc quần áo cotton thay vì quần áo được làm từ chất liệu tổng hợp;

- Không tắm quá lâu;

- Sử dụng các sản phẩm tẩy rửa không gây ích ứng cho da;

- Dưỡng ẩm thường xuyên;

Dưỡng ẩm thường xuyên giúp ngăn ngừa vẩy da

- Duy trì chế độ ăn uống bổ dưỡng;

- Duy trì cân nặng khỏe mạnh;

- Phơi nắng có thể làm giảm bệnh vẩy nến, tuy nhiên không nên phơi quá lâu để tránh bị cháy nắng;

- Sử dụng kem bôi có nguồn gốc từ thảo dược, dược liệu: Khi bị vẩy nến, bạn có thể sử dụng kem bôi dược liệu có chứa các thành phần thiên nhiên, không gây kích ứng da như chitosan, phá cố chỉ, ba chạc, lá sòi,... giúp làm sạch các tế bào da chết, từ đó làm sạch vẩy da, làm dịu da, dưỡng ẩm cho da, giúp giảm triệu chứng của bệnh vẩy nến.

Thanh Tú H+ (Theo Netdoctor)

Nhận diện các loại vẩy nến thường gặp theo cách đơn giản nhất - Ảnh 3Explaq – Kem dược liệu ngừa vẩy da 

 Kem thảo dược Explaq với thành phần chính là chitosan - được tinh chế từ vỏ tôm, cua… kết hợp với các thành phần khác góp phần làm sạch vẩy nến và các tế bào da chết, dưỡng da, duy trì độ ẩm, làm dịu da, giữ cho da mềm mại, mịn màng. Để làn da mịn màng, sạch vẩy, nên dùng Explaq hàng ngày. Trước khi bôi Explaq, lau sạch vùng da cần chăm sóc bằng nước ấm. Bôi vào các buổi sáng, tối trước khi đi ngủ và duy trì cả khi đã khỏi.

GPQC: 069/14/QCMP-HN

*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu