5 "kẻ thù" nguy hiểm giết chết tế bào não

Các tế bào não rất nhạy cảm và cần được chăm sóc cẩn thận

Thường xuyên tập thể dục giúp phát triển tế bào não

Béo phì, thừa cân làm già não bộ

Những loại thực phẩm giúp bạn thông minh hơn

Video: Muốn trí tuệ "hơn người" học ngay 7 cách này

1. Thuốc lá

Theo Bác sỹ Ajay Gupta, Bệnh viện Apollo, Delhi (Ấn Độ), trong thuốc lá có chứa carbon monoxide, đây là một chất khí có khả năng gây chết người, nó gắn với các phân tử sắt trong máu và không cho phép máu vận chuyển oxy đến các cơ quan khác, trong đó bao gồm cả não bộ. Việc thiếu oxy lên não khiến cho các tế bào não teo dần và chết đi.

Hút thuốc lá là một trong những "kẻ thù" nguy hiểm nhất của các tế bào não

2. Rượu, bia

Một nghiên cứu thực hiện tại Đại học Rutgers (Ấn Độ) cho thấy, uống rượu gây thiệt hại đến cấu trúc của não người lớn, làm giảm sự sản xuất các tế bào não khoảng 40%. Bởi vậy, hãy tránh xa rượu bia, vẫn còn nhiều thức uống cho bạn lựa chọn!

3. Thuốc trừ sâu

Hầu như tất cả các loại trái cây, rau quả mà chúng ta đang mua và ăn hàng ngày đều được sử dụng một lượng lớn thuốc trừ sâu. Theo Bác sỹ Ajay Gupta, những loại thuốc trừ sâu gây ảnh hưởng lớn đến các tế bào não, thậm chí làm các tế bào thần kinh bị chết.

4. Ô nhiễm không khí

Theo chuyên gia, ô nhiễm không khí có thể gây ra tình trạng viêm đường hô hấp kéo dài, dẫn đến cái chết của tế bào não do thiếu oxy vận chuyển lên.

5. Ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ gây ra tình trạng các tế bào não có thể bị thiếu oxy. Khi hơi thở bị tắc nghẽn, não không nhận đủ oxy để giữa cho các tế bảo khỏe mạnh và phát triển, dẫn tới tình trạng các tế bào thần kinh bị tê liệt và chết dần.

Ngọc Hoa H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh