5 nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe nếu dùng mật ong quá nhiều

Dùng quá nhiều mật ong cũng có thể có tác dụng phụ tiềm ẩn

Uống nước chanh mật ong ấm buổi sáng có lợi gì cho sức khỏe?

9 lợi ích của việc uống nha đam với mật ong mỗi sáng

Mật ong chữa ho và cảm lạnh tốt hơn kháng sinh?

Cách làm kẹo ngậm trị ho từ gừng và tía tô đất

Mật ong có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nó là một sự thay thế lành mạnh cho đường vì nó có nhiều chất chống oxy hóa và khoáng chất. Tuy nhiên, chỉ khi sử dụng đúng cách, đúng liều lượng thì mật ong mới đảm bảo an toàn và phát huy hết tác dụng.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, nếu bạn nạp một lượng lớn mật ong vào cơ thể sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Bạn chỉ nên dùng khoảng 10 muỗng cà phê (tức khoảng 50ml) mật ong/ngày. Tuy nhiên, liều lượng này có thể thay đổi tùy vào nhu cầu và cơ địa của từng người. Nếu bạn dùng mật ong quá nhiều có thể xảy ra những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe dưới đây:

Làm tăng lượng đường trong máu

Mật ong thường được coi là một chất thay thế đường lành mạnh nhưng không có nghĩa là nó hoàn toàn tốt cho sức khỏe, nhất là với những người mắc bệnh tiểu đường. Mật ong có chứa nhiều glucose và fructose – các loại đường đơn giản, có thể được hấp thụ trực tiếp vào máu. Đặc biêt, những người bị bệnh đái tháo đường nếu thường xuyên sử dụng mật ong sẽ làm cho lượng đường trong máu gia tăng rất nhanh, dễ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm cho thần kinh, tim mạch, mắt.

Ảnh hưởng đến đường tiêu hóa

Thường xuyên ăn quá nhiều mật ong có thể gây ra co thắt dạ dày. Ngoài ra, các vấn đề tiêu hóa như táo bón có thể trở nên tồi tệ hơn khi bạn ăn quá nhiều mật ong do chúng có chứa hàm lượng fructose cao. Nó cũng có thể dẫn đến đầy hơi hoặc tiêu chảy vì cơ thể bạn không thể tiêu hóa quá nhiều đường cùng một lúc.

Tăng cân

Mật ong thường được thêm vào chế độ ăn uống giảm cân để thay thế cho đường. Tuy nhiên, nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân thì điều đầu tiên cần làm đó là kiểm soát lượng mật ong mình nạp vào. Bởi mật ong có chứa nhiều calo dư thừa cùng đường và carbohydrate, nó có thể gây tăng cân nhanh, tích tụ mỡ bụng gây khó khăn cho mục tiêu giảm cân. Để giảm cân, bạn nên uống mật ong với nước ấm hoặc nước chanh vào buổi sáng.

Một ly chanh mật ong vào buổi sáng giúp giảm cân

Một ly chanh mật ong vào buổi sáng giúp giảm cân

Có hại cho răng

Mật ong không có lợi cho sức khỏe răng miệng của bạn nếu bạn ăn quá nhiều do chúng có thể làm xói mòn men răng, khiến răng yếu hơn. Mật ong cũng gây ra sự đổi màu trên răng của bạn, khiến răng bi ố vàng không còn trắng sáng tự nhiên. Theo nghiên cứu, khoảng 82% mật ong là đường, có thể làm hỏng răng của bạn. Ngoài ra, mật ong khá dính, nó có thể bám vào răng và tính acid nhẹ của mật ong cũng có thể làm tăng nguy cơ sâu răng.

Mật ong chỉ thực sự tốt khi sử dụng đúng cách, ngược lại có một số đối tượng dùng mật ong có thể gây ra tác dụng phụ.

- Trẻ dưới 1 tuổi: Mật ong là thực phẩm rất dễ chứa botulinum, người lớn khi tiếp xúc với các bào tử này sẽ không quá đáng sợ, tuy nhiên trẻ sơ sinh vốn có chức năng tiêu hóa, chức năng thải độc gan chưa hoàn chỉnh khiến cho botulinum dễ dàng xâm nhập vào thành ruột, gây ngộ độc.

- Bệnh nhân huyết áp thấp: Trong mật ong có chứa một chất giống như là Acetylcholine, khiến huyết áp giảm nghiêm trọng, dễ gây biến chứng nặng.

 
Nguyễn An (Theo India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng