Mật ong chữa ho và cảm lạnh tốt hơn kháng sinh?

Mật ong có thể hỗ trợ điều trị hiệu quả các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp

Uống sữa pha với mật ong có tốt cho sức khỏe?

Bật mí 8 lợi ích của quế và mật ong đối với sức khỏe

7 lợi ích sức khỏe của mật ong Manuka đã được khoa học chứng minh

Uống mật ong pha sữa có lợi hay hại, có tốt cho trẻ nhỏ không?

Nhiễm trùng đường hô hấp trên (URTI) là nhiễm trùng cấp tính thuộc đường hô hấp trên bao gồm mũi, xoang, họng và thanh quản. Những bộ phận này giúp dẫn không khí từ bên ngoài vào khí quản và cuối cùng đến phổi để diễn ra quá trình hô hấp. 

Nhiễm trùng đường hô hấp trên cũng là một trong những lý do phổ biến nhất để bác sỹ kê đơn thuốc kháng sinhCác nhà khoa học nhận thấy thuốc kháng sinh dẫn đến một số tác dụng phụ đáng lo ngại ở trẻ em và người lớn.

“Vì phần lớn URTI là do virus, nên việc kê đơn kháng sinh vừa không hiệu quả vừa không phù hợp. Tuy nhiên, việc thiếu các giải pháp thay thế, cộng thêm tâm lý muốn xoa dịu triệu chứng bệnh cho bệnh nhân, khiến bác sỹ đôi khi vẫn kê đơn kháng sinh quá mức”, theo báo cáo của nhóm tác giả nghiên cứu thuộc Đại học Oxford (Anh).

Các nhà nghiên cứu đã xem xét cơ sở dữ liệu từ 14 nghiên cứu lâm sàng với 1.761 người tham gia ở nhiều độ tuổi khác nhau để so sánh mật ong với các chế phẩm khác chủ yếu là thuốc kháng histamin, thuốc long đờm, thuốc giảm ho và thuốc giảm đau.

Kết quả cho thấy, những bệnh nhân sử dụng mật ong có thời gian mắc các triệu chứng cảm lạnh thông thường giảm từ 1 - 2 ngày so với những người được chăm sóc thông thường. Mật ong cũng đặc biệt hiệu quả trong việc cải thiện tần suất và mức độ ho.

Do đó, nhóm nghiên cứu trường Đại học Oxford đã đề xuất bác sỹ có thể kê mật ong như một giải pháp thay thế thích hợp cho thuốc kháng sinh đối với những bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Mật ong có giá thành rẻ, được bán rộng rãi và hầu như an toàn với tất cả mọi người, ngoại trừ không được sử dụng đối với trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi hoặc những người bị dị ứng.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cho rằng, mật ong là một chất phức tạp và không phải là một sản phẩm đồng nhất nên để đưa ra những kết luận chính xác về hiệu quả của nó cần có những nghiên cứu sâu hơn.

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí y khoa BMJ Evidence-Based Medicine.

Nguyên Hương H+ (Theo The Guardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn