5 nguyên nhân gây đái tháo đường ở trẻ em và cách phòng ngừa

Dưới đây là 5 nguyên nhân gây đái tháo đường có thể xảy ra ở trẻ em

Lời khuyên giúp người bệnh đái tháo đường có chế độ ăn lành mạnh hơn

Người bệnh đái tháo đường nên làm gì để không bị sâu răng, loét miệng?

8 dấu hiệu cảnh báo đường huyết đang tăng cao rõ rệt

Chăm sóc răng miệng ở người đái tháo đường

Trẻ thường xuyên bị cảm lạnh

Nếu trẻ hay mắc các bệnh thông thường như cảm lạnh, cảm cúm, hệ miễn dịch sẽ phải tập trung sản sinh các kháng thể để chống lại các vi khuẩn gây bệnh.

Bị cảm lạnh, cảm cúm thường xuyên có thể khiến trẻ hay bị mệt mỏi, suy giảm khả năng sản sinh insulin dẫn tới nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Thường xuyên bị cảm lạnh khiến bé dễ có nguy cơ mắc đái tháo đường type 2

Nhiễm virus

Các virus gây bệnh có thể phá huỷ phần nào các tế bào sản sinh insulin trong cơ thể, là nguyên nhân gây ra bệnh đái tháo đường type 1.

Tuy nhiên, đây không phải là nguyên nhân phổ biến gây bệnh đái tháo đường và chỉ xảy ra trong trường hợp trẻ có hệ miễn dịch yếu.

Ít vận động

Lười hoạt động thể chất sẽ làm giảm chức năng của các tế bào sản sinh insulin. Điều này có thể dẫn tới tình trạng đường huyết tăng cao, về lâu dài sẽ gây ra bệnh đái tháo đường.

Ăn quá nhiều

Tiêu thụ quá nhiều carbohydrate đơn trong các thực phẩm như đường, chocolate, kẹo và các thực phẩm chế biến sẵn… sẽ làm hình thành mỡ thừa trong cơ thể.

Điều này có thể làm tăng áp lực lên tuyến tụy - cơ quan sản xuất insulin, khiến đường huyết tăng cao khó kiểm soát. Về lâu dài, trẻ sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường.

Di truyền

Nếu có bố/mẹ hoặc cả mẹ mắc đái tháo đường, con cũng sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh. Trong những trường hợp này, trẻ sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh từ khi còn nhỏ, hoặc khởi phát bệnh sớm trong độ tuổi từ 25 đến 50. Việc người mẹ kiểm soát tốt đường huyết trong thai kỳ cũng rất quan trọng vì nhau thai rất dễ hấp thụ đường và có thể khiến thai nhi mắc bệnh.

Để phòng ngừa đái tháo đường cho trẻ em, cha mẹ nên xây dựng chế độ ăn uống, dinh dưỡng hợp lý cho con: Hạn chế các loại đồ ngọt, các món nhiều chất béo như đồ ăn nhanh, đồ chiên rán, mỡ động vật; Tăng cường ăn nhiều rau xanh, hoa quả; Tăng cường vận động, chơi thể thao như bóng rổ, đá bóng, bơi lội…

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Gợi ý thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường giúp ổn định đường huyết, phòng ngừa bệnh đái tháo đường.

Lời khuyên giúp người bệnh đái tháo đường có chế độ ăn lành mạnh hơn - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết