5 phương pháp điều trị bệnh chàm bác sỹ da liễu khuyên dùng

Bệnh chàm cần điều trị sớm để phòng ngừa các biến chứng

6 loại mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da nên được bảo quản lạnh

Giải mã thành phần có trong mỹ phẩm chăm sóc da

10% dân số sẽ phát triển bệnh chàm trong cuộc đời

Vỏ cây núc nác và các biện pháp tự nhiên giúp giảm bệnh chàm

Băng ướt

Với bệnh chàm từ mức độ trung bình đến nặng, bạn có thể sử dụng biện pháp băng ướt để giảm triệu chứng viêm, khô da. Bạn có thể áp dụng phương pháp tại nhà với băng vết thương và thuốc corticosteroid. Chỉ cần bôi 1 lượng thuốc vào vết chàm rồi băng lại bằng băng ướt trong vòng vài giờ. Hiệu quả kéo dài từ vài giờ đến vài ngày. Bạn có thể đến bệnh viện để được chăm sóc y tế hoặc tự thực hiện theo hướng dẫn của bác sỹ.

Thuốc ức chế calcineurin

Thuốc ức chế calcineurin có tác dụng điều hòa miễn dịch tại chỗ, giảm viêm và các triệu chứng của bệnh chàm. Những loại kem bôi da điều trị chàm được kê theo đơn, bao gồm: Tacrolimus (Protopic), pimecrolimus (Elidel). Khi bắt đầu sử dụng, bạn có thể gặp một số kích ứng da như nóng rát và ngứa. Các triệu chứng này sẽ dần biến mất. Các tác dụng phụ khác bao gồm vết loét lạnh (herpes ở miệng), mụn nước trên da.

Kết hợp bôi kem và uống nhiều nước để tăng hiệu quả điều trị

Thuốc uống

Với những người bị chàm nặng nhưng không phản ứng với kem bôi da, các bác sỹ có thể kê đơn thuốc uống. Thuốc sinh học có tác dụng kiểm soát phản ứng của hệ miễn dịch, giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh chàm. Các loại thuốc uống điều trị bệnh chàm mức độ nặng bao gồm: azathioprine (Imuran), cyclosporine, methotrexate, mycophenolate mofetil, steroid đường uống (prednison).

Các loại thuốc này có thể giảm các triệu chứng của chàm một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, chúng có thể đi kèm với một số tác dụng phụ bao gồm: Tăng nguy cơ nhiễm trùng, buồn nôn, tăng huyết áp, tổn thương thận hoặc gan... Do đó, bạn nên tuân thủ hướng dẫn sử dụng thuốc của bác sỹ, không tự ý dùng thuốc trong thời gian dài.

Thuốc tiêm

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt dupilumab (Dupixent) là loại thuốc sinh học điều trị bệnh chàm từ trung bình đến nặng. Hơn 2.000 người lớn mắc bệnh chàm thử nghiệm lâm sàng dupilumab cho thấy hiệu quả rõ rệt, da mềm và giảm ngừa sau khoảng 16 tuần. Các tác dụng phụ thường gặp liên quan đến thuốc này bao gồm: viêm kết mạc, vết loét lạnh, viêm mí mắt.

Dupixent là loại thuốc sinh học duy nhất được FDA phê duyệt để điều trị bệnh chàm

Liệu pháp ánh sáng (quang học)

Liệu pháp ánh sáng là phương pháp sử dụng máy chiếu tia cực tím UVB, UVA trực tiếp vào da. Theo Hiệp hội Bệnh chàm Quốc gia (Mỹ), khoảng 70% những người bị bệnh chàm đã cải thiện các triệu chứng sau khi xạ trị. Tùy theo tình trạng chàm, bác sỹ có thể chỉ định thực hiện quang trị liệu 2 – 3 lần/tuần trong vòng 1 – 2 tháng liên tục để đảm bảo hiệu quả điều trị.

Bệnh chàm gây ngứa, rát, mẩn đỏ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Bạn cần liên hệ ngay với bác sỹ da liễu để được tư vấn loại thuốc và phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh.

Phạm Mơ H+ (Theo The Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp