Cách đối phó với 4 vấn đề thường gặp ở da

Da khô nứt nẻ khiến mọi người mất tự tin

Một vài bệnh ngoài da ở trẻ sơ sinh, bạn nên chú ý

6 bệnh ngoài da thường gặp ở nam giới và cách khắc phục

6 thực phẩm nên ăn nếu mắc bệnh ngoài da

Vỏ xà cừ có giúp chữa bệnh ngoài da?

Nếp nhăn

Có nhiều nguyên nhân khiến da nhăn nheo như suy giảm collagen khi về già, ánh nắng mặt trời, hút thuốc. Bạn không thể ngăn ngừa  nếp nhăn do suy giảm collagen, nhưng bạn có thể ngăn ngừa chúng bằng cách ngăn ngừa các tác nhân còn lại. 

Uống nước hầm xương cũng giúp hạn chế nếp nhăn hiệu quả. Nước hầm xương rất giàu acid amin giúp bổ sung protein, calci và collagen rất tốt cho da. 

Ngoài ra, để hạn chế nếp nhăn, bạn nên ăn nhiều các thực phẩm có chứa các chất chống oxy hóa giúp như cà chua, quả mọng, trà xanh, các loại hạt, sữa chua và bơ...để làm chậm quá trình lão hóa. 

Da có thể bị lão hóa, nhăn nheo do tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời quá nhiều

Mụn trứng cá 

Mất cân bằng nội tiết trong cơ thể thường dẫn đến mụn trứng cá và đó là lý do mà hầu hết phụ nữ xuất hiện nhiều mụn trứng cá ngay trước khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt. Thiếu hụt dinh dưỡng cũng là nguyên nhân khiến bạn bị mụn trứng cá.

Acid béo omega - 3 ngoài tác dụng bảo vệ da, nó còn có đặc tính chống viêm mạnh mẽ, khi thiếu omega - 3 bạn sẽ bị viêm nhiễm nhiều hơn, có thể biểu hiện bằng mụn mọc nhiều hơn. Để ngăn ngừa mụn, bạn nên ăn những thực phẩm giàu omega - 3 như óc chó, cá hồi, bơ, dầu hạt lanh...

Ăn các loại trái cây và củ quả chứa beta carotene như cà rốt, dưa hấu và khoai lang cũng giúp giảm mụn. Nguyên nhân là do cơ thể chúng ta chuyển đổi beta – carotene thành vitamin A, một loại vitamin quan trọng giúp da luôn khỏe mạnh.

Mất cân bằng nội tiết trong cơ thể thường dẫn đến mụn trứng cá 

Bệnh vảy nến

Theo Mayo clinic, hơn 3 triệu người bị bệnh vảy nến mỗi năm. Vảy nến là một bệnh da mạn tính thường gặp do tăng sinh tế bào và viêm. Thông thường, da của chúng ta cần 21 – 28 ngày để tái tạo lại, tuy nhiên với người bị vảy nến thì chỉ mất đến 2 – 6 ngày. Các tác nhân kích hoạt vảy nến là nhiễm trùng, căng thẳng, thậm chí chứng cảm lạnh cũng khiến vảy nến nặng hơn. Chế độ ăn uống chống viêm có thể giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị vảy nến. Các loại thực phẩm chống viêm bạn nên ăn là: Hạt lanh, dầu olive, hạt bí đỏ, óc chó...

Vảy nến là bệnh da mạn tính thường gặp do tăng sinh tế bào và viêm

Khô da

Lý do lớn nhất khiến bạn bị khô da là do thiếu nước. Do đó, để cải thiện khô da, hãy chắc chắn bạn đang uống đủ nước mỗi ngày. Nếu sở hữu làn da khô, bạn nên điều chỉnh nhiệt độ nước tắm của mình.

Thanh Tú H+ (Theo rodalewellness)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu