5 sự thật về dịch âm đạo mà phụ nữ nên biết

Khi dịch âm đạo có những thay đổi bất bình thường như màu sắc, mùi bạn nên đến gặp bác sỹ phụ khoa để thăm khám

Đái tháo đường type 2 ảnh hưởng đến đời sống tình dục như thế nào?

Thiên ma (Black cohosh): Có giúp giảm bốc hỏa, đổ mồ hôi do mãn kinh?

Bị đau và khô âm đạo: Nên làm gì để khắc phục và ngăn ngừa?

5 nguyên nhân thường gặp gây khô hạn và cách khắc phục khô hạn

Sự thật số 1: Tiết dịch âm đạo là bình thường

Dịch âm đạo là hiện tượng bình thường của phụ nữ, có chức năng làm sạch và bảo vệ âm đạo, nó xuất hiện thường xuyên và liên tục suốt chu kỳ kinh nguyệt, thường có màu trắng, trong như lòng trắng trứng.

Theo TS.BS phụ khoa Mỹ, Alyssa Dweck, tác giả cuốn "V is for Vagina" cho biết: "Hầu hết phụ nữ đều tiết dịch từ âm đạo. Mặc dù việc này có thể khiến một số người có cảm giác khó chịu nhưng bạn không nên cảm thấy xấu hổ về điều đó".

Sự thật số 2: Tiết dịch giúp âm đạo khỏe mạnh

Âm đạo có khả năng giữ cân bằng một cách tự nhiên để ngăn ngừa bệnh tật.

BS. Alyssa Dweck cho biết: "Dịch âm đạo chứa hỗn hợp chất nhầy từ cổ tử cung, dịch âm đạo, tế bào chết và vi khuẩn. Tiết dịch âm đạo là một cách để bảo vệ âm đạo và duy trì hệ vi sinh vật bình thường".

Theo Cleveland Clinic, chất dịch này cũng giúp bảo vệ âm đạo khỏi vi khuẩn có hại và nhiễm trùng. Cụ thể, hệ vi sinh vật âm đạo chứa rất nhiều vi khuẩn được gọi là Lactobacilli. Loại vi khuẩn này tạo ra acid lactic - có tác dụng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của nhiều vi khuẩn có hại, giữ cho chúng luôn trong tầm kiểm soát.

Sự thật số 3: Nó giúp ích cho việc quan hệ tình dục

Dịch âm đạo cũng giúp bôi trơn khi quan hệ tình dục và giữ cho các mô âm đạo không bị khô, ngứa. GS.TS Mary Jane Minkin, chuyên gia lâm sàng thuộc khoa thai sản và phụ khoa trường Đại học Yale (Mỹ) cho biết: “Phụ nữ cần một chút độ ẩm trong âm đạo để có thể quan hệ tình dục thoải mái".

Cùng quan điểm, BS. Alyssa Dweck cho rằng: "Âm đạo ẩm ướt vừa đủ tạo điều kiện cho tinh trùng di chuyển và quan hệ tình dục thoải mái hơn".

Sự thật số 4: Dịch âm đạo của mỗi người là khác nhau

Lượng dịch tiết âm đạo mà cơ thể phụ nữ tạo ra sẽ khác nhau theo từng người. Một số tiết ra rất nhiều, trong khi đó số khác lại chỉ tạo ra một ít. Số lượng dịch tiết ra cũng như kết cấu có thể thay đổi ở những thời điểm khác nhau trong chu kỳ hàng tháng và đối với những người trong độ tuổi sinh sản, những thay đổi đó thậm chí có thể cho bạn biết khi nào bạn sắp rụng trứng.

Ví dụ, khi bạn càng gần ngày rụng trứng, dịch âm đạo sẽ tăng lên và trở nên dính hơn. Nhưng ngay trước hoặc trong khi rụng trứng, độ đặc sẽ thay đổi, trở nên loãng, chảy nước và trơn như lòng trắng trứng.

Sự thật số 5: Những thay đổi trong dịch âm đạo có thể báo hiệu nhiễm trùng

Các vi khuẩn lành mạnh trong âm đạo làm tốt nhiệm vụ ngăn chặn các vi khuẩn có hại trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, một số yếu tố như: Băng vệ sinh, thụt rửa hay quan hệ tình dục có thể làm thay đổi điều đó, một số trường hợp có thể bị kịch ứng hoặc bị nhiễm trùng.

Những thay đổi về màu sắc, kết cấu hoặc mùi thông thường của dịch âm đạo có thể là một dấu hiệu của nhiễm trùng. Ví dụ: Dịch tiết bình thường có thể có mùi thơm nhẹ, nhưng nó thường không có mùi mạnh. Mùi sẽ trở thành nặng hơn khi bị nhiễm trùng.

Các loại nhiễm trùng chủ yếu gồm: Viêm âm đạo do vi khuẩn, nấm men và viêm âm đạo do trùng roi trichomonas. TS. Mary Jane Minkin giải thích: “Các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn thường là sự phát triển quá mức của một số vi khuẩn xấu. Trong khi nhiễm trùng nấm men do nấm men gây ra và trichomonas là một sinh vật thuộc loại amip, thường lây lan qua quan hệ tình dục”.

Vị chuyên gia này cho biết thêm, cả viêm âm đạo do vi khuẩn và nhiễm trùng roi trichomonas đều có thể gây ra mùi tanh, khó chịu, trong khi nhiễm trùng nấm men thông thường có mùi giống như nấm men.

Màu sắc của dịch âm đạo cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn bị nhiễm trùng. Với dịch tiết ra từ các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn có thể có màu xám, trong khi nhiễm trichomonas thường có màu vàng xanh.

Khi dịch âm đạo xuất hiện tình trạng có mùi hôi nồng nặc, thay đổi màu sắc bạn nên đến gặp bác sỹ phụ khoa để được thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời (nếu cần).

 
Lê Tuyết (Theo Yahoo News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa