5 nguyên nhân thường gặp gây khô hạn và cách khắc phục khô hạn

Khô âm đạo có thể khiến chị em sợ quan hệ tình dục

Những phương pháp đơn giản giúp cải thiện khô hạn sau sinh

Khô hạn là bởi do đâu? Như đèn nhỏ lửa, khô dầu chứ sao

Khô hạn sau sinh không còn là nỗi lo

Bị khô hạn: Hãy uống nước và ăn quả bơ!

Nguyên nhân gây khô hạn

Thay đổi hormone: Theo Hiệp hội Sản - Phụ khoa Mỹ (ACOG), một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng khô hạn là sự suy giảm nồng độ estrogen. Khô hạn ở phụ nữ trung niên thường gặp trong thời kỳ mãn kinh. Trong khi đó, khô hạn ở phụ nữ  trẻ thường gặp ở những người mới sinh con (khô hạn sau sinh) hoặc trong thời gian cho con bú. Các phương pháp điều trị ung thư như hóa trị, xa trị xung quanh vùng xương chậu cũng có thể làm suy giảm estrogen từ đó làm giảm tiết dịch âm đạo và gây ra tình trạng khô hạn.

Suy giảm estrogen sau sinh là nguyên nhân phổ biến nhất gây khô hạn

Tác dụng phụ của một số loại thuốc: Các loại thuốc điều trị dị ứng có chứa hoạt chất kháng histamin, thuốc trị hen suyễn có thể làm khô âm đạo. 

Không đủ kích thích: Trong một số trường hợp, khô âm đạo có thể xảy ra do ham muốn tình dục thấp hoặc gặp các vấn đề tình dục với bạn tình như quan hệ tình dục thô bạo hoặc xuất tinh sớm cũng có thể ảnh hưởng đến tâm lý chị em và gây ra tình trạng khô hạn kéo dài.

Dị ứng: Hóa chất trong xà phòng, sản phẩm tẩy rửa, thuốc nhuộm, nước hoa cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng khô hạn ở chị em. Rất nhiều phụ nữ bị dị ứng với các loại chất tẩy rửa và xà phòng. Ngoài hóa chất trong xà phòng, sản phẩm tẩy rửa... chị em cũng có thể dị ứng với các chất bôi trơn hoặc bao cao su.

Stress: Các yếu tố tâm lý và cảm xúc như căng thẳng, lo âu có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục và dẫn đến khô âm đạo. Lo lắng khiến lượng máu đến âm đạo không đủ, đây là nguyên nhân khiến phụ nữ bị khô hạn.

Stress sau sinh có thể làm giảm ham muốn và khô âm đạo

Làm sao để cải thiện tình trạng khô hạn ở phụ nữ?

Để cải thiện tình trạng khô hạn hiệu quả, chị em sẽ phải dựa vào nguyên nhân. Nếu do thay đổi hormone thì liệu pháp hormone thay thế có thể giúp chị em cải thiện tình trạng khô hạn.

Trong một số trường hợp, bác sỹ chỉ định cho bệnh nhân dùng phương pháp điều trị estrogen tại chỗ dưới dạng kem bôi, miếng dán hoặc vòng đặt âm đạo. Ngoài bổ sung estrogen, khi bị khô âm đạo chị em cũng có thể dùng chất bôi trơn hoặc kem dưỡng ẩm để tránh đau rát khi quan hệ. Lưu ý: Dù sử dụng phương pháp điều trị nào để cải thiện tình trạng khô hạn thì chị em cũng nên tham khảo ý kiến của bác sỹ.

Thanh Tú H+ (Theo Everyday Health)

Kinh nghiệm điều trị bốc hỏa dành cho phụ nữ tuổi tiền mãn kinh - Ảnh 7Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: phụ nữ trên 18 tuổi; phụ nữ suy giảm nội tiết tố; phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên