Định "phù phép" 5 tấn bánh kẹo "hết đát" để làm bánh nướng

5 tấn bánh kẹo hết hạn suýt được phù phép thành nhân bánh nướng ăn Tết

Thu giữ khẩn cấp hơn 10 vạn "sát thủ" cổng trường

Gần 1 tấn bánh kẹo Trung Quốc lậu suýt tràn vào Hà Nội

Kẹo Tết nhãn ngoại, ruột "phế phẩm"

Tết sau liệu còn bánh kẹo Việt để ăn?

Theo ông Nguyễn Văn Sang - Đội trưởng Đội quản lý thị trường cơ động số 9 (Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa), ngày 24/12 lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra và thu giữ gần 4.735kg bánh, kẹo, mứt hết hạn sử dụng, bao bì không còn nguyên vẹn tại cơ sở sản xuất bánh kẹo Gia Thịnh (lô 187, 188 khu tái định cư phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa), bao gồm: 2.625kg mứt dừa cacao sấy khô, 2.110kg bánh bông lan, bánh quế, bánh trứng, lương khô, bim bim...

Chủ cơ sở trên, ông Nguyễn Văn Chính khai mua số hàng hết hạn sử dụng trên để về nghiền ra làm nhân bánh nướng sau đó tuồn về các vùng nông thôn bán trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành xử lý theo quy định.

Bánh kẹo Tết bẩn đe doạ sức khoẻ người dân

Ngoài hệ thống phân phối bánh kẹo bán lẻ, bán buôn tại các siêu thị, thì chợ và các cửa hàng, đại lý bán lẻ cũng là một trong những địa chỉ cung cấp bánh kẹo phục vụ cho dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới. Tuy nhiên, dạo quanh những chợ đầu mối như Đồng Xuân, Cửa Bắc… hay những cửa hàng bánh kẹo trên phố Hàng Buồm, chợ Cổ Nhuế, chợ Kim Liên… người tiêu dùng dễ dàng nhận thấy nhiều mặt hàng bánh kẹo, mứt… có nguồn gốc không rõ ràng.

Theo các chuyên gia y tế, việc sử dụng các mặt hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc rất nguy hại cho sức khỏeChỉ bằng cảm quan thì khó có thể nhận biết các sản phẩm bánh kẹo kém chất lượng. Các loại bánh kẹo này có thể sử dụng những chất độn đơn giản như bột mì trộn với phụ gia công nghiệp tạo mùi, màu, vị, hay sử dụng nhân bánh bằng các loại thực phẩm hết hạn hoặc có chứa hoá chất độc hại… khi vào cơ thể người sẽ gây ngộ độc, tiềm ẩn nguy cơ ung thư và các vấn đề sức khoẻ khác.

Do đó người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm rõ nguồn gốc, không nên vì ham rẻ mà có thể ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của mình. Bên cạnh đó, khi người tiêu dùng phát hiện các loại bánh, kẹo, mứt nhập khẩu không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, tem phụ bằng tiếng Việt thì cần báo cho các cơ quan chức năng liên quan hoặc Hội Bảo vệ Người tiêu dùng để có những biện pháp xử phạt nghiêm minh và tịch thu, tiêu hủy theo NĐ 89 của Chính phủ.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn