Natri trong máu thấp làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức?

Mức natri trong máu thấp có liên quan đến sự suy giảm chức năng nhận thức ở đàn ông cao tuổi

10 thay đổi nhận thức thường gặp ở người bệnh Parkinson

7 nguyên nhân gây suy giảm nhận thức ở người già

Suy giảm nhận thức làm trầm trọng thêm bệnh suy tim

Hoạt động não khi về già giúp hạn chế chứng suy giảm nhận thức

Các tác giả gợi ý rằng, giải quyết được mức natri trong máu thấp có thể hiệu quả trong việc ngăn chặn sự suy giảm nhận thức khi chúng ta già đi. Hyponatremia xảy ra, khi nồng độ natri trong máu giảm xuống dưới 135 milimoli/lít (mmol/l).

Các nghiên cứu cho thấy, nồng độ natri trong máu thấp có thể làm tăng nguy cơ suy giảm sự chú ý, có thể gây cho người bệnh bị ngã gãy xương, gặp các vấn đề về tim và tử vong sớm.

Theo trang Medical News Today, uống quá nhiều chất lỏng khi tập thể dục, có thể dẫn tới tình trạng giảm natri trong máu (EAH). Các triệu chứng nhẹ của EAH bao gồm: Chóng mặt, buồn nôn và sưng phù, các trường hợp nghiêm trọng có thể bị tử vong. Người ta ước tính đã có ít nhất 14 vận động viên đã chết vì EAH. 

Các trường hợp bị giảm natri trong máu nặng trước đây có liên quan đến các vấn đề thần kinh và nhận thức, nhưng các nghiên cứu không xác định được mức độ natri khác nhau trong máu ảnh hưởng như thế nào đến nhận thức ở người cao tuổi. Các tác giả của nghiên cứu thuộc Đại học Colorado Anschutz Medical Campus ở Aurora (Mỹ) đã điều tra về vấn đề này.

Nguy cơ suy giảm nhận thức tăng lên

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ 5.435 nam giới khỏe mạnh từ 65 tuổi trở lên. Mỗi người được theo dõi trung bình 4,6 năm/lần. Kết quả cho thấy, đàn ông có nồng độ natri mức 126-140 mmol/l có nhiều khả năng có triệu chứng suy giảm nhận thức vào đầu nghiên cứu và 37% có nhiều khả năng gặp các triệu chứng suy giảm nhận thức theo thời gian so với nam giới có nồng độ natri 141-142 mmol/l.

Uống quá nhiều chất lỏng khi tập thể dục, có thể làm giảm natri trong máu 

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, nồng độ natri cao 143-153 mmol/l cũng liên quan đến suy giảm nhận thức theo thời gian. Kristen Nowak, nghiên cứu chính cho rằng: Cần có thêm nhiều nghiên cứu về các biện pháp khắc phục để ngăn ngừa suy giảm nhận thức ở những người bị hạ natri trong máu.

Theo bà Kristen Nowak, mức natri giảm thấp trong máu dường như không được chú ý trong khám lâm sàng. Cả mức natri, huyết thanh thấp hơn và sự thay đổi nhẹ trong chức năng nhận thức là những hiện tượng phổ biến ở người cao tuổi. Do vậy,  nghiên cứu trong tương lai về chủ đề này có vai trò hết sức quan trọng - bao gồm việc xác định xem việc điều chỉnh nồng độ natri thấp hơn có ảnh hưởng đến chức năng nhận thức hay không.

Thịnh Nguyễn (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh