5 thực phẩm tốt cho bệnh đau khớp

Người bị đau khớp nên ăn thực phẩm gì?

5 thói quen ăn uống người đau khớp nên tránh xa

Đau khớp gối uống thuốc gì cho hiệu quả tốt?

Infographic: Người bệnh gout nên ăn gì, tránh ăn gì để giảm đau?

15 loại tinh dầu giúp kiểm soát bệnh viêm khớp

1. Cá hồi xông khói

Cá hồi là một trong những loại cá có chứa hàm lượng omega-3 rất cao. Acid béo này có tác dụng chống viêm, có thể có vai trò tích cực trong việc giảm đau do viêm xương khớp. Tuy nhiên, vì cơ thể con người không sản xuất omega-3 nên bạn cần đảm bảo chế độ ăn uống của mình có chứa chúng một cách thường xuyên.

Bạn chỉ cần thêm 1 vài lát cá hồi hun khói lên trên bánh mỳ ngũ cốc nguyên hạt là đã có một món ăn sáng vừa ngon, vừa tốt cho sức khỏe.

2. Bông cải xanh

Bông cải xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bông cải xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bông cải xanh và các loại rau họ cải khác, như súp lơ, cải brussels... chứa một hợp chất giúp ngăn chặn một loại enzyme dẫn đến viêm và đau khớp. Ngoài ra, chúng còn rất giàu chất xơ và chất chống oxy hóa.

Vào bữa sáng, bạn hãy thử thêm bông cải xanh cắt nhỏ vào món trứng rán.

3. Nghệ

Nghệ là một thành phần phổ biến trong công thức chế biến nhiều món ăn - đặc biệt là món cà ri. Củ nghệ có chứa một hợp chất gọi là curcumin - với đặc tính chống viêm có lợi cho những người bị viêm khớp dạng thấp. Theo nghiên cứu, curcumin có thể ngăn chặn một số enzyme và cytokine gây viêm.

Nghệ tươi dễ dàng được thêm vào các món sinh tố, trong khi bột nghệ có thể bổ sung vào hầu hết các món mặn như: Súp, món hầm, salad và món xào. Lần tới khi bạn pha chế sinh tố tại nhà, hãy thử thêm nghệ tươi hoặc bột nghệ vào hỗn hợp để tăng cường dinh dưỡng. Mặc dù nghệ có một chút đắng nhưng vị ngọt của trái cây trong món sinh tố của bạn sẽ dễ dàng đánh bật hương vị của nó. Nếu bạn muốn thêm nhiều nghệ hơn vào thói quen ăn sáng của mình, hãy thử rắc một ít lên bánh mỳ nướng bơ hoặc lên một phần sữa chua Hy Lạp, các loại hạt và trái cây.

Lưu ý: Nghệ có thể hoạt động như một chất làm loãng máu, vì vậy hãy nói chuyện với bác sỹ trước khi thêm nó vào chế độ ăn uống của bạn hoặc bổ sung nghệ thường xuyên.

4. Tỏi

Bổ sung tỏi vào chế độ ăn uống tốt cho người bị đau khớp

Bổ sung tỏi vào chế độ ăn uống tốt cho người bị đau khớp

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỏi không chỉ có thể giảm viêm mà còn giúp kích thích các tế bào miễn dịch của cơ thể. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc đun nóng tỏi có thể làm giảm hiệu quả của nó, vì vậy hãy ghi nhớ điều đó khi bạn đang nấu ăn.

5. Dầu olive

Loại dầu này được biết đến với chất béo tốt cho tim mạch và hương vị nhẹ nhàng, đồng thời nó cũng có thể giúp giảm viêm khớp.

Các tác dụng chống viêm chính là trung gian của các chất chống oxy hóa. Chìa khóa trong số đó là oleocanthal, đã được chứng minh là hoạt động tương tự như ibuprofen - một loại thuốc chống viêm. Trên thực tế, có nghiên cứu chỉ ra rằng dầu olive nguyên chất thậm chí có thể làm giảm đau khớp khi bôi tại chỗ cho các khớp. Ngoài ra, bạn có thể dùng dầu olive thay cho bơ trên bánh mỳ nướng hoặc quét lên mặt chảo trước khi rán trứng.

 
Lê Tuyết (Theo Eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp