5 triệu chứng dị ứng thực phẩm chớ dại mà bỏ qua

Nhận biết sớm dị ứng thực phẩm có thể giúp bạn tránh được nguy hiểm

Trẻ bị dị ứng thực phẩm – Những điều mẹ buộc phải biết

Dị ứng thực phẩm và không dung nạp thực phẩm khác nhau thế nào?

Phải làm gì khi xuất hiện các triệu chứng dị ứng thực phẩm?

42 công nhân nhập viện nghi do dị ứng thức ăn

Phát ban da

Đây là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của dị ứng thực phẩm. Bạn sẽ cảm thấy da bị ngứa, phát ban, thậm chí là ngứa ngáy phát ban khắp người như khi bị eczema, khiến da trở nên đỏ, sưng tấy… đặc biệt ở vùng bàn tay, bàn chân và các khớp.

Vì vậy, nếu sau khi ăn bất cứ thực phẩm nào mà bạn thấy các triệu chứng này, thì rất có thể bạn đã bị dị ứng thực phẩm và cần đi khám càng sớm càng tốt.

Rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp

Trong một vài trường hợp dị ứng xảy ra nặng hơn có thể dẫn đến thay đổi huyết áp của bạn, tim đập chậm hơn hoặc nhịp tim yếu.

Bạn cũng cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, thậm chí là khó thở… Tuy nhiên, thường thì mọi người rất ít khi phát hiện ra nhịp tim thay đổi, trừ khi bạn có sử dụng máy đo tại nhà.

Ho

Ho cũng có thể là một phản ứng khi bạn bị dị ứng thực phẩm. Điều này thường xảy ra với một số loại trái cây hoặc rau xanh có chứa các protein tương tự như pollens.

Đau nhói ở ngực

Nếu bạn gặp khó khăn khi nuốt hoặc có cảm giác đau thắt ở ngực sau khi ăn một số loại thực phẩm, thì có thể bạn đang gặp phải tình trạng viêm thực quản tăng eosin. Điều này có liên quan gì đến dị ứng thực phẩm?

Nói một cách đơn giản là các chất gây dị ứng trong thực phẩm có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch, dẫn đến số lượng lớn các tế bào bạch cầu (gọi là eosinophilis) tập trung tới thực quản, gây ra viêm và làm cho cổ họng bạn sưng lên.

Đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn

Đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn sau khi ăn cũng dễ được nghi ngờ là triệu chứng dị ứng thực phẩm. Tuy nhiên, theo TS. Ruchi Gupta – chuyên gia y tế của website Livestrong, những triệu chứng này cũng có thể là do tình trạng không dung nạp lactose.

Chính vì vậy, điều quan trọng là cần xem xét thật kỹ, tốt hơn hết bạn nên tới gặp bác sỹ để được kiểm tra chính xác.

Quang Tuấn H+ (Theo Menshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp