5 vấn đề sức khỏe liên quan đến chứng ngưng thở khi ngủ

Người bị ngưng thở khi ngủ thường có triệu chứng ngáy, giật mình thức giấc khi đang ngủ

5 cách khắc phục chứng ngưng thở khi ngủ để có giấc ngủ ngon

Hội chứng ngưng thở khi ngủ: 7 điều cần biết

Ngưng thở khi ngủ: Dấu hiệu nhận biết, nguy cơ và điều trị

Ngưng thở khi ngủ có thể làm mỏng hộp sọ, tăng nguy cơ tử vong

Béo phì

Gần một nửa số người thừa cân mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn. Béo phì có liên quan đến chứng ngưng thở khi ngủ theo hai cách. Thừa cân, béo phì làm tăng lượng mô mỡ xung quanh khí quản và làm hẹp đường thở. Điều này làm tăng nguy cơ tắc nghẽn trong khi ngủ, làm giảm luồng không khí. Ngưng thở khi ngủ cũng có thể khiến cơ thể bạn khó sử dụng năng lượng bình thường. Điều này giúp bạn dễ dàng tăng cân hơn, tăng nguy cơ béo phì. Để hạn chế tình trạng ngưng thở khi ngủy bạn nên thay đổi chế độ ăn uống để phá vỡ chu kỳ này.

Ngưng thở khi ngủ khiến bạn bị thừa cân

 Bệnh đái tháo đường 

Ngưng thở khi ngủ và đái tháo đường type 2 thường xảy ra cùng nhau. Điều này có thể là do nhiều người mắc bệnh đái tháo đường type 2 bị thừa cân. Trong khi đó, thừa cân lại có liên quan với chứng ngưng thở khi ngủ. Các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng ngưng thở khi ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. 

Bệnh tim

Ngưng thở khi ngủ có liên quan đến nhiều loại bệnh tim. Ngưng thở khi ngủ có thể làm giảm lượng oxy trong máu và cản trở giấc ngủ. Lúc này cơ thể sẽ phản ứng bằng cách tăng cường hormone căng thẳng. Những hormone này làm tăng nhịp tim và nguy cơ cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, suy tim, và rối loạn nhịp tim.

Ngưng thở khi ngủ có liên quan đến nhiều loại bệnh tim

Đột quỵ

Hormon căng thẳng được kích hoạt bởi ngưng thở khi ngủ cũng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ của bạn. Ngưng thở khi ngủ đã được chứng minh là làm tăng đáng kể huyết áp. Một yếu tố nguy cơ chính của đột quỵ. Hầu hết các cơn đột quỵ xảy ra khi một mạch máu bị chặm và dòng máu lưu thông đến não bị gián đoạn. Ngưng thở khi ngủ cũng có thể làm hỏng các mạch máu trong não. Gần 70% những người bị đột quỵ bị ngưng thở khi ngủ và họ có thể không hồi phục sau đột quỵ như những người không bị ngưng thở khi ngủ.

Ảnh hưởng đến khả năng tập trung

Ngưng thở khi ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến  khả năng tậ trung của bạn. Những vấn đề này có thể nghiêm trọng như: Làm tăng gấp đôi nguy cơ bạn gặp tai nạn giao thông.  Những người ngáy và buồn ngủ ban ngày có khả năng bị tai nạn tại nơi làm việc cao gấp đôi so với người bình thường.

Thanh Tú H+ (Theo Healthguides)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp