Bệnh đái tháo đường type 2 có chữa khỏi được không?

Có nhiều cách để kiểm soát các triệu chứng bệnh đái tháo đường type 2

7 điều cần biết về bệnh thận đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường sống được bao nhiêu năm?

5 vấn đề ở bàn chân người bệnh đái tháo đường cần chú ý

Người bệnh đái tháo đường ăn mật ong có được không?

Bệnh đái tháo đường có chữa khỏi được không?

Về mặt y học, không có cách nào chữa khỏi bệnh đái tháo đường hoàn toàn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể đạt được mục tiêu “thuyên giảm bệnh”. Đơn giản có thể hiểu, thuyên giảm bệnh xảy ra khi bạn không biểu hiện bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh đái tháo đường.

Theo Tạp chí Diabetes Care, thuyên giảm bệnh đái tháo đường có những dạng sau:

- Thuyên giảm một phần: Khi người bệnh giữ được lượng đường huyết thấp hơn so với ngưỡng đái tháo đường (dưới 7mmol/L) trong vòng ít nhất 1 năm mà không cần dùng thuốc điều trị.

- Thuyên giảm hoàn toàn: Khi người bệnh đưa được đường huyết về mức bình thường (dưới 5,5mmol/L) trong vòng ít nhất 1 năm mà không cần dùng thuốc điều trị.

Bệnh đái tháo đường không thể được chữa khỏi, chỉ có thể thuyên giảm bệnh

- Thuyên giảm kéo dài: Khi người bệnh đái tháo đường type 2 giữ được trạng thái thuyên giảm trong ít nhất 5 năm.

Ngay cả khi người bệnh đưa được đường huyết về chỉ số bình thường trong suốt 20 năm, tình trạng bệnh đái tháo đường vẫn chỉ được coi là “thuyên giảm” chứ không phải là “chữa khỏi” hoàn toàn.

Bạn có thể kiểm soát đái tháo đường type 2

Dù không có cách chữa khỏi hoàn toàn đái tháo đường type 2, vẫn có những cách “đảo ngược” các triệu chứng bệnh, giúp người bệnh đạt tới trạng thái “thuyên giảm kéo dài” để cải thiện chất lượng cuộc sống.

Thay đổi lối sống lành mạnh sẽ giúp kiểm soát đái tháo đường type 2

Để làm được điều này, bạn sẽ phải kiểm soát được những yếu tố ảnh hưởng tới bệnh đái tháo đường type 2 như chế độ ăn, tình trạng thừa cân, béo phì… Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các thay đổi lối sống như thường xuyên tập thể dục, có chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, dùng thuốc kiểm soát đường huyết đều đặn… có thể giúp người bệnh đái tháo đường đạt được thuyên giảm một phần hoặc hoàn toàn.

Hướng dẫn cách kiểm soát đái tháo đường type 2

Những thay đổi lối sống sau có thể giúp bạn quản lý bệnh đái tháo đường type 2:

Tập thể dục giảm cân:

Có thể nói, giảm cân là nền tảng đầu tiên trong việc điều trị cho người bệnh đái tháo đường type 2 bởi đây là liệu pháp tự nhiên duy nhất giúp giảm kháng insulin. Nhiều chuyên gia khuyến cáo, người bệnh nên thực hiện các bài tập nhịp điệu (như bơi lội, đi bộ nhanh, đạp xe…) 150 phút/tuần để quản lý các triệu chứng đái tháo đường.

Kiểm soát chế độ ăn:

Hạn chế tinh bột, đường: Bạn không cần cắt giảm tinh bột hoàn toàn, nhưng cần hạn chế và ăn tăng cường các loại rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt. Chất xơ trong thực phẩm có thể giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường tại ruột.

Ngủ đủ giấc và giảm căng thẳng:

Mất ngủ, căng thẳng thường xuyên sẽ khiến đường huyết tăng cao. Do đó, người đái tháo đường type 2 cần rèn luyện thói quen đi ngủ sớm, ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi ngày. Ngoài ra, nên giải tỏa áp lực bằng cách nghe nhạc, ngồi thiền, tập yoga hoặc tham gia các công tác xã hội tại địa phương.

Dùng thảo dược giúp giảm và ổn định đường huyết:

Nhiều nghiên cứu cho thấy, các thảo dược truyền thống như lá xoài, lá neem, hoàng bá, quế chi, mướp đắng giúp giảm và ổn định đường hiệu quả. Chúng có khả năng làm giảm kháng insulin thông qua việc tác động toàn diện lên chu trình chuyển hóa đường, kể từ lúc đường vào cơ thể, cho tới khi nó được sử dụng ở tế bào và dự trữ tại gan.

Vi Bùi H+

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với thành phần chính từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng sẽ giúp hạ và kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết