6 cách đốt cháy chất béo hiệu quả sau tuổi 40

Quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ suy giảm dần khi chúng ta bước vào tuổi 40

Thời điểm nên ngủ sau bữa tối để tăng cường đốt cháy chất béo

7 thói quen giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất

Tập thể dục buổi sáng giúp đốt cháy chất béo hiệu quả

Đốt cháy chất béo với 5 thói quen ăn uống đơn giản

Theo Times of India, bước sang tuổi 40 cơ thể sẽ xuất hiện nhiều thay đổi khác nhau như thay đổi quá trình trao đổi chất và cân bằng nội tiết tố. Những thách thức trong việc đốt cháy chất béo sẽ lớn hơn nhưng vẫn có cách giúp chị em đẩy nhanh quá trình này.

Dưới đây là những phương pháp chính giúp phụ nữ ở độ tuổi 40 duy trì cân nặng khỏe mạnh và tăng cường trao đổi chất:

Tập luyện sức mạnh

Khi phụ nữ già đi, khối lượng cơ có xu hướng suy giảm dẫn đến quá trình trao đổi chất chậm hơn. Việc kết hợp rèn luyện sức mạnh thường xuyên vào thói quen tập thể dục trở nên quan trọng trong việc chống lại sự suy giảm tự nhiên này.

Các bài tập chịu sức nặng, chẳng hạn như nâng tạ hoặc sử dụng dây kháng lực, kích thích tăng trưởng cơ bắp và giúp duy trì khối lượng cơ nạc. Điều này không chỉ góp phần thúc đẩy quá trình trao đổi chất nhanh hơn mà còn tăng cường sức mạnh tổng thể và mật độ xương.

Tham gia luyện tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT)

Tập luyện cường độ cao ngắt quãng là phương pháp tiết kiệm thời gian và hiệu quả để đốt cháy chất béo, tăng cường trao đổi chất. Kết hợp các đợt tập thể dục cường độ cao ngắn, sau đó là thời gian nghỉ ngơi ngắn có thể giúp đốt cháy calo ngay cả khi đã hoàn thành quá trình tập luyện.

Các bài tập HIIT có thể được điều chỉnh phù hợp với nhiều mức độ thể chất và sở thích khác nhau, khiến chúng trở thành một lựa chọn linh hoạt cho phụ nữ ở độ tuổi 40 đang muốn tăng cường nỗ lực đốt cháy chất béo.

Ưu tiên chất lượng giấc ngủ

Thiếu ngủ có thể phá vỡ sự cân bằng nội tiết tố dẫn đến tăng cảm giác thèm ăn các thực phẩm giàu calo và quá trình trao đổi chất chậm hơn. Hãy đặt mục tiêu ngủ 7-9 giờ mỗi đêm để hỗ trợ quá trình đốt cháy chất béo tự nhiên của cơ thể và có sức khỏe tổng quát tốt nhất.

Ăn uống có chánh niệm và kiểm soát khẩu phần

Khi quá trình trao đổi chất chậm lại một cách tự nhiên theo tuổi tác, điều quan trọng là phải chú ý đến những gì bạn ăn và số lượng bao nhiêu. Ăn uống có chánh niệm có nghĩa là ăn chậm và không bị phân tâm, từ từ cảm nhận từng phần của thức ăn. Ngoài ra, thực hành kiểm soát khẩu phần ăn giúp ngăn ngừa ăn quá nhiều và góp phần duy trì cân nặng khỏe mạnh. Chọn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, kết hợp nhiều trái cây, rau và protein nạc vào chế độ ăn uống có thể hỗ trợ quản lý cân nặng hiệu quả.

Uống đủ nước

Uống đủ lượng nước giúp điều hòa quá trình trao đổi chất và có thể góp phần tạo cảm giác no, ngăn ngừa ăn quá nhiều. Hãy cân nhắc việc thay thế đồ uống có đường bằng nước hoặc trà thảo dược để giảm lượng calo nạp vào, từ đó hỗ trợ quá trình đốt cháy chất béo tự nhiên của cơ thể.

Cải thiện căng thẳng

Căng thẳng mạn tính có thể góp phần làm tăng cân, đặc biệt là quanh vùng bụng. Với phụ nữ sau tuổi 40, việc kiểm soát căng thẳng đóng vai trò quan trọng để duy trì cân nặng khỏe mạnh. Kết hợp các phương pháp giảm căng thẳng như thiền, yoga, tập thở sâu hoặc tham gia vào các hoạt động yêu thích giúp mang lại niềm vui và thư giãn cho bạn. Những bài tập này không chỉ giúp kiểm soát căng thẳng mà còn tác động tích cực đến cân bằng nội tiết tố, góp phần đốt cháy chất béo hiệu quả hơn.

 
Lê Tuyết (Theo Times of India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp