Tập thể dục buổi sáng giúp đốt cháy chất béo hiệu quả

Tập thể dục vào buổi sáng hay buổi tối mang lại kết quả tốt hơn?

Bài tập đốt cháy mỡ thừa tại nhà chỉ 30 phút

Lý do bạn không nên tập thể dục khi đói

Tăng hiệu suất tập luyện với creatine

Tập thể dục giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ

Các nhà khoa học từ Học viện Karolinska (Thụy Điển) và Đại học Copenhagen (Đan Mạch) đã nghiên cứu 2 nhóm chuột, một nhóm thực hiện bài tập cường độ cao vào buổi sáng và một nhóm thực hiện vào buổi tối.

 

Thời điểm tập thể dục trong ngày có thể ảnh hưởng đến cơ thể theo nhiều cách khác nhau vì các tế bào trong cơ thể và quá trình sinh học của chuột đều phụ thuộc vào nhịp sinh học hàng ngày.

Các nhà khoa học đã phân tích các quá trình sinh học và dấu hiệu chuyển hóa chất béo khác nhau ở cả 2 nhóm chuột để xem cơ thể chúng phản ứng thế nào với hoạt động thể chất. Họ phát hiện ra rằng những con chuột tập thể dục vào buổi sáng khi bụng đói có tốc độ trao đổi chất cao hơn so với những con chuột tập luyện vào buổi tối.

Giáo sư Juleen Zierath, người tham gia nghiên cứu, cho biết: "Kết quả của chúng tôi cho thấy tập thể dục vào buổi sáng có hiệu quả hơn tập vào buổi tối trong việc thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đốt chất chất béo".

Tập thể dục mang lại rất nhiều lợi ích bao gồm cải thiện sức khỏe não bộ, giảm nguy cơ bệnh tật, củng cố xương và cơ bắp cũng như kiểm soát cân nặng hợp lý.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) khuyên người trưởng thành nên thực hiện 150 phút hoạt động thể chất cường độ trung bình và 2 ngày hoạt động tăng cường cơ mỗi tuần. Tuy nhiên, HHS không đưa ra khuyến nghị về thời gian tập thể dục trong ngày.

“Thời điểm tập thể dục có thể quan trọng đối với sự cân bằng nội môi năng lượng và cải thiện lợi ích sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, cần có những nghiên cứu đối với người để đưa ra các kết luận cụ thể hơn", giáo sư Juleen Zierath nói.

Theo New York Post, sau khi đăng ký lớp tập thể dục buổi sáng, bạn nên kiên trì với nó. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, tập thể dục vào cùng một thời điểm trong ngày giúp đạt hiệu quả tập luyện cao hơn.

Các nhà khoa học từ Trường Y Warren Alpert thuộc Đại học Brown (Hoa Kỳ) đã phát hiện, những người người dành thời gian tập luyện cố định trong ngày sẽ có tổng thời gian tập luyện mỗi tuần nhiều hơn đáng kể so với người tập thể dục ngẫu nhiên trong ngày.

Tóm lại, dù bạn thường xuyên ngủ dậy sớm, dậy muộn hoặc hay "cú đêm" thì điều quan trọng nhất là vẫn phải dành thời gian vận động mỗi ngày. 

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp