6 dấu hiệu cảnh báo cơn đột quỵ dễ bị bỏ qua

Dấu hiệu cảnh báo cơn đột quỵ nào bạn không nên bỏ qua?

10 triệu chứng đột quỵ nên biết

7 triệu chứng đột quỵ do nắng nóng

Đột quỵ: Khó chữa, dễ phòng

Video: 5 phút lại có 1 người bị đột quỵ

Trong mỗi phút khi bị đột quỵ, não của bạn mất đi khoảng 1,9 triệu tế bào. Những cơn đột quỵ kéo dài dẫn tới hậu quả là bệnh nhân có thể bị khó nói, mất trí nhớ, thay đổi hành vi hoặc nghiêm trọng hơn là các di chứng nặng nề. Vì vậy, trước khi bị đột quỵ tấn công, tốt nhất bạn nên phát hiện ra nó sớm. Dưới đây là 6 dấu hiệu thường gặp của đột quỵ bạn không nên bỏ qua:

1. Gặp vấn đề về thị lực: Hiện tượng song thị

Việc đôi mắt xuất hiện những vết mờ hoặc đột nhiên mất thị lực có thể là dấu hiệu của một cơn đột quỵ. Nhiều người thường đổ lỗi cho vấn đề này là do tuổi già hoặc mệt mỏi nhưng đôi khi nó nghiêm trọng hơn nhiều. Việc đột nhiên mất thị lực có thể là do một mạch máu bị chặn làm giảm lượng oxy mắt nhận được. Và đó là dấu hiệu của cơn đột quỵ sắp đến.

Mắt xuất hiện hiện tượng song thị có thể là cảnh báo sớm của cơn đột quỵ 

2. Cánh tay hoặc chân đột nhiên bị tê

Nếu bạn thức dậy sau giấc ngủ ngắn và cánh tay hoặc chân bị tê thì đó có thể là dấu hiệu của một cơn đột quỵ. Lưu lượng máu giảm thông qua các động mạch chạy dọc sống lưng và sau đầu có thể gây tê hoặc yếu một bên cơ thể. Giáo sư thần kinh học Ralph Sacco cho rằng nếu cánh tay đột nhiên bị tê hoặc yếu và điều này không giảm trong vài phút thì bạn hãy gọi cấp cứu ngay.

Khi thấy biểu hiện tay hoặc chân đột nhiên bị tê yếu, bạn cần gọi cấp cứu ngay 

3. Nói lắp

GS. Ralph Sacco cho rằng mọi người không để ý đến việc đột nhiên nói lắp có thể là dấu hiệu của đột quỵ. Nhiều người cho rằng việc đột nhiên nói lắp là do tác dụng phụ của thuốc giảm đau. Nhưng đôi khi, thực tế có thể nghiêm trọng hơn nhiều. Nếu đột nhiên bị nói lắp thì bạn hãy tìm sự giúp đỡ ngay lập tức.

Đột nhiên nói lắp không phải chỉ do tác dụng phụ của thuốc giảm đau

 


4. Chóng mặt, khó đứng vững

Nhiều người thường đổ lỗi cho việc không thể đứng vững là do tác động của bia, rượu. TS. Brockington cho rằng nếu đột nhiên vấp ngã, không thể đi thẳng hoặc chóng mặt đột ngột thì bạn hãy tìm sự giúp đỡ ngay lập tức. Đó có thể là tác động của việc giảm lưu lượng máu đến não và cơn đột quỵ đang đến gần.

Việc chóng mặt và khó giữ thăng bằng không nên chỉ nghĩ đơn giản do rượu, bia

5. Khó khăn trong suy nghĩ và nhận thức

Khi người ta gặp khó khăn trong suy nghĩ họ thường đổ lỗi cho sự mệt mỏi. Tuy vậy, sự thiếu hụt nhận thức đột ngột là dấu hiệu thường gặp của đột quỵ. Nếu không thể nghĩ điều gì trong thời gian dài, không thể nghĩ ra bất kỳ điều gì để nói hoặc không thể nói được thì rất có thể đó là biểu hiện của một cơn đột quỵ. Trong trường hợp này, bệnh nhân bị đột quỵ sẽ không nhận thức thấy bất cứ điều gì là đúng hay sai. Chính vì thế, những người xung quanh khi nhận ra điều này nên giúp đỡ họ.

Việc suy giảm nhận thức có thể là cảnh báo của cơn đột quỵ đang đến gần

6. Đau đầu dữ dội

Việc đột nhiên đau đầu dữ dội có thể là do chứng đau nửa đầu - đau đầu migraine. Tuy nhiên, nếu bạn không thuộc nhóm đối tượng bị bệnh đau đầu này thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo cơn đột quỵ sắp đến. Vì một cơn đau đầu dữ dội và đột ngột chính là triệu chứng nặng nhất và khá phổ biến ở những người bị đột quỵ. Do đó, khi thấy biểu hiện này, bạn cần được giúp đỡ ngay!

Đột ngột đau đầu dữ dội là triệu chứng nặng nhất của cơn đột quỵ mà bạn cần gọi giúp đỡ ngay

Đột quỵ khi đã xảy ra, để lại di chứng rất khó chữa và tổn hao tài chính nhiều. Việc nắm rõ được các triệu chứng đột quỵ để sơ cứu đúng cách và chữa trị kịp thời cho bệnh nhân bị đột quỵ là rất quan trọng, giúp giảm thiểu những di chứng nặng nề và tỷ lệ tử vong.
Bảo Nguyên H+ (theo RD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phòng bệnh chủ động