Đột quỵ: Khó chữa, dễ phòng

Đột quỵ thường khó chữa dứt điểm

Paracetamol làm tăng nguy cơ đau tim

Tiếng Anh "như gió" sau đột quỵ

Nhạc sỹ “Phượng hồng” nhập viện vì đột quỵ

Đột quỵ thì ăn gì?

Cẩn trọng tử vong do đột quỵ trong mùa lạnh

Biến chứng của đột quỵ

Theo BS. Nguyễn Văn Khoe - Trưởng khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, đột quỵ diễn ra đột ngột, tiến triển và tồn tại hơn 24 giờ, không phải do nguyên nhân sang chấn.

Có 2 nguyên nhân chính gây ra đột quỵ: Mạch não bị tắc (do mạch máu bị xơ vữa làm lòng mạch hẹp dần và tắc tại chỗ; Hay cục máu đông, mảng xơ vữa di chuyển từ những vị trí khác lên động mạch não và gây tắc) hoặc mạch máu bị vỡ (do tăng huyết áp đột ngột, vỡ dị dạng động mạch não).

Khi bị tai biến mạch máu não, người bệnh có thể có các biểu hiện: Đau đầu, chóng mặt, buồn nôn hoặc nôn ói. Bị mờ mắt hoặc mù hoàn toàn, nói khó, tê hoặc yếu nửa người, có trường hợp lên cơn co giật, nặng hơn nữa là hôn mê, thậm chí tử vong.

Đột quỵ thường khó chữa dứt điểm. Bệnh có thể gây ra các khuyết tật tạm thời hoặc vĩnh viễn tùy thuộc vào thời gian não bị thiếu lưu thông máu và phần bị ảnh hưởng. Các biến chứng có thể bao gồm:

Tê liệt hoặc mất chuyển động cơ bắp: Thiếu lưu lượng máu đến não có thể gây tê liệt ở một bên của cơ thể, hoặc mất kiểm soát của các cơ nhất định chẳng hạn như những người ở một bên của khuôn mặt. Với vật lý trị liệu, có thể thấy cải thiện trong chuyển động cơ bắp hoặc tê liệt.

Khó khăn trong việc nói chuyện hoặc nuốt: Đột quỵ gây mất quyền kiểm soát các cơ di chuyển trong miệng và cổ họng làm cho khó khăn để nói chuyện, nuốt hoặc ăn. Thậm chí với trường hợp tai biến nặng có thể gây ra chứng mất ngôn ngữ, từ đó không thể nói chuyện.

Mất trí nhớ, gặp rắc rối với sự hiểu biết: Đột quỵ có thể gây ra chứng mất trí nhớ, người bệnh cảm nhận xung quanh kém và lý trí không rõ ràng.

Bị đau: Một số người có cảm giác đau, tê cóng hay những cảm giác khác lạ trong các bộ phận của cơ thể bị ảnh hưởng bởi cơn đột quỵ. Biến chứng này thường phát triển một vài tuần sau đột quỵ và nó có thể cải thiện theo thời gian.

Thay đổi trong hành vi và tự chăm sóc: Người sau khi bị đột quỵ có thể bị thay đổi hành vi và nhân cách. Họ cũng có thể mất khả năng chăm sóc bản thân và có thể cần một người chăm sóc.

Đột quỵ có thể gây ra chứng mất trí nhớ

Đột quỵ dễ phòng nhờ lối sống lành mạnh

Theo BS. Khoe, mặc dù đột quỵ là căn bệnh nguy hiểm nhưng việc chủ động phòng ngừa lại hoàn toàn dễ dàng với thói quen sinh hoạt cộng với chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

Kiểm soát tăng huyết áp: Một trong những điều quan trọng nhất có thể làm để giảm nguy cơ đột quỵ là kiểm soát huyết áp, không để huyết áp tăng quá cao. Những cách để kiểm soát huyết áp chính là chế độ dinh dưỡng, tập thể dục, quản lý căng thẳng, duy trì một trọng lượng khỏe mạnh.

Chế độ ăn uống: Hạ thấp lượng cholesterol và chất béo bão hòa trong khẩu phần ăn hàng ngày. Ăn ít cholesterol và chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa và trans, có thể làm giảm mảng bám trong động mạch. Một chế độ ăn uống giàu trái cây và rau quả và dùng một số loại thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng cường sức khỏe sẽ giúp làm giảm nguy cơ bị đột quỵ.

Rượu vừa là nguy cơ vừa là biện pháp phòng ngừa đột quỵ. Nếu lạm dụng rượu và uống rượu nặng sẽ tăng nguy cơ tăng huyết áp, từ đó dễ gây ra đột quỵ, thiếu máu cục bộ và xuất huyết. Ngược lại rượu có thể làm tăng cholesterol “tốt” và giảm xu hướng đông máu nếu uống rượu ít và có độ cồn nhẹ.

Tập thể dục: 30 phút vận động mỗi ngày với các bài tập như đi bộ, bơi lội, chạy bộ hoặc đi xe đạp có thể làm giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tổng thể. Vận động cũng giúp giảm bệnh đái tháo đường, kiểm soát cân nặng, và giảm bớt căng thẳng.

Sinh hoạt lành mạnh: Không hút thuốc lá và tiếp xúc với khói thuốc lá chính là cách phòng ngừa khả năng bị tai biến mạch máu não. Bên cạnh đó, không sử dụng ma túy bất hợp pháp. Một số loại ma túy, chẳng hạn như cocaine và methamphetamine được cho là các yếu tố gây ra đột quỵ.

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh