6 dấu hiệu cảnh báo ung thư miệng bạn không nên bỏ qua

Hút thuốc lá thường xuyên là một trong những "thủ phạm" gây ung thư miệng

5 việc nên làm nếu không muốn bị ung thư miệng

5 cách đơn giản giúp ngăn ngừa ung thư miệng

Ung thư miệng - họng do HPV đang tăng cao ở nam giới

Ung thư miệng tăng mạnh do lối sống

Theo nghiên cứu được công bố bởi Tổ chức Sức khỏe Răng miệng (Oral Health Foundation) tại Anh, 8.864 người dân quốc gia này được chẩn đoán mắc ung thư miệng vào năm 2021, tăng 36% so với một thập kỷ trước, với 3.034 người chết vì căn bệnh này trong năm. Điều này thể hiện số ca tử vong đã tăng đến 40% trong 10 năm qua và tăng 20% ​​trong 5 năm qua.

Tiến sỹ Nigel Carter, Giám đốc điều hành của Tổ chức Sức khỏe Răng miệng, cho biết: "Bên cạnh các nguyên nhân phổ biến như hút thuốc và uống rượu quá mức, yếu tố nguy cơ mới nổi như virus u nhú ở người (HPV) cũng gây ra bệnh ung thư miệng".

Thực tế bệnh ung thư miệng có thể ảnh hưởng đến bất cứ đối tượng nào. “Chúng tôi đã tận mắt chứng kiến ​​tác động tàn khốc mà bệnh ung thư miệng gây ra đối với cuộc sống của người bệnh. Nó thay đổi cách nói, khiến việc ăn uống trở nên khó khăn hơn và thường làm thay đổi diện mạo bên ngoài của một người", ông Nigel Carter nói thêm.

 

Các bác sỹ kêu gọi mọi người hãy nâng cao nhận thức về sức khỏe vùng miệng nhiều hơn bằng cách hiểu về các dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư miệng và nguyên nhân phổ biến gây bệnh. Quan trọng khi nhận thấy bất kì dấu hiệu bất thường nào cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) giải thích ung thư miệng xảy ra khi một khối u phát triển trên bề mặt lưỡi, bên trong má, vòm miệng, môi hoặc nướu. Bên cạnh đó, các khối u cũng có thể phát triển trên các tuyến tiết nước bọt, amidan và hầu họng, phần cổ họng nối miệng với khí quản.

Các triệu chứng ung thư miệng bao gồm:

- Loét miệng đau không lành, thậm chí sau vài tuần.

- Các khối u dai dẳng hình thành trong miệng hoặc cổ.

- Răng lung lay hoặc không lành sau khi nhổ răng.

- Tê môi hoặc lưỡi.

- Các mảng trắng hoặc đỏ hình thành trên niêm mạc miệng hoặc lưỡi.

- Những thay đổi trong lời, chẳng hạn sự phát triển đột ngột của chứng nói ngọng.

Nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào ở trên và chúng không biến mất sau 3 tuần, bạn nên đến gặp bác sỹ để kiểm tra, đặc biệt nếu bạn thường xuyên hút thuốc hoặc uống rượu, cả hai đều được cho là làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Ung thư miệng được điều trị theo 3 cách: Loại bỏ các tế bào ung thư bằng phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị. Những phương pháp này có thể được thử kết hợp để đảm bảo ung thư không quay trở lại và vì lợi ích của việc bảo tồn các chức năng miệng.

Để phòng ngừa bệnh ung thư miệng, NHS khuyến nghị mọi người nên giảm lượng thuốc lá và rượu, đồng thời duy trì chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh bao gồm rau củ tươi, đặc biệt cà chua, trái cây họ cam quýt, dầu olive và cá. Bên cạnh đó, việc kiểm tra nha khoa thường xuyên cũng được khuyên để đảm bảo phát hiện sớm bất kỳ triệu chứng nào.

Lê Tuyết (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư