Ung thư miệng - họng do HPV đang tăng cao ở nam giới

HPV là một loại virus lây truyền chủ yếu qua đường tình dục

Suy thận có phải do quan hệ tình dục nhiều hay không?

Quan hệ tình dục khi mang thai có an toàn?

Quan hệ đường miệng có lây truyền mụn rộp sinh dục do nhiễm HSV2 hay không?

Đâu là nguyên nhân khiến phụ nữ không "lên đỉnh" khi quan hệ?

Có hơn 150 chủng HPV hiện đã được phát hiện. Trong khi một số chủng chỉ gây ra các triệu chứng lành tính như mọc mụn cóc ở vùng sinh dục, miệng hoặc hậu môn, một số chủng thậm chí có thể gây ung thư, bao gồm ung thư miệng, cổ họng, hậu môn, dương vật...

Ai dễ mắc ung thư do HPV?

Theo các nhà nghiên cứu, những nam giới thường xuyên quan hệ với nhiều bạn tình có nguy cơ cao nhiễm phải các chủng HPV có khả năng gây ung thư. Trên thực tế, mặc dù số ca tử vong do ung thư miệng - họng và ung thư liên quan đến thuốc lá đã giảm trong những năm gần đây nhờ sự gia tăng nhận thức về những nguy cơ liên quan đến thói quen hút thuốc lá, nhưng tỷ lệ mắc bệnh ung thư miệng - họng ở nam giới vẫn tăng do HPV.

Sự gia tăng này đáng chú ý nhất là nam giới từ 50 - 59 tuổi. Các nhà nghiên cứu dự kiến rằng, ​nó vẫn sẽ tiếp tục tăng lên trong vòng 40 năm tới. Điều này khiến cho ung thư miệng - họng trở thành một vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng cần được cảnh báo trên toàn cầu.

Nguy cơ ung thư do HPV

Phần lớn các ca nhiễm HPV làm xuất hiện mụn cóc đều biến mất trong vòng 1 - 2 năm và không gây ra ung thư, virus có thể tồn tại dai dẳng trong cơ thể con người trong nhiều năm liền.

Đặc biệt, nếu người bệnh liên tục nhiễm phải nhiều chủng HPV khác nhau, họ sẽ có nguy cơ rất cao bị ung thư.

HPV phổ biến đến mức gần như cả nam giới và phụ nữ nhiễm phải virus vào một thời điểm nào đó trong cuộc sống. Virus không gây ra triệu chứng nên nhiều người không biết đến sự tồn tại của chúng.

Với hầu hết mọi người, hệ miễn dịch của cơ thể có thể ức chế sự phát triển của virus, ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng. Tuy nhiên, ở một số người, virus vẫn tồn tại trong một số mô như ở họng - thực quản.

Phòng ngừa bệnh thế nào?

Tiêm chủng HPV có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Vaccine sẽ giúp cơ thể có khả năng chống lại việc nhiễm phải các chủng HPV. Lưu ý là, tiêm vaccine sẽ không có tác dụng nếu các trường hợp đã nhiễm HPV. Do đó, việc tiêm chủng vaccine cần được thực hiện từ sớm, tốt nhất là trước khi nam giới bắt đầu có hoạt động tình dục.

Hiện tại, vaccine Gardasil được chấp thuận sử dụng ở nam giới từ 9 - 26 tuổi.

Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục cũng giúp bạn phòng ngừa nguy cơ nhiễm phải HPV. Tuy nhiên, nó chỉ có thể làm giảm sự lây truyền HPV chứ không bảo vệ bạn hoàn toàn khỏi nguy cơ nhiễm bệnh.

Nếu người bệnh được chẩn đoán ung thư miệng - họng do HPV, tùy thuộc vào mức độ, giai đoạn và sức khỏe của bệnh nhân mà các bác sỹ có thể lựa chọn điều trị bằng phẫu thuật và/hoặc điều trị bằng tia bức xạ. Hóa trị cũng có thể được áp dụng trong một số trường hợp nhất định.

Các bác sỹ cho biết, những trường hợp ung thư miệng - họng do HPV có tỷ lệ hồi phục rất cao nếu người bệnh được phát hiện và điều trị sớm.

M. Hiếu H+ (Theo FoxNew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư