6 lợi ích sức khỏe không ngờ của quả lý chua đen khô

Lý chua đen chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể

Khai phá nhiều lợi ích của quả lạ lý chua đen

TPCN từ lý chua đen có thể đốt cháy lượng chất béo như 4 tuần tập thể dục

Chiết xuất hạt nho có thể đẩy lùi ung thư và phòng ngừa nhiều bệnh

8 loại rau trái tốt nhất trong mùa hè

Giúp phòng chống ung thư

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học từ Hungary, Ý và Hoa Kỳ, quả lý chua đen rất giàu chất chống oxy hóa có tên là anthocyanin, giúp ngăn ngừa tác hại của oxy hóa, ngăn ngừa và kiểm soát nhiều căn bệnh. Vỏ quả lý chua đen có thể chống lại các tế bào ung thư gan do có chứa anthocyanin. Vì quả lý chua đen sấy khô được sấy khô cả vỏ, 

Chiết xuất lý chua đen cũng có khả năng chống lại tế bào ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung.

Bổ sung chất xơ

Lý chua đen khô có chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan

Chất xơ đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng lượng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu. Nó cũng có lợi cho sức khỏe tim mạch, đồng thời giảm nguy cơ béo phì, tăng huyết áp và đột quỵ. Ăn 1 cốc lý chua đen sấy khô (khoảng 128gr) một ngày đáp ứng khoảng 40% nhu cầu chất xơ hàng ngày của người trưởng thành (theo chế độ ăn 2.000 calo).

Lý chua đen khô chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Chất xơ hòa tan giúp phòng ngừa các bệnh mạn tính như đái tháo đường còn chất xơ không hòa tan giúp điều chỉnh nhu động ruột và ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa.

Tốt cho xương khớp

Lý chua đen khô chứa một lượng lớn các khoáng chất như kali, mangan, đồng. Ăn lý chua đen khô giúp giảm nguy cơ viêm khớp, loãng xương.

Mangan hỗ trợ sản xuất mô xương, trong khi kali giúp cho sự phát triển và duy trì xương khỏe mạnh. Thiếu hụt các khoáng chất thiết yếu này có thể dẫn tới xương giòn và tăng nguy cơ gãy xương, đặc biệt ở người cao tuổi.

Giảm nguy cơ đái tháo đường

Hàm lượng cao của anthocyanin trong lý chua đen khô cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Rối loạn nội tiết & chuyển hóa, anthocyanin là hợp chất polyphenolic tự nhiên có nhiều trong trái cây, rau củ và ngũ cốc sẫm màu.

Tiêu thụ anthocyanin có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 và các biến chứng liên quan. Bởi, nó giúp chống oxy hóa và chống viêm, cải thiện tình trạng kháng insulin và giảm cholesterol đồng thời giúp giảm lượng đường trong máu.

Phòng ngừa khô mắt

Ăn lý chua đen thường xuyên có thể làm giảm các triệu chứng khô mắt

Nếu bạn đang bị khô mắt, hãy ăn lý chua đen khô thường xuyên. Theo một thử nghiệm, những người được bổ sung 300mg GLA (Gamma-Linoleic Acid) nhận thấy các triệu chứng khô mắt giảm đáng kể. Quả lý chua đen rất giàu acid béo thiết yếu này.

Tăng tuổi thọ

Một cốc lý chua đen khô (khoảng 128gr) chứa 367mg đồng, đáp ứng 37% nhu cầu hàng ngày của người trưởng thành. Đồng không chỉ giúp hấp thụ sắt tốt hơn mà còn hỗ trợ quá trình sản xuất collagen của cơ thể. Collagen giúp cho da, tóc, xương và cơ bắp luôn trẻ khỏe, giúp làn da không bị chảy xệ, tóc gãy rụng, giúp giảm các dấu hiệu lão hóa.

Đồng cũng giúp cơ thể sử dụng năng lượng hiệu quả và ngăn ngừa các gốc tự do gây tổn thương mô tế bào và ADN. Bổ sung đồng đẩy đủ giúp ngăn ngừa loãng xương, viêm xương khớp, thiếu máu và các vấn đề về tuyến giáp.

Quả lý chua đen (tên khoa học Ribes nigrum, tiếng Anh là Blackcurrant), là một loại cây từ chi lý chua Ribes, họ Grossulariaceae.

Lý chua đen được trồng phổ biến ở Bắc Âu, Trung Âu và Bắc Á (những nơi có nhiệt độ lạnh). Vì có nhiều công dụng, nên loại quả này đã được người dân ở nhiều nơi trên thế giới ưa chuộng.

Lưu ý, loại quả này có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số người. Ngoài ra, ăn quả lý chua đen cũng có thể dẫn đến đau đầu, tiêu chảy, đầy hơi và ợ hơi. Những trường hợp sau nên tránh ăn quả lý chua đen: Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú; Người đang dùng thuốc kê đơn; Người bị dị ứng với bất cứ chất nào có trong lý chua đen; Người đang mắc bệnh lý mạn tính nào đó... 

Nếu còn nghi ngại, tốt nhất là trước khi dùng quả lý chua đen hay chiết xuất của nó, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ hoặc chuyên gia.

Trịnh Tây H+ (Theo curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng