Trị khô mắt tại nhà không khó với 7 mẹo sau

Trị khô mắt tại nhà thế nào?

Người thường xuyên đau nửa đầu có nguy cơ cao bị khô mắt

Cách giảm triệu chứng khô mắt tự nhiên

Những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị thiếu omega-7

Liệu bạn có đang mắc phải hội chứng khô mắt?

Trị khô mắt tại nhà không khó nếu bạn thực hiện theo những cách sau:

1. Giảm đường, ăn nhiều rau củ quả

Tiêu thụ 11 thìa cà phê đường mỗi ngày có liên quan đến hội chứng khô mắt. Cơ thể dư đường đẫn đến quá nhiều glucose không thể sử dụng trong mắt. Đó là lý do vì sao hơn một nửa số bệnh nhân đái tháo đường mắc hội chứng khô mắt.

Bên cạnh việc cắt giảm đường, bạn nên tiêu thụ nhiều rau củ quả, đặc biệt là những loại rau lá xanh và quả màu sắc sặc sỡ. Cải xoăn, cam bông cải xanh, đậu xanh, đu đủ... cung cấp zeaxanthin, lutein và astaxanthin, đây là những dưỡng chất bổ mắt và ngăn ngừa khô mắt hiệu quả

2. Thực phẩm chức năng

Bổ sung acid béo omega-3 có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng của hội chứng khô mắt thông qua việc giảm viêm và cải thiện lượng nước mắt. Vitamin D cũng có thể cung cấp lợi ích tương tự. Một số nghiên cứu cho thấy khô mắt và suy giảm chức năng nước mắt là triệu chứng của thiếu hụt vitamin.

Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng các vấn đề về đường ruột như hội chứng ruột kích thích (IBS) cũng liên quan đến chứng khô mắt. Vì vậy, bạn có thể bổ sung probiotic chất lượng cao để hỗ trợ sức khỏe đường ruột nói chung.

3. Giữ nước cho cơ thể

Theo Học viện Nhãn khoa Mỹ, bạn nên uống 8 - 10 ly nước mỗi ngày (tương đương hơn 2 lít nước) để giúp thúc đẩy sản xuất nước mắt và làm giảm khô mắt.

4. Đeo kính màu hổ phách.

Không chỉ có tính thẩm mỹ cao, kính màu hổ phách là một cách hiệu quả để lọc ánh sáng xanh từ các thiết bị công nghệ và đã được chứng minh là giúp giảm các triệu chứng khô mắt. Ngoài ra, chúng còn có thể giúp chống lại tác động của ánh sáng xanh đối với hormone và chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới.

5. Chườm ấm cho mắt

Chườm ấm bằng khăn ẩm là cách hiệu quả để mở các tuyến dầu trong mí mắt, cho phép dầu tự nhiên chảy ngược vào mắt, giảm sự bay hơi của nước mắt và giảm bớt sự khó chịu từ các tác nhân gây khô mắt như kính áp tròng hoặc nhìn vào màn hình máy tính quá lâu.

Bạn nên chườm ấm cho mắt trong 10 phút, 2 - 3 lần mỗi ngày. Bạn cũng có thể thử nhẹ nhàng xoa bóp mí mắt trên và dưới trong khi tắm để kích thích tuyến lệ.

6. Bài tập nhắm và thư giãn

Bên cạnh việc chớp mắt thường xuyên, hãy áp dụng bài tập nhắm và thư giãn mắt như sau: Nhắm chặt mắt, sau đó thư giãn mắt trong khi mắt vẫn nhắm; Mở mắt ra và lặp lại khoảng 5 lần.

7. Không dùng thuốc nhỏ mắt có chất bảo quản

Thuốc nhỏ mắt hoặc nước mắt nhân tạo giúp giảm khô mắt ngay lập tức. Trong thành phần của thuốc nhỏ mắt không được phép có chất bảo quản, nhưng việc sản xuất có thuốc bảo quản giúp hạ giá thành xuống thấp. Sử dụng những sản phẩm có chất bảo quản có thể gây kích ứng mắt và khô mắt hơn nữa. Vì vậy, hãy chọn mua những sản phẩm không chứa chất bảo quản và đọc kỹ hướng dẫn sử dung trước khi dùng.

Biết Tuốt H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt