6 lời khuyên giúp bạn sống chung với các bệnh mạn tính

Người mắc bệnh mạn tính cần tìm hiểu rõ về căn bệnh mình đang mắc phải

Ăn gì để ngăn ngừa bệnh mạn tính nguy hiểm?

Uống sữa bò có thể ngăn ngừa bệnh mạn tính?

7 bí quyết đơn giản để có chế độ ăn uống lành mạnh

Uống 3 - 4 tách cà phê mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính

Tìm hiểu thông tin về bệnh: Tìm hiểu thông tin về bệnh mạn tính sẽ giúp bạn chủ động hơn khi sống chung lâu dài với bệnh. Tìm hiểu thông tin về bệnh sẽ giúp bạn biết sự tiến triển của bệnh và biết cách xử lý trong mỗi tình huống cụ thể và biết mình cần ăn uống, tập luyện, nghỉ ngơi như thế nào khi mắc bệnh. Nếu bạn muốn tìm hiểu những thông tin chuyên sâu hơn về bệnh, hãy hỏi bác sỹ về những website y tế uy tín. 

Tìm hiểu về bệnh mạn tính sẽ giúp bạn chủ động hơn khi sống với bệnh

Thay đổi lối sống: Thay đổi lối sống có vai trò vô cùng quan trọng đối với những người mắc bệnh mạn tính. Nó có thể giúp giảm bớt các bệnh mạn tính như cholesterol cao, bệnh tim mạch, đái tháo đường... Những thay đổi lối sống mà bạn nên thực hiện khi mắc bệnh mạn tính là: Ngừng hút thuốc, giảm cân, tập thể dục và thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, những người thực hiện lối sống lành mạnh có khả năng quản lý bệnh mạn tính tốt hơn những người không thực hiện. Thay vì thực hiện một mình, bạn có thể rủ người thân hay bạn bè cùng tập thể dục với bạn hay cùng nhau tìm hiểu các chế độ ăn lành mạnh.

Dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ: Nếu bạn đã được kê đơn thuốc để điều trị bệnh mạn tính thì hãy thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ. Nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng đi kèm với thuốc hoặc hỏi bác sỹ, dược sỹ về những thông tin bạn chưa hiểu rõ. Hiểu biết về các loại thuốc bạn đang dùng, tại sao bạn nên dùng chúng và những vấn đề cần lưu ý khi dùng thuốc cũng quan trọng như việc tìm hiểu thông tin về bệnh. 

Kiểm soát trầm cảm: Người mắc bệnh mạn tính thường dễ bị trầm cảm. Trầm cảm có thể khiến người bệnh không dùng thuốc đúng theo chỉ định hoặc thực hiện các thói quen không lành mạnh. Những điều này có thể làm bệnh mạn tính nặng hơn.

Trầm cảm có thể khiến người bệnh không dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ

Tìm kiếm lời khuyên từ nhiều bác sỹ, chuyên gia về căn bệnh đang mắc: Các bác sỹ có thể không trả lời được tất cả các vấn về vấn đề mà bạn quan tâm. Do đó, ngoài tham khảo ý kiến của bác sỹ điều trị chính, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn đang quan tâm. Ví dụ như bạn có thể nhận được những lời khuyên tốt nhất về dinh dưỡng từ một chuyên gia dinh dưỡng.

Kết nối và chia sẻ với những người khác cũng mắc bệnh như bạn: Những người bị bệnh mạn tính giống bạn sẽ có thể thấu hiểu những khó khăn và những cơn đau bạn đang phải trải qua. Khi gặp gỡ và chia sẻ với họ, bạn sẽ cảm thấy bớt cô đơn và có thêm những bí quyết riêng giúp bạn đối mặt với những khó chịu do bệnh mạn tính gây ra. 

Thanh Tú H+ (Theo Health.Harvard)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp