6 nguyên nhân khiến bạn bị đau khớp

Không nên chủ quan khi bị đau khớp

Phòng đau khớp mùa lạnh, bạn cần chú ý những điều này

Muốn giảm viêm và giảm đau xương khớp nên dùng TPCN có thành phần gì?

Biện pháp giảm đau khớp khi bệnh gout “hoành hành”

Người có tuổi phòng đau thấp khớp mùa lạnh thế nào?

Viêm khớp

Viêm khớp là một dạng rối loạn tại khớp được đặc trưng bởi hiện tượng viêm. Viêm khớp thông thường được hiểu là viêm một hay nhiều khớp. Viêm khớp thường có kèm triệu chứng đau khớp. Các triệu chứng của viêm khớp thường là sưng, nóng, đỏ, đau, cứng khớp.

Đầu gối là khớp thường bị ảnh hưởng nhất khi bị viêm khớp nhưng các khớp cổ tay, mắt cá chân, cũng có khả năng bị viêm. Khi bị viêm khớp, người bệnh phải uống thuốc kháng sinh. Nếu không điều trị, viêm khớp có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết toàn thân và có thể gây tử vong.  

Đầu gối là khớp thường bị ảnh hưởng nhất khi bị viêm khớp

Bệnh gout

Nếu bạn ăn quá nhiều đạm, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều acid uric. Acid này sẽ tích tụ trong cơ thể và gây ra phản ứng viêm. Bệnh gout là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị viêm khớp.

Bệnh thường khởi phát đột ngột ở một khớp, hay gặp nhất là khớp bàn ngón 1 bàn chân, khuỷu, gối, cổ chân. Đau thường về đêm, cường độ tăng nhanh trong 24 - 48 giờ, có thể kèm theo sốt lạnh run. Khớp bị ảnh hưởng sưng nóng đỏ rõ rệt. Ở giai đoạn đầu, bệnh không cần điều trị thường kéo dài vài ngày rồi tự khỏi. Bệnh có thể gây ngứa và bong vẩy ở da vùng khớp bị ảnh hưởng. Càng về sau đợt viêm khớp càng kéo dài, không tự khỏi, khoảng cách giữa các đợt ngày càng ngắn lại, các cơn viêm khớp xảy ra liên tiếp dần dần đưa đến gout mạn tính.

Bệnh gout khiến người bệnh đau nhức dữ dội ở các khớp

Bệnh Lyme

Bệnh Lyme là bệnh lây truyền từ động vật sang người (do bọ ve đốt), và tác nhân gây bệnh là do xoắn khuẩn Borrelia burgdorferi (B.b). Bệnh gây thương tổn chủ yếu ở da, hệ thần kinh, tim và khớp. Một số triệu chứng mà người bệnh gặp phải khi mắc bệnh Lyme là: Mệt mỏi, đau đầu, đau khớp hay các biểu hiện giống như bệnh cúm,… khiến bác sỹ dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. 

Người mắc bệnh Lyme thường bị mệt mỏi, đau đầu, đau khớp

Lupus

Rối loạn tự miễn này có thể phá hỏng xương khớp của bạn nếu không được điều trị. Hệ miễn dịch của người bệnh lupus thường hoạt động quá mức và có thể tấn công các bộ phận trên cơ thể bạn như khớp, da, máu, thận và các cơ quan khác. Đau khớp thường là triệu chứng đầu tiên của bệnh lupus. Khác với viêm khớp dạng thấp, viêm khớp trong bệnh lupus có tính chất tạm thời và nó cũng ít gây tổn hại các khớp.

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một trong các bệnh viêm khớp mạn tính thường gặp nhất ở nước ta cũng như trên thế giới. Đây là bệnh tự miễn khá điển hình dưới dạng viêm mạn tính ở nhiều khớp của tay, chân. Biểu hiện của bệnh này khá đặc trưng như sưng khớp, đau khớp, cứng khớp buổi sáng, thường đối xứng hai bên. Các biểu hiện toàn thân đôi có thể gặp như mệt mỏi, xanh xao, sốt, gầy sút, có thể đi kèm với tổn thương các cơ quan khác.

Viêm khớp dạng thấp khiến các khớp bị hủy hoại và khiến người bệnh đau đớn

Bệnh lậu

Bệnh lậu là bệnh lây truyền qua đường tình dục, bệnh không chỉ ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục mà nó còn có thể tàn phá các khớp của bạn và gây ra bệnh viêm khớp do lậu cầu. Viêm khớp do lậu cầu thường ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới. Viêm khớp do lậu cầu gồm các triệu chứng: Sốt, rét run, ban đỏ, mụn mủ và viêm một khớp lớn như khớp như khớp háng, khớp gối.

Thanh Tú H+ (Theo Preven)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp