27 nghìn người mắc bệnh Lyme vì bọ ve

Các bác sỹ tại Pháp lên tiếng cảnh báo về độ nguy hiểm của bệnh Lyme lây nhiễm do bọ ve

Viêm màng não mô cầu có thể "tấn công" bạn từ đâu?

​Ca nhiễm virus Zika qua đường tình dục đầu tiên tại Pháp

Thuốc dự phòng HIV: Bước tiến mới trong phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS

Nguy cơ lây lan virus gây viêm đường hô hấp trên ở trẻ

Theo họ, những kiến thức, chẩn đoán và phương pháp điều trị hiện tại là không đủ. Những phương án quốc gia được công bố gần đây bởi chính phủ vẫn còn rất nhiều thiếu sót. Hàng trăm bác sỹ đã phải gióng lên hồi báo động.

Theo Giáo sư Christian Peronne – Trưởng khoa Truyền nhiễm tại Bệnh viện Đại học Raymond Poincaré de Garches: “Tình trạng rất cấp bách”. Trong những ý kiến gửi đến Bộ trưởng Bộ Y tế đăng trên tạp chí L’Obs, các bác sỹ cũng đặt câu hỏi về những vấn đề sau: (1) Hiện nay, quỹ công để tăng cường những xét nghiệm về bệnh Lyme không đủ. “Các cơ quan của chính phủ cho rằng các thử nghiệm theo dõi 100% bênh Lyme nằm trong những phạm vi chung. Điều này là sai”, những người khiếu nại tuyên bố; (2) Việc xem xét những hậu quả của việc chuẩn đoán sai đối với những bệnh nhân với tình trạng bệnh kéo dài và hoàn lại tiền điều trị 100% cho họ. “Những bệnh nhân mắc bệnh bở bọ ve đã bị trả về hoặc được áp dụng những phương pháp điều trị sai lệch, không phải đối với bênh Lyme như: đau cơ, đa xơ cứng, mất trí nhớ,…” Giáo sư Christian Peronne minh chứng; (3) Cần xem xét những dữ liệu khoa học gần đây để chấp thuận những phương pháp điều trị mới cho những người từ năm 2006 - năm vẫn còn áp dụng những phương pháp không còn phù hợp nữa; Theo như thỏa thuận, những phương pháp điều trị sử dụng kháng sinh được đề nghị phần lớn là không đủ về cả số lượng lẫn liều lượng; (4) Việc giảm phí khám chữa bệnh đối với các bác sỹ không hề thực hiện đúng như khuyến cáo chính thức từ năm 2006. Ngày nay, các bác sỹ kê toa ngoài sẽ phải đối diện với những hình phạt an sinh xã hội và có thể sẽ phải kết thúc tại tòa án. Đây là trường hợp thực tế của một người quản lý cũ tại một phòng thí nghiệm phân tích sinh học và một dược sỹ, những người sẽ xuất hiện vào ngày 07/10/2015, trước khi Tòa án Phúc thẩm Colmar đã đưa ra quyết định thực hiện thay thế phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh. Họ đã bị kết án nhưng là trường hợp đầu tiên được hưởng án treo; (5) Việc tạo ra những cơ sở y tế chuyên dụng; (6) Việc huy động công quỹ cho những nghiên cứu về căn bệnh này khi hiện tại Pháp vẫn phủ nhận đối với căn bệnh này?

Giáo sư Peronne lên án việc phủ nhận căn bệnh này. “Ở Châu Âu, số liệu công bố trong Eurosurveillance (2011) cho thấy những ca mắc bệnh lên tới 350 trường hợp trên 100.000 người trên mỗi quốc gia. Một nghiên cứu khác đang diễn ra dựa trên tần số những người mắc bọ ve và di cư cho thấy có hơn một triệu người bị ảnh hưởng mỗi năm. Và bất chấp tất cả những điều này, tại Pháp vẫn xuất hiện 27.000 trường hợp mới mỗi năm. Điều này là hoàn toàn vô lý!”, Giáo sư Peronne cho biết trên tạp chí L’Obs. Để nói về vấn đề này, tại một Hội nghị Chuyên đề được tổ chức vào Chủ nhật ngày 19 tháng 6 tại Strasbourg với chủ đề “Lyme không biên giới” bởi người đoạt giải Nobel, ông Luc Montagnier, cũng là người đồng khám phá ra HIV cho biết: “Thật đáng tiếc rằng chính phủ và các cơ quan y tế không có những chính sách chặt chẽ đối với bệnh Lyme”.Nhưng các chuyên gia y tế không chia sẻ sự bức xúc này, để dẫn tới việc gieo rắc hoang mang, do đó, trên trang Science et Avenir, Giáo sư Daniel Christmann đến từ khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đại học Strasbourg  nói: “Chúng tôi đã nhận được rất nhiều những phản ứng hoảng sợ của bệnh nhân khi được chuẩn đoán mắc bệnh Lyme. Chúng ta phải giải thích cho họ rằng điều này không quá nghiêm trọng và nó được chữa khỏi trong tất cả những trường hợp với phương pháp điều trị bằng kháng sinh.”Các bệnh nhân mong đợi những phản ứng từ chính phủNhững người tham gia ký tên vào khuyến nghị trên tạp chí L’Obs nhấn mạnh tầm quan trọng của những bệnh nhân trong sự đóng góp vào những phát triển chung của quốc gia. Những người mắc bệnh không hề ngồi yên một chỗ. Một bệnh nhân (Matthias Lacoste) gần đây đã bắt đầu tuyệt thực để phản đối chính quyền. Trong khi đó, gần 250 bệnh nhân nộp đơn khiếu nại nhà nước đã không hành động chống lại các công ty dược phẩm mà họ cáo buộc các cuộc kiểm tra giám sát thị trường đã thất bại trong việc chuẩn đoán.Những hành động này đã làm lay chuyển cơ quan công quyền. Vào cuối tháng 6, Bộ Y tế đã phát động kế hoạch hành động Quốc gia phòng chống bệnh Lyme. Một sự khởi đầu không ngần ngại, Giáo sư Peronne thừa nhận rằng cuộc phỏng vấn trước đó với cơ quan y tế cho đến nay đã dẫn tới một cách thức phủ nhận mới đối với căn bệnh này. Những hành động của bệnh nhân và những kiến nghị của những chuyên gia y tế muốn đảm bảo rằng lần hành động này sẽ không phải là một trường hợp tương tự.

Hoài Thu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm