Người có tuổi phòng đau thấp khớp mùa lạnh thế nào?

Bệnh nhân đau thấp khớp nên vận động nhiều

Những thực phẩm khiến bạn "méo mặt" vì đau khớp

Ăn da gà, bì lợn - Đẹp đâu không thấy, chỉ rước bệnh vào người!

Những cơn đau không nên điều trị tại nhà

17 tuổi đã đau khớp gối có nguy hiểm không?

Dưới đây là một vài điều lưu ý giúp người bệnh phòng tránh và giảm thiểu các triệu chứng đau thấp khớp trong thời tiết lạnh giá:

Duy trì trọng lượng khỏe mạnh

Thừa cân gây ảnh hưởng tới các khớp đầu gối, bàn chân và mắt cá chân. Ngoài trọng lượng cơ thể, mang vác theo một túi nặng hoặc ba lô cũng có thể góp phần gây tổn thương các khớp, khiến khớp sưng.

Đi lại nhiều hơn

Ngồi lâu, ít di chuyển có thể làm bệnh đau thấp khớp thêm trầm trọng. Các bác sỹ khuyến cáo người bệnh cần đi lại nhiều hơn, mỗi lần cách nhau khoảng 30 - 60 phút. Điều này giúp tăng cường sự lưu thông của dịch khớp, từ đó làm giảm các cơn đau cứng khớp.

Đi giày thoải mái

Bệnh nhân thấp khớp nên chọn size giày lớn hơn 1 số so với bàn chân, có đế cao su. Nếu muốn đi giày cao gót, không sử dụng giày cao hơn 2,5 – 4 cm. Sự lựa chọn tốt cho người bị thấp khớp là đi giày thể thao, có thể thêm một miếng lót đệm để giảm áp lực trọng lượng cơ thể tới bàn chân người bệnh.

Chế độ ăn uống tốt cho xương

Bệnh nhân thấp khớp nên tăng cường ăn các loại thực phẩm chống viêm, bao gồm hoa quả (trái cây họ cam quýt, ổi, mâm xôi, anh đào…), các loại rau củ (rau họ cải, cà chua, củ cải…), ngũ cốc nguyên hạt, các loại cá (như cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá thu,…). Nghiên cứu cho thấy, dầu cá có thể làm giảm đau cứng khớp buổi sáng, giúp bệnh nhân giảm lượng thuốc cần sử dụng. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi dùng bất cứ loại thực phẩm chức năng nào.

Khởi động trước khi tập thể dục

Đối với bệnh nhân thấp khớp, khởi động trước khi tập thể dục rất quan trọng. Cần bắt đầu bằng các hoạt động nhẹ nhàng, từ từ làm tăng nhịp tim. Tránh các bài tập yêu cầu cường độ cao và người bệnh hoạt động quá gắng sức. Vào mùa lạnh, người cao tuổi bị đau thấp khớp chỉ nên đi bộ hoặc đạp xe nhẹ nhàng, tránh đi bơi kẻo cảm lạnh.

Không hút thuốc lá

Không chỉ là nguyên nhân khiến triệu chứng đau khớp thêm nặng, hút thuốc lá còn làm giảm tác dụng của thuốc điều trị thấp khớp. Ngoài ra, hút thuốc còn làm tăng nguy cơ bệnh tim ở những bệnh nhân thấp khớp.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già