6 sai lầm khi dùng kem chống nắng nhiều người đang mắc phải

Bôi kem chống nắng hằng ngày giúp phòng ngừa ung thư da

Các hóa chất trong kem chống nắng gây hại thế nào khi bị hấp thụ vào máu?

Những tác hại ít ai ngờ của kem chống nắng

Nhận diện "kẻ thủ ác" khiến da lão hóa sớm dù tránh nắng tuyệt đối

Lựa chọn kem chống nắng: Lưu ý chỉ số SPF

Không sử dụng kem mỗi ngày

Bạn cần phải bôi kem chống nắng mỗi ngày, mỗi mùa, bất kể thời tiết ngày hôm đó thế nào. Bởi bức xạ tia cực tím trong ánh nắng mặt trời có thể gây đột biến gene và làm tăng nguy cơ ung thư da. Ngay cả khi bạn không phải đi ra ngoài trời nắng bạn vẫn cần dùng kem chống nắng bởi tia cực tím có thể xuyên qua cửa sổ xe ô tô hoặc cửa văn phòng của bạn và gây tác hại đến da. 

Nên sử dụng kem chống nắng mỗi ngày bất kể thời tiết thế nào

Không bôi kem chống nắng lại

Nhiều người chỉ bôi kem chống nắng 1 lần/ngày và nghĩ như thế có thể bảo vệ da cả ngày. Tuy nhiên, theo các bác sỹ da liễu thì bạn nên bôi lại kem chống nắng ít nhất 2 giờ 1 lần khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và bôi thường xuyên hơn nếu bơi lội, đổ mồ hôi nhiều. 

Bôi kem chống nắng sau khi trang điểm

Đây là sai lầm mà nhiều người đang mắc phải, bởi điều này có thể làm giảm hiệu quả của kem chống nắng. Cách sử dụng kem chống nắng đúng là bôi sau kem dưỡng ẩm và bôi trước khi trang điểm. 

Nên bôi kem chống nắng trước khi trang điểm

Ra ngoài ngay sau khi bôi kem chống nắng 

Theo Học viện Da liễu Mỹ, bạn nên bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài ít nhất 15 phút để đạt được hiệu quả bảo vệ cao nhất. 

Bảo quản kem chống nắng sai cách

Một trong những sai lầm khi dùng kem chống nắng mà nhiều người đang mắc là bảo quản kem chống nắng sai cách. Khi kem chống nắng được bảo quản ở nhiệt độ cao, hiệu quả sẽ giảm, thậm chí các thành phần chống nắng trong kem chống nắng có thể bị phân hủy. 

Bảo quản kem chống nắng sai cách có thể làm giảm hiệu quả

Không kiểm tra các loại thuốc đang sử dụng

Thật không may, rất nhiều loại thuốc phổ biến có thể làm tăng sự nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời. Một số loại thuốc làm tăng sự nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời là: Thuốc trị mụn theo toa (doxycycline, minocycline và isotretinoin, retinol...) và thuốc chống trầm cảm... Nếu đang phải dùng các loại thuốc này, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ về việc đổi sang một loại thuốc khác hoặc dùng các sản phẩm chống nắng phù hợp để bảo vệ da.

Thanh Tú H+ (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp