6 thói quen giúp bạn phòng ngừa ung thư vú

Ăn uống lành mạnh, hạn chế rượu bia, thuốc lá giúp bạn giảm nguy cơ ung thư vú

Duỗi tóc bằng hóa chất và nhuộm tóc vĩnh viễn làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú

Cần biết gì về ung thứ vú để phòng bệnh hiệu quả?

Điều mọi phụ nữ cần biết về ung thư vú và chụp nhũ ảnh

Infographic: 6 biện pháp phòng ngừa ung thư vú ở phụ nữ

Kiểm soát cân nặng

Thừa cân, béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú, đặc biệt là sau thời kỳ mãn kinh. Một trong những biện pháp phòng ngừa ung thư vú tốt nhất là kiểm soát cân nặng của mình.

Phụ nữ càng có nhiều mỡ, mô mỡ trong cơ thể thì càng sản xuất nhiều estrogen. Lượng estrogen dư thừa này có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư tử cung.

Để có thể kiểm soát cân nặng hiệu quả, bạn cần phải hoạt động thể chất thường xuyên và thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh.

Bỏ thuốc lá

Bỏ thuốc lá có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú

Hút thuốc lá không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi, bệnh tim mạch mà còn làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ hút thuốc trước kỳ kinh nguyệt đầu tiên có nguy cơ mắc ung thứ vú cao hơn 61%. Phụ nữ hút thuốc trước khi sinh 11 năm có nguy cơ này cao hơn 45% so với người không hút thuốc.

Hạn chế rượu bia

Một lượng nhỏ ví dụ như 1-2 ly rượu mỗi ngày cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú. Đặc biệt những người nghiện rượu có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 1,6 lần so với những người khác.

Vì vậy, bạn hãy hạn chế tối đa rượu bia nếu không muốn mắc các bệnh như tim mạch, ung thư.

Ăn nhiều rau

Chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau củ quả giúp giảm nguy cơ ung thư vú

Ăn nhiều rau có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú. Bạn nên ăn nhiều các loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ trắng, cải bắp, cải xoăn… Chúng có chứa nhiều phytochemical có thể giúp chống ung thư.

Bổ sung chất xơ

Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ ăn 30gr chất xơ mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư vú giảm 32%. Bạn cũng cần cả chất xơ hòa tan lẫn chất xơ không hòa tan trong bữa ăn hàng ngày.

Chất xơ hòa tan có nhiều trong yến mạch, táo, lúa mạch. Còn chất xơ không hòa tan có nhiều trong các loại hạt, đậu xanh, cám lúa mì, súp lơ trắng.

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Bạn nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên để có thể phát hiện bệnh và có phương pháp điều trị hợp lý. Chụp quang tuyến vú có thể phát hiện khối u ác tính và các bất thường khác không thể tự cảm nhận được. Nghiên cứu cho thấy các biện pháp sàng lọc giúp giảm nguy cơ tử vong do ung thư vú ở phụ nữ. Nếu bạn trên 40 tuổi và chưa bao giờ chụp quang tuyến vú, hãy đặt lịch ngay.

Trịnh Tây H+ (Theo thehealthy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư