Ăn gì để bổ sung iod cho cơ thể?

Rong biển là một trong những thực phẩm chứa nhiều iod

Thiếu iod gây rối loạn tuyến giáp: Bổ sung ngay 12 thực phẩm này

Thiếu iod: Đừng ăn nhiều muối, hãy tiêu thụ những thực phẩm này

10 nguồn iod bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống mỗi ngày

8 dấu hiệu cảnh báo có thể bạn đang bị thiếu iod

Iod là một vi chất, mà cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được, nên cần bổ sung thường xuyên và lâu dài qua đường ăn uống.

Theo Cục An toàn thực phẩm, nhu cầu iod của cơ thể cần tùy thuộc vào độ tuổi như: Trẻ còn bú từ 0-6 tháng cần 40mcg; Trẻ còn bú từ 6-12 tháng 50mcg; Trẻ từ 1-3 tuổi cần 70mcg; Trẻ từ 4-9 tuổi cần 120mcg; Trẻ từ 14 tuổi đến khi trưởng thành là 150mcg/ngày. Đối với phụ nữ mang thai cần 220mcg và phụ nữ cho con bú cần 290mcg mỗi ngày.

Bổ sung những thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn để ngăn ngừa tình trạng thiếu iod và phòng bệnh tuyến giáp.

Trứng luộc

Ăn trứng để bổ sung iod cho cơ thể

Trứng là một trong những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng do chứa nhiều protein, vitamin, calci, chất chống oxy hóa,… Trung bình, một quả trứng chứa 24mcg iod, tương đương 16% lượng iod khuyến cáo hàng ngày.

Rong biển

Rong biển rất giàu khoáng chất và các nguyên tố vi lượng. Loại thực phẩm này có chứa hàm lượng iod rất cao. Trên thực tế, một miếng rong biển khô có thể cung cấp khoảng 11% lượng iod bạn cần mỗi ngày.

Tuy nhiên, hàm lượng iod trong rong biển tùy thuộc vào loại, nơi trồng và cách chế biến. Bạn có thể tham khảo lượng iod của 3 loại rong biển khô như Rong biển nori: 37mcg iod/gr; Rong biển wakame: 139mcg iod/gr; Rong biển Kombu: 2.353mcg iod/gr. 

Ngoài iod, rong biển cũng chứa một loại acid amin là tyrosine có thể giúp tuyến giáp hoạt động tốt hơn.

Cá tuyết

Vì sao ăn cá tuyết giúp ngăn ngừa bệnh liên quan đến tuyến giáp?

Cá tuyết chứa rất nhiều iod do sống trong môi trường biển. Đây còn là loại cá có hàm lượng calo cao và chứa nhiều dưỡng chất quan trọng đối với cơ thể như acid béo, omega-3, vitamin D, vitamin E, kali, protein. Một phần cá tuyết 87gr chứa 99mcg iod.

Khoai tây

Khoai tây nướng không chỉ giàu iod mà còn chứa ít calo. Bạn có thể cung cấp đến 60mcg iod nếu ăn một củ khoai tây nướng. Ngoài ra, khoai tây cũng có thể hỗ trợ hiệu quả trong việc giảm cân của bạn.

Tôm

Tôm là một loại hải sản có hàm lượng calo thấp, giàu protein và là nguồn cung cấp iod rất tốt. Ngoài ra, tôm cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng như viatmin B12, selen và photpho. 93gr tôm chứa 35mcg iod, tương đương 23% lượng khuyến nghị mỗi ngày.

Quả nam việt quất

Nam việt quất là loại quả rất giàu các vitamin C, vitamin K và chất xơ. Đây là một phương pháp tự nhiên có hiệu quả trong việc ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu. Ngoài ra, nó cũng là một nguồn iod rất dồi dào. Bạn chỉ cần ăn 100gr nam việt quất đã có thể cung cấp 400mcg iod cho cơ thể.

Lê Tuyết H+ ( Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng