8 biện pháp tự nhiên hỗ trợ điều trị cho người suy giáp

Bệnh nhân suy giáp nên bổ sung iod, selen… để cải thiện chức năng tuyến giáp

Đã phẫu thuật tuyến giáp có cần uống thêm thuốc?

Khó thở do bướu giáp đa nhân phải điều trị thế nào?

Hôn mê khi bị suy giáp nguy hiểm thế nào?

Thuốc trị bướu cổ có gây độc hại và vô sinh không?

Dưới đây là 8 biện pháp tự nhiên hỗ trợ điều trị cho người suy giáp:

Iod/iốt  (150 - 300mcg/ngày) 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bổ sung lượng nhỏ iod (250mcg) đã có thể gây ra những thay đổi nhỏ nhưng đáng kể về chức năng của hormone tuyến giáp. Do đó, người bị suy giáp nên bổ sung iod từ các thực phẩm như cá, rong biển, trứng, sữa tươi… để ngăn ngừa tình trạng thiếu iod.

Lưu ý: Người mắc bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto không nên bổ sung iod trong thời gian dài. Điều này có thể làm tăng nguy cơ tuyến giáp hoạt động quá mức. Nếu bổ sung iod từ các loại thực phẩm chức năng, chú ý không nên vượt quá ngưỡng 500mg/ngày.

Sâm Ấn Độ (500mg/ngày) 

Sâm Ấn Độ là thảo dược giúp giảm căng thẳng, cân bằng hormone trong cơ thể. Cụ thể, loại thảo dược này có thể giúp giảm nồng độ hormone cortisol và cân bằng nồng độ hormone T4. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung 500mg sâm Ấn Độ/ngày trong vòng 8 tuần có thể giúp tăng đáng kể nồng độ hormone thyroxine cho người bệnh suy giáp.

Sâm Ấn Độ có thể giúp cân bằng nồng độ hormone tuyến giáp

Ngoài sâm Ấn Độ, bạn cũng có thể bổ sung các thảo dược như cây rễ vàng, rễ cam thảo, nhân sâm và húng quế… để tăng cường chức năng tuyến giáp.

Selen (200mcg/ngày) 

Tuyến giáp là cơ quan tập trung hàm lượng selen cao nhất trong cơ thể. Selen rất cần thiết cho việc sản sinh hormone tuyến giáp T3, làm giảm ảnh hưởng của các bệnh tự miễn. Với người mắc bệnh Hashimoto, phụ nữ mang thai bị rối loạn tuyến giáp, bổ sung selen có thể làm giảm nồng độ kháng thể kháng tuyến giáp, cải thiện hoạt động tuyến giáp.

Do có khả năng cân bằng nồng độ hormone, selen có thể làm giảm nguy cơ rối loạn tuyến giáp khi mang thai và sau khi sinh. Bạn có thể bổ sung selen bằng cách sử dụng các loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung.

Dầu cá (1.000mg/ngày) 

Các acid béo thiết yếu trong dầu cá đều có vai trò quan trọng đối với chức năng của não và tuyến giáp. Các acid béo omega-3 như DHA và EPA trong dầu cá có thể khắc phục các triệu chứng suy giáp như: Lo lắng, trầm cảm, cholesterol cao, giúp cải thiện hệ miễn dịch một cách tự nhiên.

Dầu cá có chứa nhiều acid béo lành mạnh, khắc phục triệu chứng suy giáp

L-tyrosine (500mg 2 lần/ngày) 

L-tyrosine là một loại acid amin được sử dụng trong quá trình tổng hợp các hormone tuyến giáp, điển hình là hormone thyroxin (T4).

Bổ sung L-tyrosine đã được chứng minh có thể giúp cải thiện tình trạng thiếu ngủ, giúp chống lại cảm giác mệt mỏi, cải thiện tâm trạng bằng cách cải thiện chức năng dẫn truyền thần kinh trong cơ thể.

Một lý do nữa, L-tyrosine có lợi trong việc cải thiện triệu chứng suy giáp là bởi chúng đóng vai trò trong việc sản sinh các hormone melatonin, dopamine, norepinephrine - các hormone tăng cường cảm giác vui vẻ.

Các vitamin nhóm B (1 viên vitamin B tổng hợp/ngày) 

Vitamin B12 và thiamine là những dưỡng chất quan trọng đối với chức năng thần kinh, giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu cho thấy, bổ sung thiamine có thể giúp chống lại các triệu chứng bệnh tự miễn, bao gồm cả mệt mỏi mạn tính. Một nghiên cứu với người bệnh Hashimoto cho thấy, bổ sung 600mg thiamine/ngày có thể giúp làm giảm cảm giác mệt mỏi mạn tính từ vài giờ tới vài ngày.

Vitamin B12 là một dưỡng chất quan trọng khác có thể giúp giảm mệt mỏi cho người bệnh suy giáp. Cụ thể, vitamin B12 giúp duy trì sức khỏe của các tế bào thần kinh (bao gồm cả dẫn truyền thần kinh), bảo vệ lớp vỏ myelin bao phủ các dây thần kinh, tăng năng lượng cho não bộ.

Bổ sung probiotic (50 tỷ CFU/khẩu phần)

Thực phẩm giàu probiotic có thể giúp ổn định hệ tiêu hóa, hỗ trợ hấp thụ các chất dinh dưỡng, đồng thời giúp giảm viêm trong cơ thể. Ngoài ra, những thực phẩm này còn giúp duy trì hệ miễn dịch, tăng năng lượng, kiểm soát cơn thèm ăn… cho người bệnh suy giáp.

Tinh dầu

Để cải thiện chức năng tuyến giáp và hỗ trợ điều trị các triệu chứng của bệnh tự miễn, người bệnh suy giáp có thể thử dùng tinh dầu theo những cách sau đây:

- Trộn 3 giọt tinh dầu nhũ hương với 5 giọt tinh dầu sả chanh và 5 giọt tinh dầu đinh hương. Thoa hỗn hợp tinh dầu lên tuyến giáp để khắc phục các triệu chứng bệnh.

- Thoa 2 - 4 giọt tinh dầu sả chanh và tinh dầu nhựa thơm lên tuyến giáp, kết hợp với massage, bấm huyệt ở ngón chân cái, cổ tay vài lần/ngày.

- Pha tinh dầu phong lữ, đinh hương, tinh dầu sả chanh… với nước tắm để giảm đau cơ, đau khớp.

- Ngửi hương tinh dầu cam, bạc hà hoặc bưởi để giảm mệt mỏi.

- Ngửi hương tinh dầu hoa cúc, nhũ hương, oải hương… để cải thiện tâm trạng, giảm lo lắng cho người bệnh suy giáp.

Vi Bùi H+ (Theo Dr. Axe)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nén Ích Giáp Vương - giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp

Tuyến giáp trạng là một tuyến nội tiết quan trọng của cơ thể, có tác động lớn đến sức khỏe tổng thể của con người. Do đó, việc quan tâm thích đáng đến tuyến giáp và chủ động có các biện pháp chăm sóc, tăng cường tuyến giáp đóng vai trò hết sức quan trọng để giữ gìn cũng như tăng cường sức khỏe toàn trạng cơ thể.

Xuất phát từ nhu cầu trên, Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu đã cung cấp ra thị trường thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp. sản phẩm dùng cho những người đang mắc những bệnh rối loạn ở tuyến giáp như cường giáp (Graves - Basedow), Basedow.

Với thành phần chính là hải tảo (một loại rong biển có chứa nhiều iod và các thành phần dinh dưỡng tự nhiên có lợi cho sức khỏe nói chung và đặc biệt cho sức khỏe tuyến giáp nói riêng), kết hợp với cao khổ sâm, cao bán biên liên, cao ba chạc, cao neem, magne, kali iodua, Ích Giáp Vương có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe của tuyến giáp trong phòng ngừa các rối loạn tuyến giáp như cường giáp, Basedow; Hỗ trợ làm mềm, giảm đau ở tuyến giáp, giúp duy trì hoạt động bình thường của tuyến giáp.

Những người có thể sử dụng sản phẩm này là: Những người mắc các bệnh rối loạn ở tuyến giáp như cường giáp (Graves - Basedow), Basedow… sản phẩm nên được uống trước bữa ăn 30 phút và sử dụng liên tục một đợt từ 3 - 6 tháng để có hiệu quả tốt.

XNQC: 00019/2017/XNQC-ATTP.

Để được tư vấn về bệnh suy giáp, vui lòng liên hệ tổng đài: 18006103 (miễn cước cuộc gọi)/DĐ: 0902207582 (ZALO/VIBER).

* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết