8 dấu hiệu cảnh báo có thể bạn đang bị thiếu iod

Thiếu iod có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

9 dấu hiệu nhận biết bạn bị thiếu iod

Thiếu iod gây rối loạn tuyến giáp: Bổ sung ngay 12 thực phẩm này

Bà bầu thiếu iod ảnh hưởng tới thai nhi thế nào?

Thiếu iod có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ

Mệt mỏi

Iod có mặt trong tất cả các mô của cơ thể. Chức năng quan trọng nhất của nó là điều tiết các hormone tuyến giáp thyroxinetriiodothyrine. Thiếu iod có thể dẫn đến bệnh suy giáp, tuyến giáp bị suy giảm hoạt động và cơ thể không sản sinh đủ hormone tuyến giáp để duy trì hoạt động. Triệu chứng của bệnh suy giáp bao gồm mệt mỏi, táo bón...

Ảnh hưởng đến trí nhớ

Hormone tuyến giáp rất cần thiết cho sự phát triển của não bộ. Thiếu iod có liên quan đến sự thiếu hụt các hormone này, từ đó gây ra các vấn đề về trí nhớ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình học tập và làm việc.

Da khô

Các dấu hiệu khác của suy giáp bao gồm da khô, yếu cơ, nhạy cảm hơn với thời tiết lạnh. Sự thiếu hụt hormone tuyến giáp còn có thể làm cho các tế bào da chết tích tụ, đôi khi khiến da bong tróc. Phụ nữ có nguy cơ bị suy giáp cao gấp 8 lần nam giới, đặc biệt là sau thời kỳ mãn kinh.

Tăng cân

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngay cả tăng cân đột biến cũng có thể là dấu hiệu đáng báo động cho tình trạng thiếu iod.

Phì tuyến giáp

Khi thiếu iod, tình trạng phì tuyến giáp là dấu hiệu rõ ràng nhất. Khối u này có thể xuất hiện ở phía trước cổ. Chế độ ăn chủ yếu gồm thực phẩm chế biến, không có muối iod bổ sung có thể khiến bệnh nhân không đủ lượng iod cần thiết mỗi ngày.

Nhịp tim chậm

Thiếu iod có thể làm cho nhịp tim của bạn chậm hơn. Nếu nhịp tim chậm lại, bạn sẽ cảm thấy chóng mặt hoặc ngất xỉu.

Rối loạn kinh nguyệt

Nếu bạn có nồng độ hormone tuyến giáp thấp, bạn có thể gặp tình trạng kinh nguyệt không đều. Đây là một trong những lý do mà các bác sỹ thường khuyến cáo Phụ nữ nên kiểm tra tuyến giáp 6 tháng/1 lần.

Sảy thai, thai chết lưu

Hormone tuyến giáp cần thiết để sản xuất ra myelin - vỏ của tế bào thần kinh, giúp các tế bào thần kinh kết nối được với nhau. Phụ nữ mang thai bị thiếu iod nghiêm trọng thường sẽ có nguy cơ sảy thai và thai chết lưu.

Cách ngăn ngừa tình trạng thiếu iod

Để ngăn ngừa tình trạng thiếu iod, bạn cần tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh. Ăn thực phẩm giàu iod cũng là chìa khóa để ngăn ngừa sự thiếu hụt. Người lớn trung bình cần bổ sung 150 microgam (mcg) iod mỗi ngày để duy trì sức khỏe tổng thể.

Các loại thực phẩm giàu iod nên bổ sung vào bữa ăn hằng ngày như rong biển, tảo bẹ, cá tuyết, sữa chua, tôm, trứng, cá ngừ đóng hộp, mận khô, phô mai, muối ăn iod, cá nước mặn...

Lê Tuyết H+ ( Theo foodnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết