6 thực phẩm ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả

Ăn các thực phẩm như trà xanh, nghệ… có thể giúp ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả

Tóc rụng nhiều bất thường ở phụ nữ có phải do sức khỏe gặp vấn đề?

Uống trà xanh giúp tóc chắc khỏe?

Thường xuyên rụng tóc: Thiếu chất gì và cách bổ sung?

Trị rụng tóc không khó nhờ tác dụng của trái chuối

Dưới đây là 6 thực phẩm giúp bạn giảm thiểu nồng độ hormone dihydrotestosterone (DHT), từ đó ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả hơn:

Trà xanh

Trà xanh có chứa nhiều epigallocatechin gallate (EGCG), dưỡng chất thực vật giúp hỗ trợ giảm cân, cải thiện sức khỏe tim mạch và não bộ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, EGCG còn có thể bảo vệ các nang tóc, giúp ngăn ngừa rụng tóc một cách tự nhiên.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sử dụng chiết xuất EGCG trên da đầu trong vòng 4 ngày có thể giúp kích sự phát triển của tóc, giúp giảm tác động của hormone DHT tới các tế bào điều chỉnh sự tăng trưởng và phát triển của tóc.

Trước khi có thêm các nghiên cứu sâu hơn về việc bổ sung các chiết xuất từ trà xanh, bạn có thể uống trà xanh thường xuyên hơn để cải thiện sức khỏe cho mái tóc và da đầu, ngăn ngừa rụng tóc một cách tự nhiên.

Dầu dừa

Dầu dừa có thể chăm sóc tóc, ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả

Dầu dừa có chứa nhiều chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCTs), chủ yếu ở dạng acid lauric. Chất này đã được chứng minh có thể ngăn ngừa quá trình sản sinh hormone DHT trong nhiều nghiên cứu trên động vật.

Dù vẫn cần thêm các nghiên cứu trên người để khẳng định hiệu quả ngăn rụng tóc của dầu dừa, nhiều chuyên gia cho rằng bạn vẫn có thể dùng nguyên liệu này để thay thế cho bơ trong nhiều công thức nấu ăn.

Các thực phẩm giàu quercetin

Quercetin là một chất chống oxy hóa có nhiều trong hành tây, măng tây, rau chân vịt, cải xoăn, táo và các loại quả mọng.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, quercetin có thể ức chế enzyme 5-alpha reductase, từ đó ngăn ngừa quá trình sản sinh hormone DHT trong cơ thể. Theo đó, quercetin có thể mang tới hiệu quả cao nhất khi được kết hợp với các loại thuốc điều trị rụng tóc khác.

Nghệ

Từ lâu, nghệ đã được chứng minh có thể giúp làm giảm đau do viêm khớp, giúp cải thiện nồng độ cholesterol trong cơ thể và tăng cường khả năng phục hồi sau khi tập thể dục. Nguyên nhân là bởi nghệ chứa hàm lượng cao hoạt chất curcumin.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, curcumin trong nghệ còn có thể ức chế enzyme 5-alpha reductase, từ đó ngăn ngừa quá trình sản sinh hormone DHT gây rụng tóc.

Hạt bí

Hạt bí có chứa nhiều dưỡng chất như sắt, kẽm, magne, các chất chống oxy hóa… Bên cạnh đó, dầu hạt bí còn có thể thúc đẩy quá trình mọc tóc ở nam giới.

Theo đó, một nghiên cứu kéo dài 24 tuần trên 76 người đàn ông bị rụng tóc cho thấy, những người bổ sung 400mg dầu hạt bí/ngày đã cải thiện khả năng mọc tóc lên đáng kể so với những người dùng giả dược. Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân là bởi dầu hạt bí giúp ức chế khả năng sản sinh hormone DHT gây rụng tóc.

Đậu edamame (đậu nành lông Nhật Bản)

Ngoài việc chứa nhiều protein và chất xơ, đậu edamame còn chứa nhiều isoflavone, một trong các dưỡng chất thực vật có thể làm giảm nồng độ hormone DHT gây rụng tóc.

Kết quả này đã được khẳng định trong một nghiên cứu kéo dài 6 tháng trên 58 người đàn ông. Theo đó, bổ sung đậu edamame trong chế độ ăn uống thường ngày có thể giúp làm giảm nồng độ DHT hiệu quả hơn so việc bổ sung protein từ sữa động vật.

Nhiều người lo lắng ăn các sản phẩm từ đậu, đặc biệt là đậu nành có thể làm giảm hàm lượng testosterone ở nam giới. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng bổ sung thực phẩm ở lượng vừa phải sẽ không gây nên tình trạng này.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp